iPhone 15 của Apple đã gây ra nhiều phản ứng trái chiều tại Trung Quốc, cũng là thị trường lớn thứ ba của hãng trên toàn cầu. Cộng đồng mạng đại lục đang chia làm hai, một nửa vẫn yêu thích điện thoại “Nhà Táo” với con chip mạnh mẽ và khả năng chơi game được cải thiện, trong khi số khác lại thích điện thoại thông minh mới của Huawei.

Apple vẫn là nhà sản xuất smartphone dẫn đầu phân khúc cao cấp tại thị trường Trung Quốc, một phần do hoạt động kinh doanh này của Huawei bị suy giảm đáng kể từ các biện pháp kiểm soát xuất khẩu của Mỹ.

Phân chia thị trường smartphone Trung Quốc.

Tuần trước, Bắc Kinh ra thông báo cấm nhân viên cơ quan chính phủ và doanh nghiệp nhà nước sử dụng iPhone. Cùng lúc, Huawei ra mắt mẫu điện thoại mới với con chip đột phá, được coi là dấu hiệu cho thấy sự trở lại đường đua của gã khổng lồ đại lục.

Các chủ đề thảo luận về iPhone mới đã thu hút 380 triệu lượt xem trên nền tảng mạng xã hội Weibo, với hơn 800.000 cuộc thảo luận, bao gồm các bài đăng, bình luận và lượt thích.

Một cuộc khảo sát của cổng thông tin Trung Quốc Sina trên nền tảng truyền thông xã hội cho thấy lượng người bầu chọn mua smartphone của Huawei đang cao hơn nhiều so với iPhone 15 (61.000 lượt so với 24.000 lượt chọn).

Thị trường điện thoại thông minh tại Trung Quốc nói riêng, và trên toàn cầu nói chung, đang trong thời kỳ suy thoái và các nhà phân tích cảnh báo rằng điều này cùng với tốc độ tăng trưởng đang chậm lại của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, có thể tác động tiêu cực đến doanh số iPhone.

Các nhà phân tích cho biết, các nhà bán lẻ bên thứ ba của Apple vào tháng 2 đã tung ra đợt giảm giá hiếm hoi lên tới 10% cho iPhone 14 Pro, giúp tăng doanh số bán hàng nhưng có thể làm giảm nhu cầu đối với dòng sản phẩm mới nhất của hãng công nghệ Mỹ.

Cạnh tranh Mỹ - Trung sẽ khiến Apple khó khăn trong việc duy trì vị thế tại thị trường đại lục.

“Đây không phải là một tín hiệu tốt cho dòng iPhone 15 vừa ra mắt vì một số nhu cầu đã được đáp ứng trước đó”, Archie Zhang, chuyên gia phân tích nghiên cứu tại Counterpoint cho biết. “Với sự ra mắt bất ngờ của Huawei, chúng tôi dự đoán doanh số bán hàng của Apple tại Trung Quốc trong quý 3 và quý 4 có thể yếu hơn một chút so với năm ngoái.”

Will Wong, nhà phân tích của nhóm nghiên cứu ngành IDC, nhận định những động thái gần đây của Bắc Kinh và Huawei sẽ đặt ra thách thức cho Apple. “Việc bán hàng (iPhone 15) sẽ không hề dễ dàng, đặc biệt là khi người tiêu dùng Trung Quốc đang thận trọng trong chi tiêu hoặc chuyển trọng tâm sang giải trí hoặc du lịch”.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 13/9 cho biết, nước này chưa ban hành lệnh cấm mua và sử dụng các thương hiệu điện thoại nước ngoài như Apple, song lưu ý rằng họ đã nhận thấy truyền thông đưa tin về các sự cố bảo mật liên quan đến điện thoại của công ty trụ sở Mỹ.

IDC dự đoán thị phần của Apple trên thị trường điện thoại cao cấp Trung Quốc sẽ giảm dần do sự cạnh tranh ngày càng tăng từ Huawei.

Trong nửa đầu năm 2023, Apple nắm giữ 67% thị phần điện thoại có giá trên 600 USD, tiếp theo là Huawei với 15,6%.

(Theo Reuters)

Dấu ấn AI đằng sau các mẫu iPhone 15 và Apple Watch mới

Dấu ấn AI đằng sau các mẫu iPhone 15 và Apple Watch mới

AI vẫn âm thầm xuất hiện trên các mẫu điện thoại iPhone 15 và Apple Watch mới của "Nhà Táo" dù công ty này không lao vào cuộc đua tích hợp công nghệ mới nổi lên sản phẩm rầm rộ như các doanh nghiệp công nghệ khác.