Ford đang có động thái mạnh mẽ, thể hiện quyết tâm trong cuộc đua phát triển xe điện, khi chủ động cắt giảm lượng lớn nhân lực không có chuyên môn trong ngành xe điện. CEO Ford, Jim Farley đã từng nói, có quá nhiều nhân lực lao động của họ không đủ chuyên môn khi ngành công nghiệp ô tô chuyển sang xe điện và dịch vụ kỹ thuật số.

"Chúng tôi đang giảm bớt lao động, tổ chức lại và đơn giản hóa các chức năng trong toàn doanh nghiệp. ", Farley và Chủ tịch Ford Bill Ford viết trong một email chung.

Ảnh: Reuters

Tương tự các nhà sản xuất ô tô lâu đời khác, Ford có một lực lượng lao động chủ yếu được thuê để hỗ trợ dòng xe công nghệ đốt trong truyền thống. Trong tương lai, Farley đã vạch ra một chiến lược cho Ford để phát triển một loạt các loại xe điện. Giống như Tesla, Ford muốn tạo ra nhiều doanh thu hơn thông qua các dịch vụ phụ thuộc vào phần mềm kỹ thuật số và kết nối.

Farley đã mạnh tay cắt giảm chi phí trong bối cảnh tỷ suất lợi nhuận trước thuế của Tesla đã vượt quá Ford trong năm nay. Cổ phiếu Ford cũng giảm 4,8% trong phiên giao dịch giữa ngày.

Giá pin, nguyên liệu thô và vận chuyển tăng đang gây thêm áp lực lên Ford và các nhà sản xuất ô tô khác. Tuy nhiên, Ford vẫn giữ nguyên dự báo lợi nhuận cả năm của mình, bất chấp mức phí cao hơn (3 tỷ USD) do lạm phát.

Công ty đã bắt đầu tách các mảng kinh doanh của mình thành kinh doanh xe động cơ điện, động cơ đốt trong và vận hành xe thương mại. Trong email ngày 22/8, Ford cho biết, việc cắt giảm nhân lực mảng động cơ đốt trong sẽ ảnh hưởng đến tất cả các bộ phận trong công ty. 

Đối thủ của Ford - General Motors đã cắt giảm tới 14.000 việc làm trong công cuộc đẩy nhanh chiến lược xe điện của mình vào cuối năm 2018.

Các hoạt động tại Bắc Mỹ của Ford, GM và Stellantis sẽ đối mặt với thách thức mới về lực lượng lao động vào năm tới. Đây là thời điểm các công ty bắt đầu đàm phán hợp đồng với hiệp hội Công nhân Ô tô Thống nhất (UAW), đại diện cho các nhân viên nhà máy ở Mỹ.

Các nhà lãnh đạo UAW lo ngại, việc sản xuất xe điện sau này chủ yếu sẽ có việc làm thiên về các hoạt động sản xuất pin và phần cứng EV không thuộc về liên minh.

Thái Hoàng (theo Reuters)