Thạc sĩ Nguyễn Duy Khánh, Trung tâm Nam học, Bệnh viện Việt Đức, cho biết bệnh nhân là N.S.T (14 tuổi) nhập viện trong tình trạng tinh hoàn phải treo cao, cứng chắc, siêu âm doopler mất tín hiệu mạch, chẩn đoán xoắn tinh hoàn, hoại tử trung tâm.

Bệnh nhân được chỉ định mổ cấp cứu, cắt tinh hoàn phải, cố định tinh hoàn trái. Hiện bệnh nhân ổn định và được xuất viện.

Trước khi nhập viện gần 2 tuần, nam sinh này có biểu hiện sưng đau tinh hoàn nhưng chỉ được điều trị kháng sinh, truyền dịch tại địa phương. Khi tình trạng đau không giảm, gia đình mới con đưa đến Bệnh viện Việt Đức.

Theo PGS.TS Nguyễn Quang, Giám đốc Trung tâm Nam học, Bệnh viện Việt Đức, xoắn tinh hoàn hay gặp ở độ tuổi 13-21. Bệnh lý thường hay gặp lúc đang ngủ hoặc sáng dậy chợt tỉnh giấc vì cơn đau đột ngột. Đây là trường hợp cấp cứu, khi tinh hoàn bị xoắn trên 6 giờ đồng hồ có thể bị mất chức năng và phải cắt bỏ.

Chẩn đoán xoắn tinh hoàn có thể nhầm với u tinh hoàn, viêm tinh hoàn. Do vậy thông thường một số nơi điều trị nhầm bằng kháng sinh truyền dịch giảm đau. Quá 6 tiếng, tinh hoàn sẽ bị hoại tử và không còn khả năng bảo tồn.

"Việc cắt tinh hoàn là tất yếu với những trường hợp xoắn tinh hoàn để muộn", bác sĩ Quang cho biết.

Các bác sĩ khuyến cáo, bệnh nhân đau tinh hoàn bất thường, thậm chí là đau vùng bụng dưới, các bác sĩ thăm khám lâm sàng cần loại trừ nguyên nhân xoắn tinh hoàn đầu tiên để tránh bỏ sót thương tổn.