Trong khuôn khổ giao lưu văn hóa Việt - Hàn, Nhà hát Tuổi trẻ và Nhà hát Sangsangmaru (Hàn Quốc) phối hợp tổ chức cuộc thi Sáng tác kịch bản sân khấu cho trẻ em tại Việt Nam.

Cuộc thi nhằm tìm kiếm kịch bản sân khấu có chất lượng nghệ thuật cao, ngôn ngữ mới mẻ, giàu tính giáo dục, nhân văn để chuyển thể thành nhạc kịch cho thiếu nhi tại Việt Nam.

Tối 31/8, Ban tổ chức cuộc thi đã trao: 1 giải Nhất cho tác giả Nguyễn Thị Thanh Thanh với tác phẩm Ước mơ của em, 1 giải Nhì cho tác giả Phan Thanh Tùng với tác phẩm Gà mái biết gáy, 1 giải Ba cho tác giả Nguyễn Thu Hiền với tác phẩm Siêu gà 9 cựa.

Cuộc thi kịch bản  (7).jpg
Tác giả Nguyễn Thị Thanh Thanh đang cộng tác biên kịch cho một công ty.

"Tác phẩm Ước mơ của em lấy ý tưởng từ chủ đề cuộc thi Câu chuyện của Việt Nam chạm tới thế giớiBạn muốn kể gì với thế giới. Tôi muốn nói với tất cả mọi người rằng, sau chiến tranh, Việt Nam đã và đang phát triển hội nhập, xây dựng một đất nước giàu mạnh, đặc biệt là thế hệ trẻ thanh thiếu niên và nhi đồng Việt Nam", tác giả Thanh Thanh chia sẻ.

Nhân vật chính trong Ước mơ của em là cô bé Nhất Linh, lấy cảm hứng từ chính Thanh Thanh - một cô gái khuyết tật phải đối mặt với nhiều khó khăn, nhưng không bao giờ từ bỏ ước mơ và hy vọng.

"Nhất Linh dù mang căn bệnh ung thư do di chứng chất độc da cam/dioxin, vẫn luôn giữ vững niềm tin và quyết tâm theo đuổi ước mơ cháy bỏng, giúp đỡ những người cùng hoàn cảnh, biến ước mơ tưởng chừng như không thể thành hiện thực.

Mỗi trang viết, mỗi bước đi cùng Nhất Linh trên con đường chông gai, đồng thời cũng là hành trình của tôi trong việc tìm kiếm ý nghĩa và giá trị của cuộc sống. Cùng với sự đồng cảm, lòng nhân ái, tình yêu thương và sự giúp đỡ của cộng đồng với những người yếu thế, tôi tin chúng ta sẽ tạo nên sức mạnh vượt qua khó khăn theo đuổi ước mơ, dù cuộc đời có thử thách đến đâu", tác giả Thanh Thanh chia sẻ.

Thông qua vở nhạc kịch, tác giả mong muốn gửi đến các em nhỏ thông điệp: Dù các em là ai, khác biệt thế nào, cuộc sống có khắc nghiệt đến đâu, chỉ cần có ước mơ và quyết tâm, các em sẽ tìm được con đường dẫn tới thành công và hạnh phúc.

Tác giả Thanh Thanh trước đó cũng từng ghi dấu ấn với một số tác phẩm như: Thóc và Đậu - giải Nhì sáng tác cho tuổi thơ (2019), hạng mục kịch bản truyện tranh; Mình là bạn nhé - giải Ba cá nhân Nhà viết kịch tài ba, dự án Be Friend Phòng ngừa bạo lực học đường do Good Neighbors International (GNI) tổ chức (2020); Bài viết Vượt lên số phận - giải Đặc biệt cuộc thi Vượt lên số phận lần 6 (2023); Ý tưởng Bảo vệ bản quyền - giải Nhì cuộc thi Bảo vệ bản quyền quốc tế (2024).

Cuộc thi kịch bản  (6).jpg
Ban tổ chức trao giải Nhì cho tác giả Phan Thanh Tùng.
Cuộc thi kịch bản  (5).jpg
Ban tổ chức trao giải Ba cho tác giả Nguyễn Thu Hiền.

Phát biểu tại sự kiện, ông Um Dongyoul, Giám đốc Nhà hát SangsangMaru cho biết, cuộc thi giúp ông hiểu hơn về thế giới tâm hồn, tình cảm của con người và văn hóa Việt Nam.

"Việt Nam có nhiều tác giả sân khấu tiềm năng. Tôi dự định sẽ dàn dựng tác phẩm đạt giải Nhất dưới dạng nhạc kịch và mang đến khán giả không chỉ ở Việt Nam mà còn ở Hàn Quốc," ông Um Dongyoul chia sẻ.

Ảnh: Quang Vinh