Kobayashi sản xuất gạo men đỏ bằng cách cho gạo hấp và một loại nấm đặc biệt vào trong bể của nhà máy. Bể được ngâm một phần trong bồn nước ấm và nước đó dường như đã rò rỉ vào bên trong. Theo NHK, hãng dược cho biết họ đã thay thế các bộ phận của bể chứa và loại bỏ phần gạo men đỏ bên trong. Tuy nhiên, họ chưa tiết lộ thời điểm xảy ra vụ việc.

su co.jpg
Thực phẩm chức năng Kobayashi chứa gạo men đỏ bị dỡ bỏ khỏi kệ hàng ở Osaka. Ảnh minh họa: Yomiuri

Hãng dược trên nói vẫn chưa biết liệu vụ rò rỉ có liên quan gì đến thận và các vấn đề sức khỏe khác ở những người dùng thực phẩm chức năng hay các sản phẩm khác có thành phần gạo men đỏ hay không.

Trước đó, Kobayashi thông tin đã tìm thấy hợp chất axit puberulic (có thể sinh ra từ nấm mốc xanh) trong nguyên liệu thô gạo men đỏ được sản xuất tại nhà máy ở thành phố Osaka từ tháng 4 tới tháng 10/2023. Axit puberulic được nhận định có độc tính cao nhưng các chuyên gia vẫn chưa biết về tác dụng đối với thận của hợp chất này. 

Theo Kyodo, Bộ Y tế Nhật Bản đã tiến hành kiểm tra hai nhà máy của hãng dược Kobayashi. Ngày 31/3, 17 quan chức y tế trung ương và địa phương đã tới kiểm tra nhà máy ở Wakayama. Trước đó, họ đã tới cơ sở ở Osaka. 

Nhà máy ở Wakayama đảm nhận việc sản xuất nguyên liệu cho thực phẩm chức năng từ tháng 1 sau khi nhà máy cũ ở Osaka đóng cửa vào tháng 12/2023 vì xuống cấp. 

Trong vụ bê bối này, hãng dược Kobayashi bị chỉ trích có phản ứng chậm trễ. Họ đã biết về vấn đề liên quan tới thực phẩm chức năng của mình cách đây 2 tháng nhưng không đưa ra thông báo hoặc báo cáo cho các bộ, cơ quan chính phủ liên quan, bao gồm cả Bộ Y tế. 

Theo Yomiuri, ngày 1/2, một bác sĩ tại Bệnh viện Itabashi thuộc Đại học Nihon nghi ngờ 3 bệnh nhân có vấn đề về thận có thể do thực phẩm chức năng nên đã báo cho hãng Kobayashi. Tuy nhiên, 3 tuần sau, đại diện của Kobayashi mới đến gặp bác sĩ để nắm tình hình. Tới cuối tháng 3, hãng dược chính thức lên tiếng về vụ việc khi số người liên quan đã quá nhiều, thậm chí có ca tử vong. 

Sau đó, khi phát hiện ra axit puberulic trong nguồn nguyên liệu, Kobayashi báo cho Bộ Y tế Nhật Bản vào ngày 28/3. Tại cuộc họp báo ngày 29/3, nhà sản xuất thuốc ban đầu chỉ nói đó là một “chất không xác định”. Nhưng sau đó, họ thừa nhận việc phát hiện axit puberulic vì Bộ Y tế Nhật đã tiết lộ tên chất này. Chủ tịch Akihiro Kobayashi giải thích: “Chúng tôi không thể tự mình đưa ra quyết định”. 

Tính tới ngày 5/4, đã có hơn 1.120 người đi thăm khám sau khi sử dụng thực phẩm chức năng của Kobayashi, trong đó 196 người phải nhập viện, tăng 70% so với tuần trước đó.