Một trong những nhà khoa học lỗi lạc của thế giới, Stephan Hawking, vừa tiếp tục đưa ra những lo ngại về sự phát triển của trí tuệ nhân tạo.

{keywords}

Stephan Hawking

Trong một cuộc họp vừa diễn ra tại London, ông cho rằng 100 năm nữa máy tính với trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ thông minh hơn loài người.

"Máy tính với AI sẽ vượt qua con người trong vòng 100 năm tới. Khi điều đó xảy ra, chúng ta phải chắc chắn rằng máy tính có cùng mục tiêu với chúng ta", Stephan Hawking chia sẻ tại Zeitgeist 2015.

Đây không phải lần đầu Hawking lo lắng về các mối đe dọa mà AI có thể gây ra với loài người. Hồi tháng 12/2014, ông chia sẻ với BBC rằng AI có thể hủy diệt loài người.

Hawking không phải nhà khoa học, lãnh đạo duy nhất lo lắng về sự phát triển của AI. Đầu năm nay, ông đã ký một bức thư ngỏ cùng với Elon Musk, CEO của SpaceX và Tesla, nhắc nhở mọi người nên thận trọng trong quá trình phát triển AI. Bill Gates cũng tiết lộ trong chủ đề Ask Me Anything trên diễn đàn Reddit rằng ông đồng ý với Elon Musk về vấn đề này và ông cho rằng chúng ta nên quan tâm tới AI nhiều hơn.

Doanh nhân, nhà vật lý Louis Del Monte cũng có những chia sẻ tương tự Stephen Hawking với Business Insider.

"Hiện tại chưa có luật nào quy định về mức độ thông minh của máy móc và giới hạn kết nối của chúng với nhau. Nếu tình trạng này vẫn tiếp diễn, và công nghệ tiếp tục phát triển theo cấp số nhân thì một ngày nào đó những tình trạng tồi tệ như hầu hết các chuyên gia dự đoán sẽ xảy ra. Dần dần, máy móc sẽ kiểm soát mọi thứ chứ không phải con người", Del Monte cho biết.

{keywords}

Viễn cảnh hệ thống thông minh nhân tạo Skynet kiểm soát con người như trong phim Kẻ hủy diệt sẽ không còn xa?

CEO, đồng sáng lập Google, Larry Page không nghĩ sự phát triển của AI là điều quá tồi tệ. Ông cho rằng máy móc đảm nhiệm nhiều vai trò của lực lượng lao động mang lại nhiều lợi ích kinh tế.

"Bạn không thể mong những điều này không xảy ra, chúng chắc chắn sẽ xảy ra. Bạn sẽ có những khả năng tuyệt vời trong nền kinh tế. Khi chúng ta có những máy tính có thể làm ngày càng nhiều việc, nó sẽ thay đổi cách chúng ta nghĩ về công việc", Page chia sẻ với Finacial Times.

Theo Vnreview/Business Insider