Báo cáo mới nhất về tình hình dịch bệnh của Bộ Y tế cho biết, trong tháng qua, sốt xuất huyết vẫn đang diễn biến phức tạp, thêm hàng chục nghìn ca mắc và nhiều ca tử vong.

Cụ thể, từ 19/7 tới 18/8, cả nước có 62.411 trường hợp mắc sốt xuất huyết, 25 trường hợp tử vong. So với thống kê 1 tháng trước đó, số ca mắc tăng 12.600 ca. Đặc biệt, số ca tử vong tăng 17 ca.

Tính chung 8 tháng năm 2022, cả nước có 165.844 trường hợp mắc sốt xuất huyết, 62 trường hợp tử vong.

Điều trị bệnh nhân sốt xuất huyết nặng ở Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương

Tại một số bệnh viện ở Hà Nội, bệnh nhân mắc sốt xuất huyết nặng cũng gia tăng. Điển hình, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương đang điều trị khoảng 30 ca sốt xuất huyết, tăng so với đầu tháng 8/2022. Trong đó gần 10 ca nặng, đã có ca tử vong là nam thanh niên trẻ tuổi sau khi chuyển từ viện này sang viện khác.

Một số bệnh nhân nhập viện trong tình trạng khó thở, thiếu máu, phổi tổn thương, tiểu cầu giảm, rối loạn đông máu nặng, nhiễm axit máu, suy đa tạng.

Trước thực tế nhiều người mắc sốt xuất huyết, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cảnh báo người dân tuyệt đối không nên tự ý điều trị và truyền dịch tại nhà.

Các bác sĩ lưu ý việc bù đủ lượng dịch cơ thể rất cần nhưng bằng dịch nào (nhóm bù nước và điện giải hay nhóm cung cấp chất dinh dưỡng), theo cách ra sao cho đúng và an toàn cần ý kiến bác sĩ.

Những ngày đầu việc truyền dịch là không cần thiết, nếu bệnh nhân còn ăn uống được thì nên bù dịch bằng đường ăn uống tự nhiên. Bệnh nhân có thể uống oresol, nước hoa quả, nước lọc. 

Lúc truyền dịch phải kiểm soát các bệnh lý khác của người bệnh như tim mạch, huyết áp, hô hấp... Từ ngày thứ 6 của bệnh (giai đoạn tái hấp thu và hồi phục) nếu truyền nhiều dịch sẽ gây các biến chứng như suy tim, phù phổi cấp… 

Theo báo cáo của Bộ Y tế, trong tháng 8, cả nước ghi nhận 7.545 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng, 51 ca mắc bệnh viêm não virus (1 người tử vong), 1 ca mắc bệnh viêm màng não do não mô cầu và 43 ca sốt phát ban nghi sởi.

Tính chung 8 tháng năm 2022, cả nước có 44.337 ca mắc bệnh tay chân miệng (2 người tử vong), 190 ca mắc bệnh viêm não virus (4 người tử vong), 10 ca mắc bệnh viêm màng não do não mô cầu và 161 ca sốt phát ban nghi sởi.