Theo chuyên gia, việc cả 3 tuyến cáp quang biển quốc tế là AAG, IA và AAE-1 đồng loạt gặp sự cố chắc chắn có ảnh hưởng đến chất lượng Internet Việt Nam, với mức độ ảnh hưởng có thể đến trên dưới 30% tổng dung lượng (Ảnh minh họa: Internet) |
Ngày 22/12 vừa qua, chỉ hơn 1 tháng kể từ thời điểm gặp sự cố trên nhánh S1H tại vị trí cách trạm cập bờ Vũng Tàu 163 km, tuyến cáp quang biển quốc tế Asia America Gateway - AAG tiếp tục gặp sự cố trên nhánh cáp S1I kết nối từ Việt Nam đi HongKong. Sự cố này, theo thông tin từ Trung tâm điều hành tuyến cáp, đã làm mất tổng dung lượng 1.100 GB Internet từ Việt Nam đi quốc tế.
Ngay sau đó, các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam cũng cho biết, hai tuyến cáp quang biển khác là Liên Á (Intra Asia - IA) và Asia Africa Europe 1 (AAE-1) cũng đang gặp sự cố. Trong đó, tuyến AAE-1 gặp sự cố ở nhánh S1H, còn tuyến IA bị lỗi trên 2 nhánh S1 và S2. Như vậy, thời điểm hiện tại cả 3 tuyến cáp biển AAG, IA và AAE-1 đều cùng bị sự cố, làm ảnh hưởng đến tốc độ kết nối Internet đi quốc tế của người dùng Việt Nam.
Được đánh giá là một tình huống khá hy hữu, theo chuyên gia, việc cả 3 tuyến cáp quang biển quốc tế là AAG, IA và AAE-1 đồng loạt gặp sự cố chắc chắn có ảnh hưởng đến chất lượng Internet Việt Nam, với mức độ ảnh hưởng có thể đến trên dưới 30% tổng dung lượng.
Tuy nhiên, với kinh nghiệm thường xuyên phải ứng phó với các sự cố cáp quang biển, các nhà mạng đều đã bổ sung dung lượng bị mất qua các tuyến cáp biển khác như APG và các tuyến cáp trên đất liền.
Cụ thể, với VNPT, đại diện nhà mạng này khẳng định dù cả 3 tuyến cáp biển cùng đang gặp sự cố nhưng dung lượng kết nối đi quốc tế của VNPT hầu như không ảnh hưởng, người dùng mạng VNPT sẽ thấy tốc độ gần như không bị suy giảm so với thông thường. Sở dĩ như vậy là do trước đó VNPT đã xây dựng đường truyền quốc tế mới cộng với các biện pháp san tải đã được tối ưu. Ngoài ra, tổng dung lượng khai thác của VNPT trên các tuyến cáp biển đang gặp sự cố hiện chiếm tỷ lệ tương đối nhỏ.
Thông tin với ICTnews vào ngày 24/12, Viettel Telecom cho biết đã hoàn thành bổ sung thêm 300Gbps đối với hướng cáp biển APG vào tuần trước và đang tiếp tục phối hợp với các đối tác để tăng cường thêm tài nguyên cho các hướng còn lại nhằm đảm bảo chất lượng kết nối không chỉ cho khách hàng Viettel mà cho cả các doanh nghiệp, nhà mạng khác đang thuê kênh kết nối quốc tế của Viettel.
Đại diện một số nhà mạng khác như NetNam, CMC Telecom… cho hay, tuy có bị ảnh hưởng do cùng lúc cả 3 tuyến cáp biển AAG, IA và AAE-1 gặp sự cố nhưng chưa lớn, một phần do các doanh nghiệp này không còn dùng hoặc chỉ dùng làm hướng dự phòng với tuyến cáp AAG.
Về lịch sửa chữa, khắc phục sự cố trên ba tuyến cáp biển, đại diện Viettel Telecom vừa cho biết, tuyến cáp biển AAE-1 sẽ được tiến hành sửa chữa từ ngày 22/1/2020 và dự kiến sẽ hoàn thành vào 27/1/2020. Trong khi đó, cũng theo Viettel, sự cố trên tuyến cáp IA dự kiến được khắc phục xong vào ngày 29/1/2020 với nhánh S2 và hoàn thành vào ngày 3/2/2020 với nhánh S1.
Riêng với tuyến AAG, tính đến thời điểm hiện tại, các ISP vẫn chưa nhận được lịch khắc phục sự cố xảy ra ngày 22/12/2019 trên nhánh S1I. Trước đó, đối tác quốc tế đã thông báo về lịch sửa chữa, khắc phục sự cố trên nhánh S1H của tuyến AAG xảy ra vào ngày 14/11/2019, với thời gian sửa bắt đầu từ ngày 28/12/2019 và dự kiến hoàn thành vào ngày 2/1/2020.
Theo nhận định của đại diện Hiệp hội Internet Việt Nam (VIA), AG và IA là các tuyến cáp được Việt Nam dùng từ lâu, có vai trò rất quan trọng đối với Internet Việt Nam. Trong đó, AAG mặc dù hay sự cố nhưng vẫn chiếm tỷ trọng lớn trong tổng dung lượng Internet Việt Nam.
Còn AAE-1 là tuyến cáp biển mới được đưa vào khai thác tháng 7/2017, có vai trò nâng cao chất lượng hướng châu Âu, Trung Đông cũng như cung cấp bổ sung thêm dung lượng và dự phòng tới hướng kết nối đi HongKong và Singapore. Tuyến AAE-1 được ứng dụng các công nghệ tiên tiến nhất; mạng lưới, trạm cập bờ và các điểm kết nối được hoạch định tối ưu và linh hoạt, giúp các nhà mạng có thêm nhiều phương án thiết kế để điều chuyển lưu lượng.