Ngày 6/10, Trung ương Hội cựu Thanh niên xung phong Việt Nam tổ chức hội nghị giải quyết chế độ chính sách đối với thanh niên xung phong (TNXP) tham gia chiến tranh bảo vệ tổ quốc.

Chính sách này thực hiện theo Quyết định 62 của Thủ tướng Chính phủ năm 2011 về chế độ, chính sách đối với đối tượng tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế ở Campuchia, giúp bạn Lào sau ngày 20/4/1975 đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc.

Báo cáo tại hội nghị, đại diện Trung ương Hội cựu Thanh niên xung phong Việt Nam cho biết, đến nay có 5 địa phương cơ bản hoàn thành giải quyết chế độ theo Quyết định 62 cho cựu TNXP. Trong đó, Bắc Ninh giải quyết được hơn 4.700 trường hợp, Phú Thọ giải quyết được hơn 2.000 trường hợp, Vĩnh Phúc giải quyết được hơn 3.300 trường hợp…

9ccc00431dacc9f290bd.jpeg
Ông Vũ Trọng Kim, Chủ tịch Trung ương Hội cựu Thanh niên xung phong TNXP Việt Nam phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: Quang Phong)

Hiện nay, một số địa phương vẫn còn tồn đọng khá lớn việc giải quyết chế độ, chính sách cho TNXP. Trong đó phải kể đến là Hưng Yên và Hải Dương còn hàng nghìn trường hợp chưa được giải quyết chế độ, chính sách.

Trung ương Hội cựu Thanh niên xung phong Việt Nam cho biết, nguyên nhân dẫn đến khó khăn, vướng mắc trong việc giải quyết chế độ cho TNXP là do nhiều người tuổi cao, trí nhớ hạn chế, cùng với đó là mất giấy tờ gốc hoặc giấy tờ liên quan nên việc xác lập hồ sơ chưa bảo đảm. Ngoài ra, một số trường hợp chưa kê khai để xác lập hồ sơ.

Nhiệm vụ trong thời gian tới, Trung ương Hội cựu Thanh niên xung phong Việt Nam phấn đấu giải quyết xong chế độ, chính sách đối với TNXP tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc. Để làm được điều này, Hội cựu TNXP các tỉnh, thành cần báo cáo cụ thể kết quả thực hiện và những tồn đọng để UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện.

Phát biểu tại hội nghị, ông Vũ Trọng Kim, Chủ tịch Trung ương Hội cựu Thanh niên xung phong TNXP Việt Nam cho biết, sau gần 12 năm Quyết định 62 được ban hành, nhiều tỉnh thành giải quyết chế độ, chính sách cho TNXP có kết quả tốt. Tuy nhiên, còn một số địa phương thực hiện Quyết định 62 còn chậm.

Ông Vũ Trọng Kim đề nghị các tỉnh thành chậm giải quyết chế độ, chính sách cho TNXP rút kinh nghiệm, tìm ra nguyên nhân để đẩy nhanh tiến độ. “Chính sách đã ra đời, chúng ta phải dồn sức thực hiện tốt nhất, giải quyết sớm nhất cho TNXP. Sau hội nghị, tôi sẽ có văn bản gửi lãnh đạo các tỉnh thành cùng vào cuộc giải quyết chế độ, chính sách cho TNXP”, ông Vũ Trọng Kim cho hay.