Microsoft

Ngày 25/10 (giờ địa phương), Microsoft và Alphabet đã báo cáo kết quả kinh doanh quý III. Cổ phiếu Microsoft giảm khoảng 7% trong phiên giao dịch ngoài giờ, sau khi công ty công bố doanh thu đám mây thấp hơn kỳ vọng và đưa ra dự báo trong quý tiếp theo.

Cụ thể, doanh thu quý vừa qua của Microsoft là 50,12 tỷ USD, tăng 11% theo năm và cao hơn kỳ vọng của các chuyên gia phân tích. Công ty dự báo doanh thu quý IV dao động từ 52,35 tỷ USD đến 53,35 tỷ USD, trong khi các nhà phân tích dự đoán 56,05 tỷ USD.

Thu nhập ròng giảm 14% xuống 17,56 tỷ USD. Bộ phận đám mây Intelligent Cloud, bao gồm Azure, Windows Server, SQL Server, Nuance và Enterprise Services mang về 20,33 tỷ USD, tăng 20%. Đặc biệt, doanh thu Azure tăng 35% trong quý, trong khi giới phân tích kỳ vọng tăng trưởng 36,4%. Theo Giám đốc Tài chính Amy Hood, chi phí năng lượng cao hơn ảnh hưởng đến biên lợi nhuận của Azure.

Alphabet và Microsoft đều dự báo doanh thu quý sau thấp hơn mong đợi. (Ảnh: Media Post) 

Doanh thu từ bộ phận Productivity & Business Processes, bao gồm Microsoft 365, LinkedIn và Dynamics là 16,47 tỷ USD, tăng 9%. Bộ phận More Personal Computing, bao gồm Windows, Xbox, Surface và quảng cáo từ công cụ tìm kiếm Bing ghi nhận doanh thu 13,33 tỷ USD. Doanh thu từ bán giấy phép Windows cho các nhà sản xuất thiết bị giảm 15% theo năm, sâu nhất từ năm 2015 do thị trường PC trong xu hướng giảm.

Quý III là quý đầu tiên đám mây (Azure, Office 365, LinkedIn, Dynamics 365) đóng góp hơn một nửa doanh thu của cả Microsoft. CEO Satya Nadella cho biết, sẽ tiếp tục hỗ trợ các khách hàng làm được nhiều việc hơn với nguồn lực ít hơn, đầu tư vào các lĩnh vực tăng trưởng lâu dài và quản lý chi phí một cách kỷ luật.

Alphabet

Cổ phiếu Alphabet cũng giảm 7% trong phiên giao dịch ngoài giờ, sau khi công ty báo cáo kết quả thấp hơn mong đợi. Cụ thể, doanh thu đạt 69,09 tỷ USD, doanh thu quảng cáo YouTube đạt 7,07 tỷ USD, doanh thu Google Cloud đạt 6,9 tỷ USD.

Một năm trước, doanh thu Alphabet tăng trưởng 41% nhưng nay chỉ còn 6%, do khách hàng thắt chặt ngân sách quảng cáo trực tuyến. Đây là mức tăng yếu nhất của công ty mẹ Google kể từ năm 2013.

Giám đốc Kinh doanh Philipp Schindler cho biết, quảng cáo tìm kiếm của một số lĩnh vực như bảo hiểm, cho vay, cầm đồ và tiền số sụt giảm. Trong tuyên bố mới nhất, CEO Sundar Pichai nói công ty sẽ tập trung vào các sản phẩm và bộ phận ưu tiên, trong khi Giám đốc Tài chính Ruth Porat khẳng định sắp xếp lại nguồn lực để đạt tăng trưởng cao nhất.

Trong quý này, Google Cloud mang về 6,9 tỷ USD, cao hơn dự đoán của giới phân tích. Đây là mức tăng đáng chú ý từ 5 tỷ USD của một năm trước. Dù vậy, mảng đám mây lỗ 699 triệu USD, cao hơn mức lỗ 644 triệu USD năm ngoái.

Ông Pichai đã thi hành một số biện pháp cắt giảm chi phí trên toàn bộ công ty do các thách thức kinh tế, bao gồm khả năng suy thoái, lạm phát tăng, lãi suất tăng và chi tiêu quảng cáo giảm. Hiện tại, Alphabet tuyển dụng 186.799 lao động. Tốc độ tuyển dụng quý IV sẽ thấp hơn đáng kể quý III do hãng tập trung hơn vào quản trị tăng trưởng chi phí điều hành. Điều này sẽ thể hiện rõ hơn trong năm sau. Ông không quên nhấn mạnh “nhân tài là nguồn lực quý giá nhất”.

Du Lam (Theo CNBC)