Sáng 4/1, một số đơn vị truyền thông đăng tải thông tin Tác giả ca khúc 'Hồn hoang' tố ca sĩ Ngọc Mai sử dụng bài hát khi chưa xin phép. Theo tìm hiểu của phóng viên, nguồn cơn từ các bài viết đăng tải trên fanpage của nhạc sĩ trẻ Hoàng Bảo - tác giả bài Hồn hoang

Khi phóng viên VietNamNet liên hệ, nhạc sĩ Hoàng Bảo cho biết chưa từng chính thức phát ngôn liên quan vấn đề "ca sĩ Ngọc Mai sử dụng bài hát không xin phép" vì vẫn đang làm việc với các bên có liên quan. Anh không thể kiểm soát việc các cá nhân, tổ chức tự ý đăng tải những thông tin này. 

Về bài đăng ngày 8/12/2023 phản ánh ca sĩ Ngọc Mai không công bố mình là tác giả bài Hồn hoang khi biểu diễn cũng như trên mạng xã hội, Hoàng Bảo giữ nguyên quan điểm nhưng nói rõ trách nhiệm thuộc về toàn bộ ê-kíp chứ không chỉ riêng Ngọc Mai.

"Giống như trong một đêm diễn thời trang thành công, người ta không công bố tên nhà thiết kế dẫn đến hiểu nhầm chiếc váy ấy của người mẫu thay vì người tạo ra nó vậy. Quyền được công bố tác giả là quyền nhân thân của người nhạc sĩ được quy định trong luật", nhạc sĩ nêu quan điểm.

Trao đổi với VietNamNet, ca sĩ Ngọc Mai đã nắm thông tin gần 1 tháng nay, quyết định lên tiếng để khép lại vụ việc. Lúc thi The masked singer - Ca sĩ mặt nạ mùa đầu tiên, chị phát hiện bài Hồn hoang như một ca khúc hay ít được biết đến nên chọn biểu diễn.

ngocmai569 2262.jpg
Ca sĩ Ngọc Mai.

Dù đơn vị sản xuất là Công ty CP Vie Channel đã thực hiện bản quyền tác giả theo quy định của pháp luật, Ngọc Mai vẫn liên hệ riêng nhằm cảm ơn tác giả đã sáng tác nhạc phẩm hay.

Tháng 10/2022, nhạc sĩ Hoàng Bảo phản hồi về bản quyền bài Hồn hoang qua email, VietNamNet xin trích nguyên văn nội dung: "Ca khúc Bảo đã ủy quyền cho VCPMC (Trung tâm Bảo vệ Quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam - PV) và họ sẽ rà soát để nghệ sĩ đóng phí biểu diễn. Tuy nhiên Bảo sẽ gửi mail VCPMC để trừ trường hợp nghệ sĩ Ngọc Mai biểu diễn ca khúc này không tính phí. Trường hợp họ tính phí, team của nghệ sĩ Ngọc Mai cứ đóng, sau đó Bảo sẽ tổng hợp và chuyển khoản lại".

Theo Ngọc Mai, dù Hoàng Bảo cho phép biểu diễn bài Hồn hoang không phải trả phí nhưng chị luôn có ý thức nhắc nhở các đơn vị tổ chức thực hiện đầy đủ bản quyền tác giả.

Đến nay, Ngọc Mai từng biểu diễn bài Hồn hoang 2 lần trong đêm nhạc Từ khi Sen là Mai tại phòng trà Bến Thành (TP.HCM) tháng 11/2022 và lễ kỷ niệm thành lập một doanh nghiệp vào tháng 4/2023. 

Về đêm nhạc vào tháng 11/2022, người có nghĩa vụ thực hiện bản quyền tác giả là nhà văn Hà Thanh Phúc - quản lý cũ kiêm chủ phòng trà Bến Thành.

Ngọc Mai hát 'Hồn hoang'

Về sự kiện doanh nghiệp vào tháng 4/2023, căn cứ Hợp đồng sử dụng quyền tác giả âm nhạc số 247/2023/HĐQTGAN-HAN/PR, phía doanh nghiệp đã thanh toán đầy đủ chi phí sử dụng quyền tác giả với VCPMC.

Vì vậy, liên quan vấn đề bản quyền ca khúc Hồn hoang, ca sĩ Ngọc Mai tin rằng không nợ nhạc sĩ Hoàng Bảo về lý lẫn tình. "Bảo là một nhạc sĩ trẻ tài năng, có những sáng tác thú vị khiến tôi trân trọng. Tôi hy vọng rằng vụ việc không làm ảnh hưởng đến tình cảm của cả hai", chị nói thêm.

Về việc không thông tin tên tác giả trên mạng xã hội, Ngọc Mai cho hay chưa từng chạy truyền thông bài Hồn hoang trên các kênh cá nhân. Việc các chủ kênh khác tự ý đăng clip chị hát không kèm tên tác giả nằm ngoài phạm vi kiểm soát của nữ ca sĩ. 

'O Sen' Ngọc Mai nhấn mạnh: "Việc nhạc sĩ Hoàng Bảo đăng nội dung lấp lửng gây hiểu nhầm tôi hát không xin phép khiến tôi tổn thương, thiệt hại về uy tín. Tôi giữ im lặng gần 1 tháng, đến nay quyết định lên tiếng để trấn an người yêu quý mình cũng như phản hồi một số bài báo sai sự thật".

Trước câu hỏi có còn muốn hát Hồn hoang sau những lùm xùm, chị nói: "Tôi sẵn sàng hát nếu Hoàng Bảo muốn điều đó". 

Về "quyền được công bố tác giả" nhạc sĩ Hoàng Bảo đề cập, Điều 19 Luật Sở hữu trí tuệ 2005 sửa đổi bổ sung năm 2022 quy định về quyền nhân thân thuộc quyền tác giả bao gồm: 

1. Đặt tên cho tác phẩm.

Tác giả có quyền chuyển quyền sử dụng quyền đặt tên tác phẩm cho tổ chức, cá nhân nhận chuyển giao quyền tài sản quy định tại khoản 1 Điều 20 của Luật này.

2. Đứng tên thật hoặc bút danh trên tác phẩm; được nêu tên thật hoặc bút danh khi tác phẩm được công bố, sử dụng.

3. Công bố tác phẩm hoặc cho phép người khác công bố tác phẩm.

4. Bảo vệ sự toàn vẹn của tác phẩm không cho người khác xuyên tạc; không cho người khác sửa đổi, cắt xén tác phẩm dưới bất kỳ hình thức nào gây phương hại đến danh dự và uy tín của tác giả.

Theo đó, tác giả có quyền công bố tác phẩm hoặc cho phép người khác công bố tác phẩm của mình. Ngoài ra, Luật này không ghi nhận "quyền được công bố tác giả" mà nhạc sĩ Hoàng Bảo nói.