Theo thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Mộc Châu (Sơn La), nam thanh niên 17 tuổi vừa được các bác sĩ khoa Ngoại phẫu thuật tháo xoắn tinh hoàn.

Nam bệnh nhân chia sẻ khi vừa ngủ dậy, chàng trai này thấy sưng, đau tinh hoàn bên trái. Người nhà nhanh chóng đưa thanh niên này tới bệnh viện khám. Các bác sĩ chỉ định siêu âm tinh hoàn hai bên.

Bác sĩ chuyên khoa 1, Trần Khánh Hoàng - Phó khoa Ngoại, Bệnh viện Đa khoa Mộc Châu, cho biết nam bệnh nhân bị xoắn tinh hoàn. Bệnh nhân vào viện với cơn đau dữ dội và đột ngột ở một bên tinh hoàn. Bác sĩ siêu âm đã thấy có hiện tượng xoắn nên tiến hành phẫu thuật cấp cứu.

Bác sĩ Hoàng chia sẻ bệnh nhân đến viện sớm và được can thiệp tháo xoắn kịp thời. Nếu bệnh nhân đến muộn, tinh hoàn đã tím đen hoại tử không có khả năng bảo tồn, sẽ buộc phải cắt bỏ.

Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Mộc Châu phẫu thuật cho bệnh nhân. Ảnh Thanh Tuyền.

Để phòng ngừa xoắn tinh hoàn, nam giới trong độ tuổi từ 10-25 cần đi khám ngay khi có hội chứng bìu cấp. Ngoài ra, người từng gặp tình trạng xoắn tinh hoàn hoặc đau bìu đột ngột rồi hết đau, chưa từng khám và điều trị cần chú ý khả năng xoắn tinh hoàn tái diễn. Tình trạng này đôi khi được gọi là “hội chứng mùa đông” vì sự thay đổi nhiệt độ đột ngột có thể làm cơ bìu co lại nhanh chóng dẫn đến xoắn tinh hoàn, nhất là khi có sẵn bất thường của thừng tinh.