Theo USNI, trong ngày 19/12, hải quân Thái Lan đã xác nhận thông tin tàu hộ vệ tên lửa HTMS Sukhothai bị chìm tại vịnh Thái Lan. Vụ việc xảy ra vào hồi 23h30 tối 18/12 (giờ địa phương), nguyên nhân ban đầu được cho là vì sóng lớn.

"Sự cố xảy ra khi tàu Sukhothai đang thực hiện nhiệm vụ tuần tra ở vùng biển miền Trung Thái Lan. Những con sóng to làm nước biển tràn vào thân tàu, gây chập điện và khiến máy móc dừng hoạt động. Các thủy thủ không thể kiểm soát được chiến hạm, nước tràn vào quá nhanh khiến cho tàu bị nghiêng", đại diện hải quân Thái Lan cho biết.

Ngay sau khi nhận được thông tin, hải quân Thái Lan đã triển khai 2 tàu hộ vệ tên lửa HTMS Bhumibol Adulyadej, HTMS Kraburi và tàu đổ bộ HTMS Angthong tới trợ giúp. Tuy vậy, chỉ có tàu Kraburi là kịp xuất hiện tại hiện trường trước khi tàu Sukhothai chìm xuống. Toàn bộ 110 thành viên thủy thủ đoàn của tàu Sukhothai đã được sơ tán an toàn.

Tàu hộ vệ tên lửa HTMS Sukhothai của Thái Lan bị chìm vì sóng lớn. Ảnh: Royal Thai Navy

HTMS Sukhothai là tàu hộ vệ tên lửa lớp Ratanakosin do Mỹ sản xuất, được đưa vào biên chế của hải quân Thái Lan năm 1987. Chiến hạm này có chiều dài 77m, rộng 9,5m, lượng choán nước 960 tấn, tốc độ tối đa 48 km/h, tầm hoạt động 5.600km.

Tàu hộ vệ Sukhothai được trang bị 8 tên lửa chống hạm RGM-84 Harpoon, 6 ống phòng ngư lôi hạng nhẹ, 1 pháo Otobreda 76mm, 2 pháo Bofors 40mm và 2 pháo tự động Oerlikon GAM-B01 20mm. Chiến hạm của Thái Lan thường được vận hành bởi 15 sĩ quan và 72 thủy thủ.

Việt Dũng

Ba “át chủ bài” của hải quân Thái Lan

Ba “át chủ bài” của hải quân Thái Lan

Được thành lập năm 1887, với quân số trên 70.000 người, hải quân Hoàng gia Thái Lan (RTN) được xem là một trong những lực lượng hải quân mạnh nhất ở Đông Nam Á.