Sáng 7/1 (giờ Việt Nam), tập đoàn công nghệ SpaceX của Mỹ đã phóng 60 vệ tinh Starlink vào không gian.

Đây là một phần trong kế hoạch thiết lập mạng lưới gồm ít nhất 12.000 vệ tinh có khả năng cung cấp dịch vụ Internet băng thông rộng.

SpaceX phong cung mot luc 60 ve tinh Starlink vao khong gian hinh anh 1

Ảnh minh họa. (Nguồn: NASA)

Đây là đợt phóng thứ 3, được tiến hành bằng tên lửa đẩy Falcon 9 từ căn cứ Không quân Mỹ ở Cape Canaveral, bang Florida.

Khoảng một giờ sau khi được phóng, các vệ tinh Starlink đã bắt đầu được triển khai ở độ cao 290 km cách mặt đất.

Sau khi kiểm tra dữ liệu, các vệ tinh này sẽ được đẩy lên quỹ đạo ở khoảng cách 550 km so với mặt đất thông qua các thiết bị đẩy ion.

Đợt phóng mới nhất được thực hiện sau khi SpaceX triển khai tổng cộng 120 vệ tinh Starlink lên quỹ đạo trong hai đợt phóng trước trong năm 2019. SpaceX hy vọng trở thành công ty sở hữu nhiều vệ tinh thương mại nhất.

SpaceX thiết kế mạng lưới Starlink nhằm kết nối người sử dụng cuối với dịch vụ băng thông rộng bằng cách cung cấp sự bao phủ trên toàn thế giới sử dụng một mạng lưới gồm hàng nghìn vệ tinh ở quỹ đạo thấp của Trái Đất.

Theo kế hoạch, SpaceX sẽ bắt đầu cung cấp dịch vụ Internet cho khách hàng Mỹ và Canada trong năm nay.

SpaceX dự kiến đến năm 2024 sẽ đưa vào không gian khoảng 12.000 vệ tinh Starlink, sau đó là một kế hoạch lớn hơn với 30.000 vệ tinh, đưa tổng số vệ tinh của mình trong không gian lên con số 42.000.

uy nhiên, các nhà thiên văn học lo ngại quá nhiều vệ tinh nhân tạo phát sáng có thể làm "hỏng" quang cảnh bầu trời đêm và ảnh hưởng đến các quan sát thiên văn.

Theo Vietnam+

Vì sao SpaceX muốn phóng 42 nghìn vệ tinh vào không gian?

Vì sao SpaceX muốn phóng 42 nghìn vệ tinh vào không gian?

SpaceX và các đối thủ đang theo đuổi 'chòm sao vệ tinh nhân tạo' với tham vọng có thể tạo ra bước đột phá trong cung cấp dịch vụ internet.