Chiều 14/8, Ban Nội chính Trung ương thông tin về kết quả phiên họp thứ 26 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (Ban Chỉ đạo).

 “Trong các cuộc làm việc gần đây, Thường trực Ban Bí thư Lương Cường và Trưởng Ban Nội chính Trung ương đều nhấn mạnh yêu cầu tập trung chỉ đạo thanh tra, kiểm tra, điều tra, xử lý nghiêm các vụ án, vụ việc tham nhũng, tiêu cực liên quan đến cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp để chuẩn bị tốt cho nhân sự Đại hội 14. Xin cho biết, lộ trình thực hiện yêu cầu này như thế nào?”, báo VietNamNet đặt câu hỏi.

Trả lời, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Hữu Đông cho biết, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trước đây từng nhiều lần chỉ đạo, nhất là việc chuẩn bị tốt cho nhân sự Đại hội lần thứ 14 của Đảng: “Dứt khoát không để lọt vào cơ quan lãnh đạo những người đã phạm sai lầm, vướng vào tham nhũng, tiêu cực, bao che tội phạm, ảnh hưởng xấu đến uy tín của Đảng”.

NguyenHuuDong 0 copy.jpg
Phó Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Hữu Đông. Ảnh: A.P

Ông cũng cho hay, trong cuộc làm việc với Ban Nội chính Trung ương vào đầu tháng 7/2024, Thường trực Ban Bí thư Lương Cường tiếp tục nhắc đến nội dung này.

“Tại các phiên họp của Ban Chỉ đạo và Thường trực Ban Chỉ đạo cũng như ngay trong sáng nay (14/8-PV) Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp tục nhấn mạnh: Cần phải chỉ đạo các cơ quan chức năng đẩy mạnh tiến độ công tác thanh tra, kiểm tra, điều tra, xử lý nghiêm các vụ án, vụ việc tham nhũng, tiêu cực liên quan đến cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp để chuẩn bị tốt cho nhân sự Đại hội 14”, ông Đông nhấn mạnh.

Theo Phó Ban Nội chính Trung ương, các cơ quan, tổ chức, đơn vị đang tổ chức thực hiện chỉ đạo này. 

Trong hôm nay, Ban Nội chính Trung ương cũng đã mạnh dạn đề xuất Ban Chỉ đạo để chỉ đạo trong năm 2024 cố gắng sớm kết thúc điều tra, truy tố, xét xử 30 vụ án; kết thúc xác minh, giải quyết 6 vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo. Những kiến nghị đề xuất này được Ban Chỉ đạo nhất trí.

Theo Phó Ban Nội chính Trung ương, công tác cán bộ phải làm thường xuyên, liên tục và cố gắng để thực hiện theo tinh thần như cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nói.

Trong thời gian tới, Ban Chỉ đạo yêu cầu tập trung điều tra, xử lý dứt điểm các vụ án, vụ việc liên quan đến Công ty AIC, Xuyên Việt Oil, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tập đoàn Thuận An, Phúc Sơn, Vạn Thịnh Phát, dự án Sài Gòn Đại Ninh (Lâm Đồng),... và các vụ án, vụ việc khác.

Không vì đẩy mạnh phòng chống tham nhũng, tiêu cực mà cản trở phát triển 

Ông Đông cũng cho biết, trong thời gian tới, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nhấn mạnh đến 3 yêu cầu trong công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Một là, phòng chống tham nhũng, tiêu cực phải phục vụ phát triển kinh tế - xã hội; không vì đẩy mạnh phòng chống tham nhũng, tiêu cực mà ảnh hưởng, cản trở phát triển kinh tế - xã hội.

Hai là, phòng chống tham nhũng, tiêu cực phải được triển khai đến tận cơ sở đảng, chi bộ, phải được sự giám sát của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Ba là, đặc biệt quan tâm công tác phòng, chống tiêu cực, nhất là các biểu hiện tiêu cực là nguồn gốc, nguyên nhân dẫn đến tham nhũng.

“Đây không phải là chủ trương mới mà là người những việc làm thường xuyên, liên tục. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh từ nay đến Đại hội phải tập trung để thực hiện 2 nhiệm vụ chiến lược: Chuẩn bị văn kiện và công tác nhân sự Đại hội 14”, ông Đông cho hay.