Phim truyền hình thua đau 

 'Hành trình công lý' từng được kỳ vọng là bom tấn truyền hình Việt 2022 nhưng nhanh chóng đuối sức chỉ sau 10 tập phát sóng. 

Sau những năm phát triển rực rỡ của phim truyền hình Việt với những 'bom tấn' màn ảnh như: Người phán xử, Sống chung với mẹ chồng, Quỳnh búp bê, Về nhà đi con, Hướng dương ngược nắng, Hương vị tình thân... 1 năm trở lại đây phim truyền hình Việt kém sức hút với khán giả với sự ra đời của nhiều bom xịt. 

Sau 4 năm đứng trên đỉnh cao, phim truyền hình Việt bắt đầu có dấu hiệu thoái trào. Phim liên tục ra mắt khán giả với nhiều thể loại nhưng rất ít tác phẩm để lại dấu ấn và cảm xúc mạnh với khán giả. Một năm qua chỉ có thể đếm trên đầu ngón tay những bộ phim có thể tạo sóng như: 11 tháng 5 ngày, Gara hạnh phúc, Thương ngày nắng về... nhưng chỉ ở mức vừa phải, không đủ sức gây nên những cơn "địa chấn" trên màn ảnh như những 'bom tấn' ra mắt trước đó. 

Nhìn vào nội dung tìm kiếm thịnh hành trong năm 2022 trên Google Việt Nam ở hạng mục Phim nhiều tập có thể thấy rất rõ điều này. Top 10 hoàn toàn bị thống trị bởi những bộ phim nước ngoài mà ở đây là Hàn Quốc và Trung Quốc là chủ yếu.

'Hẹn hò chốn công sở' gây bão nhờ nội dung cuốn hút. 

Trong số đó, ngoài SnowdropBig Mouth của Hàn Quốc, có tới 3 phim phát hành trên nền tảng Netflix là Hẹn hò chốn công sở, Our Beloved Summer (Mùa hè dấu yêu của chúng ta) Ngôi trường xác sống. Chưa hết, Hẹn hò chốn công sở còn được xếp ở top 3 trong hạng mục Xu hướng tìm kiếm nổi bật nhất trên Google Việt Nam 2022 chứng tỏ sức hút cực lớn của bộ phim này. 

Trích phim 'Hẹn hò chốn công sở' 

Thực tế cho thấy phim dài tập của Hàn Quốc vẫn đang có sức hút cực lớn với khán giả Việt cũng như độ phủ sóng của Netflix quá mạnh trong khi các phim Việt phát sóng trên VTV hoàn toàn thất sủng vì không cạnh tranh nổi với nội dung trên nền tảng này. Bên cạnh đó, góp mặt trong top 10 phim truyền hình được tìm kiếm nhiều nhất năm qua còn có 1 phim của Thái Lan (F4 Thailand), còn lại 5 phim đều của Trung Quốc gồm: Tinh hán xán lạn, Trầm vụn hương phai, Thương lan quyết và gần nhất là bộ phim gây bão màn ảnh Chiếc bật lửa và váy công chúa.

Rõ ràng phim Việt đang bị cạnh tranh dữ dội và đang tỏ ra yếu thế trong việc thu hút sự chú ý của khán giả. Sự thất bại của hàng loạt bộ phim lên sóng gần đây với rating thê thảm vì nội dung kém hấp dẫn như Thông gia ngõ hẹp, Hành trình công lý... khiến hành trình chinh phục khán giả của phim Việt càng khó khăn hơn trước sự xuất hiện liên tục của những tác phẩm truyền hình gây chú ý trên các nền tảng trực tuyến và kênh trả tiền. Do vậy đây sẽ là thử thách rất lớn với các nhà sản xuất phim trong nước năm tới. 

Phim chiếu rạp thua xa hoạt hình Nhật 

'Em và Trịnh' càng gây ồn ào càng được chú ý. 

