Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Sleep Health cho thấy việc chợp mắt vào ban ngày có thể tương quan với tổng thể tích não lớn hơn.

Theo Viện Y tế Quốc gia Mỹ, khi chúng ta già đi, bộ não giảm kích thước và trọng lượng khoảng 5% sau mỗi thập kỷ. Quá trình này bắt đầu thấy rõ khi bạn bước sang tuổi 40 và có thể nhanh hơn sau 70 tuổi. Khi đó, mọi người sẽ có những thay đổi trong chức năng nhận thức đi kèm với quá trình lão hóa.

ngu trua.jpg
Ngủ trưa trong khoảng thời gian ngắn đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Ảnh minh họa: Wexnermedical

Một nghiên cứu mới phát hiện ra chợp mắt vào ban ngày có thể làm giảm quá trình trên. Theo đó, những người thường xuyên ngủ trưa trẻ hơn 2,6 đến 6,5 năm so với những người hoạt động cả ngày mà không chợp mắt. 

Tiến sĩ Victoria Garfield, tác giả nghiên cứu trên, cho biết: “Phát hiện của chúng tôi cho thấy, đối với một số người, những giấc ngủ ngắn ban ngày có thể là một phần giải đáp cách bảo vệ sức khỏe của não khi chúng ta già đi”.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học London (Anh) và Đại học Cộng hòa (Uruguay) đã phân tích dữ liệu sức khỏe và chức năng nhận thức giữa nhóm có khuynh hướng di truyền muốn ngủ trưa và những người khác. 

Nhóm tác giả đã kiểm tra xem một số hành vi, môi trường hoặc các yếu tố khác dẫn đến kết quả sức khỏe cụ thể như thế nào. Nghiên cứu ghi nhận mối liên hệ chứng minh rằng việc ngủ trưa trực tiếp dẫn đến tổng thể tích não lớn hơn.

Tuy nhiên, các nhà khoa học lưu ý rằng tất cả những người tham gia đều có nguồn gốc châu Âu da trắng, đồng nghĩa kết quả có thể không đúng với các dân tộc khác.

Theo New York Post, đây không phải là phát hiện đầu tiên chứng minh lợi ích của việc ngủ trưa. Hiệp hội Giấc ngủ cho biết, ngủ khoảng 20 đến 30 phút vào ban ngày có thể nâng cao sự tỉnh táo, tâm trạng và trí nhớ, đồng thời giảm căng thẳng, tránh tình trạng uể oải.

Các chuyên gia thậm chí còn tuyên bố ngủ trưa có khả năng giúp bạn trở thành nhân viên tốt hơn và một bậc phụ huynh chu đáo hơn. 

Nghiên cứu được đưa ra khi ngày càng có nhiều người coi trọng giấc ngủ của mình - số lượt tìm kiếm trên Google về “giấc ngủ” đã đạt mức cao nhất mọi thời đại vào năm ngoái.