Hấp dẫn ngay từ khi mở cửa

Ngày 9/12 vừa qua, triển lãm nghệ thuật tương tác đa giác quan Van Gogh (Van Gogh Art Lighting Experience) chính thức mở cửa đón công chúng với hàng dài khách tham quan xếp hàng chờ lượt đầu tiên.

anh 1
.jpg
 Khán giả chìm đắm trong những trải nghiệm tương tác đa giác quan tại triển lãm

“Tôi rất háo hức và đã đặt mua vé trước đó một tuần để được tham gia ngay suất đầu tiên”, Bảo Vân, một nhân viên văn phòng ở quận 1 TP.HCM chia sẻ về “độ nóng” của triển lãm Van Gogh theo kiểu mới. 

Có không ít du khách quốc tế bày tỏ sự thích thú đối với triển lãm này. Nhiều du khách thích cách bố trí ở từng khu vực, thông tin đầy đủ, giải thích rõ ràng và ấn tượng về toàn bộ cuộc đời của danh họa nổi tiếng người Hà Lan. 

“Đã từng xem triển lãm ở Hà Lan, tôi học được thêm nhiều điều về Van Gogh so với những gì đã biết trước đây. Triển lãm mang đến các màn trình chiếu tranh Van Gogh rất ấn tượng. Tôi có thể thấy trực quan tất cả phong cách khác nhau đã ảnh hưởng đến cuộc đời họa sĩ, những phong cách tối tăm cũ kỹ hay những phong cách đặc trưng ở quê nhà. Thực sự choáng ngợp”, một nữ du khách quốc tế chia sẻ.

Triển lãm nghệ thuật đa giác quan về các tác phẩm của danh họa Van Gogh được tổ chức tại trung tâm thương mại Gigamall cũng nhận được nhiều sự tán thưởng từ giới chuyên môn, khi đơn vị tổ chức mua trực tiếp bản quyền triển lãm Van Gogh từ Bảo tàng Van Gogh Hà Lan, đem loại hình nghệ thuật tương tác đa giác quan về Việt Nam, mang đến những giá trị tích cực cho cộng đồng.

anh 2.jpg
Du khách thưởng lãm tranh tại không gian Vincent's Art

“Kết hợp giữa công nghệ và nghệ thuật, triển lãm này không chỉ tác động thẩm mỹ đến người dân thành phố, mà còn thúc đẩy hình thành thị trường mỹ thuật tại Việt Nam, đã thu hút mạnh lượt người đến tham quan”, họa sỹ Siu Quý - Phó Chủ tịch Hội Mỹ thuật TP.HCM chia sẻ.

Đưa ra ý kiến đánh giá tương tự, hoạ sỹ Nguyễn Xuân Lộc - Giám đốc Công ty mỹ thuật Thiên Lộc, cho rằng điểm giống nhau với triển lãm truyền thống là nghệ thuật thị giác, nhưng cách thưởng lãm thì lại hoàn toàn khác. “Làm nghệ thuật gần 30 năm, cảm nhận riêng tôi thì đây là một triển lãm lớn, mới và rất tuyệt vời”, họa sỹ Lộc bình luận.

Lan tỏa giá trị nghệ thuật thế giới đến công chúng Việt Nam

Lần đầu tiên xuất hiện tại TP.HCM, Van Gogh Art Lighting Experience được đánh giá là làn gió mới, không chỉ về nội dung mà còn về hình thức thể hiện, đem lại trải nghiệm hoàn toàn mới từ thế giới về Việt Nam. Nhờ sự độc đáo trong phong cách, triển lãm thu hút nhiều khách tham quan.

Theo họa sỹ Siu Quý, hiện nay nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của con người có thể kể đến các giác quan như thính giác, khứu giác, vị giác, xúc giác,… triển lãm nghệ thuật đa giác quan Van Gogh kết hợp âm thanh trong nhiều không gian đa dạng với các màn trình chiếu kỹ thuật số, mapping 360 độ, quán cafe Van Gogh… đã tác động sâu rộng đến cảm xúc công chúng yêu nghệ thuật.

anh 3.jpg
 Khán giả đắm chìm trong hành trình đa giác quan đầy thú vị khi đến xem triển lãm

Triển lãm còn được đầu tư mạnh tay về công nghệ. Chẳng hạn chỉ riêng khu vực Vincent's Life và Vincent's Soul, Ban tổ chức đã triển khai đến 90 thiết bị máy chiếu công nghiệp nhằm đảm bảo trải nghiệm hình ảnh sống động, sắc nét nhất. Đây là con số chưa từng có trên thế giới cho một diện tích triển lãm tương ứng.

Lý do giúp triển lãm Van Gogh Art Lighting Experience ấn tượng về mặt công nghệ, là nhờ cả đối tác ngoại và đơn vị tổ chức nội có chung ý tưởng và chia sẻ tầm nhìn. Theo đó, Jazzy Paradise và First Interactive Technology là đối tác triển khai triển lãm, cùng các đơn vị đồng hành là Trung tâm thương mại Gigamall - nơi trước đó đã triển khai nhiều chương trình biểu diễn công nghệ đặc biệt ấn tượng và Vioso - được mệnh danh là “phù thủy mapping” đến từ nước Đức.

Một trong những tầm nhìn được các bên chia sẻ là Việt Nam có tiềm năng và nhu cầu rất lớn về trải nghiệm văn hóa, nghệ thuật. Công chúng, đặc biệt là giới trẻ, ngày càng dành nhiều thời gian cho việc tìm hiểu và thưởng thức nghệ thuật. 

anh 4.jpg
 Du khách thả hồn vào nốt nhạc tại triển lãm

Ý kiến này cũng nhận được sự đồng tình của các chuyên gia, khi cho rằng công nghệ sẽ là cầu nối giữa nghệ thuật và đại chúng. Theo đó, việc đưa công nghệ vào triển lãm tranh nghệ thuật sẽ sinh động hơn nhiều so với triển lãm thuần túy, giúp nhiều người nhìn tranh theo cách mới lạ, gần gũi hơn.

Đây cũng là xu hướng mới về “nghệ thuật số” của xã hội hiện đại. “Theo tôi, xu hướng này là tích cực vì mọi người, đa số là giới trẻ, dễ tiếp cận, dễ hiểu hơn về hội hoạ, về sự lành mạnh tích cực trong cuộc sống. Thực ra, triển lãm lần này là đem cái uyên bác của hội họa để đại chúng dễ nhìn và hiểu biết hơn về hội họa, từ đó có thể sẽ góp phần làm tốt đẹp, sống động hơn cho mọi người”, họa sỹ Xuân Lộc nói.

Hưởng ứng “Tuần lễ Du lịch TP.HCM” do Sở Du lịch TP.HCM phát động trong tháng 12/2023, triển lãm nghệ thuật tương tác đa giác quan Van Gogh còn là một đóng góp tích cực trong các hoạt động xúc tiến du lịch của TP.HCM, mang đến đầy màu sắc và ấn tượng cho bức tranh du lịch TPHCM.

Thanh Hà