Trong nội dung tìm kiếm thịnh hành trong năm 2022 ở lĩnh vực Phim chiếu rạp năm qua trên Google Việt Nam có thể thấy sự lấn át như lẽ tất yếu của phim Hollywood. Trong 1 năm mà phim Việt ra rạp hầu hết là thảm họa thì cũng rất khó để tìm ra những cái tên thu hút được sự quan tâm của số đông khán giả. 

Tuy vậy trong số này may mắn là hai bộ phim liên quan đến nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, nhờ tên tuổi của ông, và cũng bởi bộ phim với những ồn ào quanh đó đã giúp Em và Trịnh cũng như Trịnh Công Sơn đứng ở top 2 và 3 trong danh sách tìm kiếm. Đến nay Em và Trịnh vẫn là bộ phim Việt có doanh thu cao nhất năm 2022 với xấp xỉ 100 tỷ đồng, theo Box Office Việt Nam. Trịnh Công Sơn tuy bị rút sớm khỏi rạp và chỉ thu về khoảng 2 tỷ đồng nhưng đã kịp trở thành từ khóa tìm kiếm hot trên Google Việt Nam 2022 nhờ gây tranh cãi. 

Đứng ở top 7 là Bẫy ngọt ngào, bộ phim thu hút sự quan tâm nhờ nhiều cảnh 18+. Ra rạp dịp Valentine 2022, tác phẩm dễ dàng bán vé và thu về hơn 83 tỷ đồng doanh thu, trở thành một trong những từ khóa phim được tìm kiếm nhất năm qua. Tuy nhiên những cái tên này không nói lên điều gì bởi thực tế cho thấy phim Việt vẫn hoàn toàn bị áp đảo trên sân nhà khi khán giả Việt Nam dành quá nhiều sự quan tâm cho những bom tấn nước ngoài.

Trích phim 'Doctor Strange

Dẫn đầu danh sách tìm kiếm phim chiếu rạp năm qua của người Việt trên Google là bom tấn Marvel Doctor Strange, tác phẩm đã thu về hơn 200 tỷ đồng tại rạp Việt khi ra rạp hồi mùa hè. 

Khán giả Việt Nam không nằm ngoài tầm ảnh hưởng của 'Doctor Strange'. 

Mức độ tìm kiếm của người dùng cũng phản ánh khá chính xác về sức hút của các bộ phim ngoài phòng vé. Ngoài Doctor Strange còn có hai nhà vô địch doanh thu phòng vé khác trong năm qua lọt top 10 là hoạt hình Minions (200 tỷ) và phim Hàn Bỗng dưng trúng số (182 tỷ). Hai phim về siêu anh hùng của DC là Người DơiBlack Adam cùng có tên trong top 10. Nhưng đáng chú ý hơn cả là sự xuất hiện của hai phim hoạt hình Nhật Bản Conan Movie 25One Piece Red trong danh sách, đều ở vị trí cao hơn Bẫy ngọt ngào. 

Điều này cho thấy phim Việt luôn bị xếp vào thế khó khi phải cạnh tranh với những thương hiệu điện ảnh toàn cầu và cả những bộ phim có ý tưởng lạ nhưng không phải bom tấn cỡ Bỗng dưng trúng số. Do vậy các nhà làm phim Việt sẽ ngày càng khó kéo khán giả đến rạp hơn nếu đó không phải những bộ phim chạm tới cảm xúc người xem hay được số đông quan tâm. 

Top 10 phim chiếu rạp và phim truyền hình được tìm kiếm nhiều nhất trên Google Việt Nam 2022.

Cách nào ngăn chặn 'thảm họa' phim Việt ra rạp?Một bộ phim cũng như một món hàng bày lên trên kệ của siêu thị (ở đây là hệ thống rạp phim). Thế nên cách tốt nhất để ngăn một món hàng kém chất lượng được bày bán, là nhà quản lý rạp phim phải cấm cửa ngay từ khâu “nhập hàng”.