Trên thực tế, một số nhà tuyển dụng đã thiết kế các phòng nghỉ trưa hoặc không gian tương tự dành riêng cho những giấc ngủ ngắn. Nhưng sự kỳ thị đối với những người ngủ vào ban ngày vẫn còn dai dẳng, bất chấp bằng chứng cho thấy lợi ích có thể đo lường được của thói quen này. 

Một phân tích gần đây tìm thấy mối liên hệ giữa những người ngủ trưa thường xuyên và khối lượng não lớn hơn.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Sleep Health xem xét dữ liệu của hơn 35.000 người Anh. Bộ não có xu hướng co lại khi chúng ta già đi. Tuy nhiên, bộ não của người có thói quen ngủ trưa đủ lớn để bù đắp tới 6,5 năm lão hóa.

Nhiều công ty bố trí chỗ ngủ trưa tiện nghi cho nhân viên. Ảnh: Malls

Theo New York Post, cựu Thủ tướng Anh Margaret Thatcher cũng tranh thủ ngủ trưa ở phía sau chiếc limousine của bà.

Nhà triết học Aristotle, họa sĩ Leonardo da Vinci, nhà văn Stephen King, tỷ phú Mark Cuban và các cựu Tổng thống Mỹ như John F. Kennedy, Bill Clinton và George H.W. Bush đều tranh thủ chợp mắt khi có thể. 

“Bằng chứng khoa học mới nhất cho thấy hiệu quả của giấc ngủ ngắn và mối liên hệ rõ ràng giữa việc nhân viên được nghỉ ngơi thoải mái và năng suất của họ”, Arianna Huffington chia sẻ trên Guardian.

Huffington, người đồng sáng lập HuffPost và Giám đốc điều hành của Thrive Global, là một trong số nhiều nhà tuyển dụng tạo điều kiện cho nhân viên ngủ trưa tại nơi làm việc.

Nike và Google cũng cho phép nhân viên chợp mắt vào ban ngày. Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh năm 2018 bắt đầu lắp đặt khoang ngủ cho nhân viên bệnh viện mệt mỏi khi phải làm ca dài.

“Thiếu ngủ khiến chúng ta dễ gặp tai nạn tại nơi làm việc, khả năng sáng tạo và tập trung thấp hơn và mức độ cáu kỉnh cao hơn”, Tiến sĩ  Sara Mednick, làm tại Khoa Khoa học nhận thức, Đại học California (Mỹ) nói. 

Bằng chứng về tác dụng của những giấc ngủ ngắn đã có từ nhiều năm trước. Một phân tích tổng hợp 54 báo cáo từ năm 2002 đến năm 2020 cho thấy, giấc ngủ ngắn vào buổi chiều mang lại lợi ích từ nhỏ đến trung bình đối với nhiều bài kiểm tra nhận thức. 

Bài kiểm tra nhận thức đánh giá trí nhớ, khả năng chú ý, giải quyết vấn đề, lập kế hoạch, tự nhận thức và điều tiết cảm xúc. 

Với các vận động viên, lợi ích của một giấc ngủ ngắn thậm chí còn quan trọng hơn. Chợp mắt 30 phút “có tác dụng từ trung bình đến cao trong việc cải thiện hiệu suất nhận thức và hoạt động thể chất”, các tác giả đã viết trên tạp chí Y học Thể thao Anh.

Theo Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA), những phi công ngủ trong 26 phút tỉnh táo hơn 54% và hiệu quả công việc cải thiện hơn 34% so với những người không ngủ trưa.