Ngày 21/5/2023, Hội đồng Quản trị (HĐQT) Bamboo Airways đã thông qua Nghị quyết bổ nhiệm chức vụ Tổng Giám đốc đối với ông Nguyễn Minh Hải kể từ ngày 24/5/2023 sau khi thông qua đơn từ nhiệm của ông Nguyễn Mạnh Quân.

Ông Nguyễn Minh Hải (1972) là cử nhân Đại học Kinh tế quốc dân chuyên ngành Quản lý kinh doanh du lịch, có 25 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực hàng không.

Ông Hải là người cũ của Vietnam Airlines, từng giữ chức Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines (từ 4/2015 đến ngày 1/1/2019, Tổng Giám đốc Hãng hàng không Cambodia Angkor Air… 

Ông Nguyễn Minh Hải, CEO mới của Bamboo Airways. (Ảnh: CP)

Còn người tiền nhiệm Nguyễn Mạnh Quân đảm nhiệm chức vụ Tổng Giám đốc Bamboo Airways từ tháng 7/2022, sau đúng 2 năm giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc và Phó Tổng Giám đốc Thường trực.

Sau dịch bệnh Covid-19, Bamboo Airways đã thiết lập các mốc doanh thu cao trong nửa cuối năm 2022. Hết quý I/2023, công suất khai thác đội tàu bay của hãng đạt tiệm cận 100%.

Mới đây, trang tin NNA Asia trực thuộc Hãng thông tấn Kyodo News của Nhật Bản cũng vừa dẫn lại thông tin cho biết, Bamboo Airways đang lên kế hoạch chiêu mộ 2 cựu lãnh đạo cấp cao của Japan Airlines vào Ban Quản trị.

Theo NNA Asia, dự kiến, ông Hideki Oshima, cựu Giám đốc khối Quan hệ quốc tế và liên minh hàng không - Hãng hàng không Japan Airlines sẽ tham gia HĐQT Bamboo Airways và giữ chức vụ lãnh đạo cao cấp. Trong khi ông Masaru Onishi, cựu Chủ tịch Japan Airlines sẽ đảm nhiệm vị trí Cố vấn cao cấp của HĐQT Bamboo Airways, 

Ông Nguyễn Ngọc Trọng, Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways gần đây cho hay, trong bối cảnh hãng bay này đang cải tổ mạnh mẽ sau khi Tập đoàn FLC thoái vốn, để sẵn sàng cho "trận đánh thị trường quốc tế", không loại trừ công ty có cả những chuyển dịch quyết liệt nhất nếu cần thiết, cả ở các vị trí cấp cao trong Hội đồng quản trị và Ban điều hành.

Theo đó, thành phần ban TGĐ cũng sẽ được bổ sung và đổi mới để tạo động lực phát triển. Các hội đồng chuyên môn mới sẽ được thành lập, phụ trách các nghiệp vụ trọng yếu như: An toàn - an ninh - kỹ thuật; khai thác và dịch vụ; kinh doanh…

Bamboo Airways có nhiều động thái cấu trúc sau khi FLC thoái vốn. (Ảnh: BB)

Theo ông Trọng, trước mắt, dự kiến ông Hideki Oshima - cựu Giám đốc khối Quan hệ quốc tế và liên minh hàng không - Hãng Hàng không Japan Airlines sẽ tham gia HĐQT Bamboo Airways và giữ chức vụ lãnh đạo cao cấp; ông Masaru Onishi - cựu Chủ tịch Japan Airlines sẽ đảm nhiệm vị trí Cố vấn cao cấp của Hội đồng quản trị Bamboo Airways. Japan Airlines là hãng bay lớn thứ hai tại Nhật Bản.

Tại Đại hội đồng cổ đông của Bamboo hôm 9/5, cổ đông đã đồng ý phát hành 1,15 tỷ cổ phần mới, qua đó tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng và nhiều khả năng ông Lê Thái Sâm sẽ trở thành cổ đông lớn nhất, chi phối hãng hàng không này.

HĐQT Tập đoàn FLC (FLC) trước đó đó công bố nghị quyết thông qua việc chuyển nhượng cổ phần nắm giữ CTCP Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) cho ông Lê Thái Sâm, Thành viên HĐQT hãng hàng không này.

Cụ thể, FLC sẽ chuyển nhượng hơn 400 triệu cổ phần BAV, tương đương 21,7% vốn nắm giữ tại Bamboo Airways, cho thành viên HĐQT Lê Thái Sâm, đổi lại là thanh lý toàn bộ nghĩa vụ nợ giữa hai bên.

Cùng với việc chuyển nhượng cổ phần này, ông Lê Thái Sâm sẽ tài trợ không hoàn lại cho FLC một khoản tiền để tập đoàn thực hiện các nghĩa vụ tài chính đến hạn và/hoặc giải chấp các tài sản thuộc sở hữu của FLC đang được cầm cố, thế chấp.

Tại đại hội cổ đông bất thường của Bamboo Airways sáng 9/5, ông Lê Thái Sâm đã công bố thông tin cho biết, từ năm 2022 đến 10/4/2023, ông đã cho Bamboo Airways vay tín chấp cộng cả vốn và lãi là 7.727 tỷ đồng.

Ông Sâm hiện sở hữu 231,7 triệu cổ phần BAV, tương ứng 12,53% vốn điều lệ của hãng hàng không này. Như vậy, nếu gộp cả phần FLC vừa được thỏa thuận chuyển nhượng, ông có thể nắm đến hơn 34% vốn Bamboo Airways.