Tại Hội nghị lần thứ 8 đang diễn ra, Ban Chấp hành Trung ương vừa quyết định thi hành kỷ luật cách hết các chức vụ trong Đảng đối với ông Lê Đức Thọ (Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre) và ông Trịnh Văn Chiến (nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Bí thư Đảng đoàn, nguyên Chủ tịch HĐND tỉnh, nguyên Bí thư Ban cán sự đảng, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa).

Ban Chấp hành Trung ương cũng đã biểu quyết, thống nhất để ông Điểu Kré (Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Đắk Nông) thôi giữ chức vụ Ủy viên Trung ương Đảng khóa 13.

Như vậy, trong khoảng thời gian hơn nửa nhiệm kỳ, tính từ đầu khóa 13 đến nay, Đảng đã xử lý kỷ luật, xử lý trách nhiệm đối với 13 ủy viên Trung ương. Những người này hoặc phải thôi nhiệm vụ, hoặc bị Đảng, Nhà nước kỷ luật, người vi phạm nặng hơn thì bị xử lý hình sự như các ông Chu Ngọc Anh, Nguyễn Thanh Long, Phạm Xuân Thăng…

Nhìn lại, cả khóa 12, Đảng đã thi hành kỷ luật đối với 8 ủy viên Trung ương. 

Bí thư Bến Tre Lê Đức Thọ bị cách tất cả chức vụ trong Đảng. Ảnh: Dân trí

Những con số trên cho thấy rõ sự nghiêm minh của Đảng là xuyên suốt, chủ trương của Đảng khi xử lý sai phạm là không có vùng cấm, không loại trừ một ai là sự thật. 

Người dân thường nói, nước có quốc pháp, nhà có gia phong. Những gia đình có gia phong thường ôn lại truyền thống, khuyên nhủ, động viên con em phấn đấu theo bước cha anh, tự hào về cha anh và xứng đáng với cha anh như một giá trị làm người.

Nước có quốc pháp, Đảng có điều lệ. Nếu như gia phong mang tính tự giác, nêu gương thì điều lệ Đảng, pháp luật của Nhà nước cần phải được thực thi nghiêm túc, triệt để bởi đó là cơ sở đầu tiên tạo sự ổn định, tạo nên sức mạnh của tổ chức bởi sự lãnh đạo của Đảng là nhân tố hàng đầu quyết định mọi thắng lợi của cách mạng nước ta.

Trong Di chúc, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn: Sau khi giải phóng được miền Nam, thống nhất đất nước thì việc làm đầu tiên là phải chỉnh đốn, củng cố lại Đảng. Đảng có mạnh thì cách mạng mới thành công cũng như người cầm lái có vững thì thuyền mới chạy.

Thực hiện di chúc của Người, Đảng ta luôn coi việc xây dựng tổ chức trong sạch vững mạnh là then chốt. Công việc này rất khó, rất phức tạp. Khó nhưng không thể không làm, vì liên quan đến sinh mệnh của Đảng và sự tồn vong của chế độ. Đảng đã làm, làm nhiều, làm thường xuyên và đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Tuy nhiên, trước yêu cầu mới hơn lúc nào hết, càng phải đặc biệt coi trọng hơn nữa nhiệm vụ xây dựng Đảng như Nghị quyết Đại hội 13 và Hội nghị Trung ương 4 khóa 13 đã chỉ ra, tạo bước chuyển thật sự trong công tác này. 

Nói như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là phải làm rất kiên quyết, kiên trì, bền bỉ; làm thường xuyên, liên tục; làm đi làm lại nhiều lần như đánh răng, rửa mặt hằng ngày. 

Những công việc mà Hội nghị Trung ương 8 và giai đoạn trước đó đã làm cho thấy sự chuyển biến rõ rệt của việc làm trong sạch Đảng trước tiên bằng việc xử lý nghiêm minh những sai phạm. 

Sự trung thực với Đảng nhìn từ việc kỷ luật ông Lê Đức Thọ

Sự trung thực với Đảng nhìn từ việc kỷ luật ông Lê Đức Thọ

Chúng ta đang bắt đầu chuẩn bị cho đại hội Đảng các cấp, tiến tới đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 14, việc đánh giá, lựa chọn cán bộ là công việc hệ trọng và yêu cầu đầu tiên của những người được lựa chọn phải là sự trung thực trước Đảng và Nhân dân.