Năm 2024, sau bao năm mơ ước, ông Lê Văn Quảng, xã Kim Lũ, huyện Sóc Sơn (Hà Nội) đã được sống trong căn nhà khang trang, vững chãi, thay thế cho căn nhà tạm bợ, dột nát.

Ngoài số tiền được hỗ trợ từ ngân sách thành phố, Quỹ Vì người nghèo các cấp, cộng thêm số tiền vay vốn 50 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Sóc Sơn, ông Quảng đã tự tin xây dựng mới nhà ở. Gia đình ông còn nhận được sự trợ giúp từ chính quyền địa phương, họ hàng, bà con hàng xóm giúp đỡ về ngày công lao động, nguyên vật liệu. Có nhà mới an cư, gia đình ông có thêm động lực để ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo.

Ông Quảng là một trong 4 hộ nghèo, cận nghèo trong xã Kim Lũ được hỗ trợ xây dựng mới và sửa chữa nhà ở trong năm 2024 để thay thế cho những căn nhà tạm, dột nát. Trên toàn huyện, con số này là 30 hộ. Ngoài số tiền hỗ trợ từ các nguồn, các hộ gia đình nghèo, cận nghèo được hỗ trợ nhà ở còn được các tổ chức đoàn thể, bà con nhân dân, họ hàng hỗ trợ nguyên liệu, ngày công lao động cùng các vật dụng sinh hoạt để giúp cho các hộ ổn định cuộc sống.

Sóc Sơn là một trong những địa phương có tốc độ giảm nghèo ấn tượng. Năm 2021, toàn huyện có 413 hộ nghèo (chiếm tỷ lệ 0,47%), tới năm 2022 giảm còn 290 hộ (0,33%). Cuối năm 2023, con số này giảm về còn 32 hộ (0,04%), huyện còn giảm 735/1.453 hộ cận nghèo. Hiện, toàn huyện còn 32 hộ nghèo; hộ cận nghèo còn 718 hộ. 

Bí thư Huyện ủy Sóc Sơn Bùi Duy Cường cho biết mặc dù còn rất nhiều khó khăn nhưng năm 2024, huyện quyết tâm giảm hết 32 hộ nghèo, bảo đảm kinh tế các hộ ổn định, không tái nghèo.

Tổng kinh phí hỗ trợ do ngân sách thành phố và huyện trao hỗ trợ để xây mới 23 ngôi nhà và sửa chữa 7 ngôi nhà cho 30 hộ ở Sóc Sơn là hơn 2,6 tỷ đồng. Trong đó, mỗi hộ xây dựng nhà mới được hỗ trợ 100 triệu đồng (50 triệu đồng từ ngân sách thành phố, 30 triệu đồng từ quỹ vì người nghèo thành phố, 20 triệu đồng từ quỹ vì người nghèo cấp huyện, xã), mỗi hộ sửa chữa nhà được hỗ trợ 60 triệu đồng (30 triệu đồng từ ngân sách thành phố, 20 triệu đồng từ quỹ vì người nghèo thành phố, 10 triệu đồng từ quỹ vì người nghèo cấp huyện, cấp xã). 

Lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội nhấn mạnh, bảo đảm an sinh xã hội, đặc biệt là chăm lo cho các gia đình chính sách, hộ có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, hộ cận nghèo luôn là nhiệm vụ trọng tâm được Hà Nội tập trung lãnh đạo, chỉ đạo.

Chương trình trao hỗ trợ và khởi công xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo là việc làm hết sức thiết thực, mang tính nhân văn sâu sắc, thể hiện truyền thống đoàn kết, chung tay vì người nghèo của cả hệ thống chính trị. Điều này sẽ tạo điều kiện cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn có cuộc sống ngày càng tốt hơn.

W-giam ngheo nong thon.jpg
Hà Nội quan tâm hỗ trợ người nghèo theo hướng đa chiều, bền vững.

Không chỉ quan tâm hỗ trợ nhà ở cho người nghèo, cận nghèo, để chung tay hỗ trợ người nghèo, không ai bị bỏ lại phía sau, Huyện uỷ Sóc Sơn đã ban hành Chương trình số 03-CTr/HU về giảm hộ nghèo, tăng hộ khá, giàu huyện giai đoạn 2020-2025. 

Hỗ trợ bò sinh sản là một trong những giải pháp nhằm cụ thể hoá mục tiêu chương trình này. Một trong những hộ được hỗ trợ bò sinh sản năm 2024 là hộ gia đình chị Nguyễn Thị Hoà, là hộ cận nghèo thôn Đan Tảo, xã Xuân Giang. Tháng 3, gia đình chị được hỗ trợ 1 con bò sinh sản trị giá 12 triệu đồng. Cùng thôn với chị Hoà, ông Nguyễn Duy Yên cũng được nhận hỗ trợ bò sinh sản.

Bò sinh sản là món quà thực sự ý nghĩa đối với các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Nhận hỗ trợ bò sinh sản, các hộ đều cam kết sẽ tập trung chăm sóc để vật nuôi sinh trưởng, phát triển tốt, mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn. Huyện Sóc Sơn kỳ vọng chương trình sẽ hỗ trợ sinh kế cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình khó khăn có điều kiện vươn lên trong cuộc sống.