Theo văn bản lấy ý kiến của NCB, giá chuyển nhượng lô 203 triệu cổ phần BAV bằng tổng toàn bộ nghĩa vụ nợ gốc và nợ lãi mà NCB đã thực hiện cấn trừ cộng tiền lãi phát sinh tính từ thời điểm cấn trừ đến thời điểm bên mua thực hiện thanh toán với lãi suất bằng lãi suất tiền gửi VND bình quân tính trên nợ gốc đã thực hiện cấn trừ.

Theo quyết nghị của HĐQT Ngân hàng NCB, thời hạn thanh toán theo thoả thuận, giao HĐQT quyết định về thời hạn thanh toán. 

Vốn điều lệ của Bamboo Airways hiện tại là 18.500 tỷ đồng, tương đương số cổ phần phát hành là 1,85 tỷ cổ phần. Do vậy, lượng cổ phần đang được cầm cố tại NCB lên đến 11% vốn điều lệ của hãng hàng không Bamboo Airways.

Trước đó, vào năm 2022 HĐQT của NCB từng hai lần ban hành nghị quyết về việc xử lý lô cổ phần BAV này. Đây là tài sản đảm bảo cho các khoản vay tại NCB. 

Ngoài các khoản vay này, cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết từng dùng cổ phần của BAV để thế chấp cho các khoản vay tại Sacombank và OCB.

NCB không công bố dư nợ cụ thể cũng như giá bán khối tài sản cầm cố này. Tuy nhiên, theo điều lệ của NCB đã được ĐHĐCĐ thông qua, việc mua bán tài sản có giá trị từ 20% trở lên so với vốn điều lệ của ngân hàng ghi trong báo cáo tài chính được kiểm toán gần nhất phải được ĐHĐCĐ thông qua. 

NCB hiện có vốn điều lệ 5.600 tỷ đồng, do đó có thể xác định giá chuyển nhượng tạm tính cho lô cổ phần BAV khoảng 1.100 tỷ đồng, tương đương chỉ khoảng 5.500 đồng/cổ phần.

Tuy nhiên, trong Tờ trình xin ý kiến cổ đông về việc bán 203 triệu cổ phần BAV, NCB chú thích thông tin giá chuyển nhượng chỉ là tạm tính trên 20%. Đó là lý do NCB xin ý kiến cổ đông theo quy định tại Điều lệ của ngân hàng.

Do đó, có thể hiểu con số 1.100 tỷ đồng giá trị cổ phiếu BAV chỉ là con số “tạm tính”, chứ không phải giá bán đã được xác định.

Trong diễn biến mới đây về Bamboo Airways, hãng hàng không này dự kiến phát hành bổ sung 1,15 tỷ cổ phần riêng lẻ, mệnh giá 10.000 đồng/cổ phần. Sau khi phát hành, vốn điều lệ của Bamboo Airways sẽ tăng thêm 11.500 tỷ đồng, trở thành hãng hàng không có quy mô vốn điều lệ lớn nhất Việt Nam, lên đến 30.000 tỷ đồng.

Bamboo Airways cũng vừa thay đổi nhân sự cấp cao sau khi HĐQT thông qua nghị quyết bổ nhiệm chức vụ Tổng giám đốc công ty đối với ông Nguyễn Minh Hải kể từ ngày 24/5/2023 sau khi thông qua đơn từ nhiệm của ông Nguyễn Mạnh Quân. 

Ông Nguyễn Minh Hải từng giữ chức Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines, Tổng Giám đốc Cambodia Angkor Air.