Ngày 1/10, Sở Y tế TP.HCM đã cử đoàn kiểm tra đến Bệnh viện TP Thủ Đức để làm rõ thông tin về việc 4 bác sĩ lén đi làm ở phòng khám tư. 

Không có tên 4 bác sĩ trong danh sách ở phòng khám tư

Tại buổi làm việc với Thanh tra Sở Y tế, 4 bác sĩ của Bệnh viện TP Thủ Đức xác nhận đã tham gia khám chữa bệnh tại phòng khám tư (Phòng khám đa khoa Sài Gòn Gò Công, tỉnh Tiền Giang-PV). 

Các bác sĩ cho biết, do không biết quy định pháp luật, đã tự sắp xếp thời gian ra trực để làm thêm và chưa báo cáo với lãnh đạo Khoa, Ban Giám đốc bệnh viện. 4 bác sĩ hiểu việc làm của mình là không đúng quy định, chấp nhận kiểm điểm và nhận hình thức kỷ luật.

Tuy nhiên, Sở Y tế TP.HCM nói thêm, biên bản kiểm tra ngày 28/9 của cơ quan chức năng thị xã Gò Công, tỉnh Tiền Giang, không ghi nhận có tên của 4 bác sĩ này trong danh sách hành nghề tại phòng khám thuộc Công ty TNHH Bệnh viện y Sài Gòn. 

Theo quy định, phòng khám phải kê khai tên bác sĩ sẽ tham gia hành nghề, gửi về Sở Y tế tỉnh Tiền Giang để được xem xét. Sở Y tế Tiền Giang sẽ liên hệ Sở Y tế TP.HCM để kiểm chứng thông tin các bác sĩ đăng ký hành nghề, nếu không vi phạm các quy định pháp luật mới cho phép phòng khám ký hợp đồng với các bác sĩ này.

Bệnh viện TP Thủ Đức - nơi xảy ra vụ 4 bác sĩ lén đi làm thêm ở phòng khám tư.

Trước đó, báo chí phản ánh vụ việc 4 bác sĩ Bệnh viện TP Thủ Đức lén đi làm thêm tại phòng khám ở tỉnh Tiền Giang khi chưa có sự đồng ý và cho phép của lãnh đạo bệnh viện.

Bác sĩ Vũ Trí Thanh, Phó giám đốc điều hành Bệnh viện TP Thủ Đức cho biết, các khoa phòng đã khẩn trương rà soát lại việc tuân thủ các quy định pháp luật, không được lấy giờ làm việc của cơ quan; chỉ được phép tham gia hoạt động khám chữa bệnh cho tổ chức khác khi được sự đồng ý bằng văn bản của lãnh đạo bệnh viện.

Bệnh viện sẽ xem xét và có các biện pháp xử lý phù hợp, thường xuyên kiểm tra đột xuất việc tuân thủ giờ giấc và thực hiện quy chế, triển khai chấm công bằng dấu vân tay.

Khi nào bác sĩ được làm thêm ngoài giờ?

Theo Sở Y tế TP.HCM, điều 14 của Luật viên chức quy định rõ quyền của viên chức về hoạt động kinh doanh và làm việc ngoài thời gian quy định. Theo đó:

Được hoạt động nghề nghiệp ngoài thời gian làm việc quy định trong hợp đồng làm việc, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Được ký hợp đồng vụ, việc với cơ quan, tổ chức, đơn vị khác mà pháp luật không cấm nhưng phải hoàn thành nhiệm vụ được giao và có sự đồng ý của người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập.

Được góp vốn nhưng không tham gia quản lý, điều hành công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần, công ty hợp danh, hợp tác xã, bệnh viện tư, trường học tư và tổ chức nghiên cứu khoa học tư, trừ trường hợp pháp luật chuyên ngành có quy định khác.

Năm 2018, Sở Y tế TP.HCM đã ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong ngành. Nội dung nêu rõ, không để xảy ra tình trạng công chức, viên chức, người lao động tham gia khám chữa bệnh ngoài giờ hành chính tại các cơ sở y tế ngoài công lập khi chưa được người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền đồng ý.

Đồng thời, yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong toàn ngành y tế phải kiên quyết xử lý nghiêm, kịp thời đối với tập thể, cá nhân có sai phạm.

Nóng chuyện thiếu điều dưỡng khắp nơi

Nóng chuyện thiếu điều dưỡng khắp nơi

Thế giới có trợ lý điều dưỡng từ lâu (đào tạo ngắn hạn), còn Việt Nam lại nâng chuẩn điều dưỡng lên đại học gây thiếu hụt nhân lực. Tại các bệnh viện công lập, tỷ lệ điều dưỡng, hộ sinh/bác sĩ là 1,86 trong khi chuẩn phải là 3.
‘Cởi trói’ để bác sĩ đàng hoàng đi làm thêm

‘Cởi trói’ để bác sĩ đàng hoàng đi làm thêm

Tất cả những bác sĩ mà tôi biết, họ thực sự tức giận khi đọc loạt bài “4 bác sĩ trốn/lén/cắp giờ/qua mặt, đi làm xuyên tỉnh ở phòng khám tư”. Tôi cũng không đồng ý với những bài viết này.