Uống cà phê là một phần trong thói quen hằng ngày của nhiều người. Theo Hiệp hội Cà phê Quốc gia Mỹ, đây là thức uống được người dân nước này lựa chọn nhiều nhất. 

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) khuyến nghị người lớn khỏe mạnh không hấp thụ quá 400mg caffeine mỗi ngày tương đương 4-5 tách cà phê. Theo thống kê năm 2017, người Mỹ trung bình hấp thụ 200mg caffeine/ngày, nằm trong khuyến nghị của cơ quan y tế. Học viện Nhi khoa Mỹ khuyến cáo trẻ em và thanh thiếu niên không nên sử dụng đồ uống chứa caffeine.

Vậy bạn nên uống bao nhiêu cà phê để có thể tỉnh táo cả ngày nhưng không mất ngủ vào ban đêm? 

ca phe.jpg
Bạn nên uống khoảng 1-1,5 cốc cà phê mỗi ngày là đủ. Ảnh minh họa: AI

Astrid Nehlig, Giám đốc nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Y tế và Sức khỏe quốc gia Pháp, nói với Wall Street Journal, khoảng 100 đến 150mg, tương đương với 1 đến 1,5 tách cà phê, sẽ tăng cường năng lượng lành mạnh. Tuy nhiên, điều này có thể thay đổi tùy từng người.  

Thường mất khoảng 5 phút sau khi uống để cà phê phát huy tác dụng, hiệu quả tối ưu trong khoảng 15 đến 120 phút.

Các phân tích đã chỉ ra caffeine có thể có lợi cho sức khỏe theo nhiều cách. Nghiên cứu được công bố vào tháng 10/20023 trên tạp chí của Hiệp hội Giám đốc Y tế Mỹ tiết lộ những người trưởng thành uống nhiều đồ chứa caffeine có thể chất tốt hơn. 

Trong khi đó, nghiên cứu từ tháng 3/2023 được công bố trên tạp chí Y học New England đưa ra cả mặt tốt và mặt xấu của cà phê. Theo đó, uống ít nhất 1 tách cà phê hằng ngày ảnh hưởng tích cực đến vận động nhưng lại tác động tiêu cực đến giấc ngủ. Cà phê cũng có thể làm tăng nguy cơ tim đập nhanh. 

Vào những ngày uống cà phê, nhóm người tham gia khảo sát trung bình đi nhiều hơn 1.058 bước. Tuy nhiên, vào thời gian đó, họ cũng ngủ ít hơn 36 phút/ngày. 

Những người uống cà phê có xu hướng muốn tập thể dục và có thể hoạt động tốt hơn sau khi uống. Dù vậy, tác giả chính của nghiên cứu, Tiến sĩ Gregory Marcus, bác sĩ tim mạch và giảng viên Đại học California, nói với CNN: “Mọi người không nên uống nước tăng lực hoặc caffeine liều cao như một cách để tăng cường tập luyện”.

Theo FDA, mất khoảng 4-6 giờ để một nửa lượng caffeine bạn đã hấp thụ đi qua toàn bộ cơ thể. Các yếu tố di truyền đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển hóa nhanh hay chậm. Các chuyên gia đã thu thập mẫu ADN và phát hiện những người ít ngủ hơn sau khi uống cà phê có một số biến thể di truyền nhất định liên quan đến quá trình chuyển hóa caffeine chậm. 

Loại rượu ít gây hại cho gan nhất

Loại rượu ít gây hại cho gan nhất

Rượu vang đỏ chứa chất chống oxy hóa tốt cho cơ thể, ít gây hại cho gan. Tuy nhiên, các bác sĩ vẫn khuyên phụ nữ không nên uống quá 1 ly, nam giới không uống quá 2 ly mỗi ngày.