Theo Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ, chế độ ăn điển hình của người Mỹ có hàm lượng natri (thành phần chính trong muối) rất cao, nhiều người vượt quá mức khuyến nghị mỗi ngày. Khi hấp thụ nhiều natri, cơ thể bạn bắt đầu giữ nước. Lượng nước dư thừa trong máu sẽ gây áp lực lên động mạch. Theo thời gian, thói quen ăn nhiều natri có thể gây ra huyết áp cao.

Uống nhiều nước hơn sẽ giúp thận loại bỏ natri dư thừa trong cơ thể. Một nghiên cứu vào năm 2023 đăng tải trên Frontiers in Public Health cho thấy những người uống ít nhất 6 cốc nước lọc mỗi ngày sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp.

qua chanh 2.jpg
Nước chanh hoặc nước lọc vắt thêm chanh có nhiều lợi ích với sức khỏe. Ảnh: AI

Nhiều người thấy nước lọc vị khá nhàm chán nhưng một số loại chất tăng cường hương vị lại chứa đường hoặc chất làm ngọt nhân tạo. Bởi vậy, bạn có thể cân nhắc uống nước nước chanh hoặc nước vắt thêm vài giọt chanh.

Giảm huyết áp

Theo Health Digest, nước ép từ một quả chanh sẽ bổ sung thêm 11 calo vào nước và 15% nhu cầu vitamin C của bạn. Nước cốt chanh cũng có 51mg kali và 3,5mg magiê. Mặc dù các chỉ số không cao nhưng những chất điện giải đó vẫn có tác dụng nhất định. Bổ sung thêm kali vào chế độ ăn uống hỗ trợ cơ thể loại bỏ lượng natri dư thừa và tốt cho mạch máu. 

Những người bị huyết áp cao thường biết đôi điều về enzyme chuyển đổi angiotensin (ACE) làm thu hẹp các mạch máu. Những người bị huyết áp cao có thể dùng thuốc ức chế ACE. Một bài báo trên tạp chí Comparative Clinical Pathology cho thấy nước cốt chanh có thể làm giảm hoạt động của ACE và có đặc tính chống oxy hóa.

Ngăn ngừa sỏi thận

Sỏi thận là những cục nhỏ hình thành khi các chất thải kết tinh và tích tụ trong thận. 

Theo Healthline, axit citric có thể ngăn ngừa sỏi thận bằng cách tăng lượng nước tiểu và tăng độ pH trong nước tiểu, cản trở hình thành sỏi thận. Chỉ cần 1/2 cốc (125ml) nước chanh mỗi ngày có thể cung cấp đủ axit citric để ngăn ngừa hình thành sỏi ở những người từng mắc bệnh. 

qua chanh 1.jpg
Chanh và các loại trái cây cam quýt tốt cho sức khỏe đường ruột. Ảnh: AI

Tác dụng khác của chanh và các loại quả họ cam quýt

Cho một vài giọt nước chanh vào nước uống mỗi ngày không chỉ giúp bạn đủ nước mà còn có tác dụng cải thiện sức khỏe của bạn ở một số mặt khác. 

Theo tạp chí Antioxidants, trái cây họ cam quýt chứa nhiều flavon polymethoxylated, một loại flavonoid tốt cho cơ thể bạn. Bổ sung nhiều trái cây họ cam quýt như chanh vào chế độ ăn uống có khả năng giảm 50% nguy cơ ung thư miệng và họng. Đồng thời, các chất bổ sung chiết xuất từ ​​​​lá cam có thể làm giảm cholesterol xấu. Nước cam chứa một loại flavonoid là hesperidin có tác dụng làm giảm huyết áp ở những người bị tăng huyết áp nhẹ.

Uống nước ép chanh cam quýt mỗi ngày cũng ngăn ngừa bệnh tiểu đường bằng cách giảm lượng đường trong máu và insulin lúc đói. Sức khỏe đường ruột đóng vai trò quan trọng trong một cơ thể khỏe mạnh và nước trái cây họ cam quýt hỗ trợ sự đa dạng của vi khuẩn trong đường ruột.