Nội thất xấu và ám mùi khói thuốc

Khi hút thuốc trong xe, khói thuốc sẽ bám rất lâu trên từng bộ phận trong xe, đặc biệt là các đồ nội thất, dù tài xế có mở cửa sổ đi chăng nữa. Thậm chí khói thuốc còn bám lấy hệ thống điều hòa, khiến xe ngập tràn mùi khói thuốc.

Sẽ là thảm họa đối với nội thất bọc vải, khói thuốc sẽ bám lại rất lâu và khó có thể loại bỏ được ngay. Nếu sử dụng chất tẩy rửa, nhiều khi sẽ trở thành thảm họa hơn khi cả 2 thứ mùi này trộn lẫn với nhau và gây khó chịu hơn nữa.

hut thuoc la tren xe o to la thoi quen xau cua rat nhieu nguoi 09164011.webp
Hút thuốc lá trên ô tô là thói quen xấu của rất nhiều người. Ảnh minh họa

Đặc điểm dễ nhận ra đối với xe có tài xế thường xuyên hút thuốc lá đó là trần xe bị ố vàng do khói thuốc được kẹp bên tay trái, táp lô và sàn hoặc bọc đệm cửa có thể có các vết cháy xém do tàn thuốc hoặc người dùng đánh rơi thuốc lá khi hút.

Điều hòa không khí nhiễm bẩn

Những người thích hút thuốc sẽ tự mình làm nhiễm bẩn hệ thống điều hòa không khí. Khói thuốc lan tỏa trong cabin sẽ bám vào bộ lọc điều hòa không khí, dàn hơi…Mùi hôi sẽ phát ra nếu bạn bật hệ thống điều hòa lên để sử dụng.

Ngoài ra, diện tích xe khá bé và đóng kín, nên việc hút thuốc lá trong ô tô sẽ khiến không khí nhiễm mùi khói thuốc.

Nguy cơ gây cháy nổ

Trong nhiều trường hợp, do người hút thuốc không chú ý đến tàn thuốc rơi xuống tấm thảm sàn hoặc bất cẩn dúi điếu thuốc đang cháy dở vào ghế xe nỉ, nhung...nguy cơ cháy nổ xe là điều rất dễ xảy ra.

Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá và Nghị định 155 của Chính phủ nêu rõ quy định cấm hút thuốc lá trên các phương tiện công cộng như xe ô tô, tàu bay...và có mức phạt đi kèm nếu vi phạm.

Nguy cơ gây bệnh 

Khói thuốc lá bám vào sẽ ảnh hưởng lâu dài, nếu không được làm sạch thường xuyên thì nó có thể biến thành một nguồn gây bệnh đối với những người hít phải, đặc biệt là những người chung gia đình như sử dụng một chiếc xe chung thường xuyên. Bệnh thường gặp đối với việc hút thuốc lá và khói thuốc thụ động có thể là các bệnh về hô hấp và gây hại cho phổi.

hut thuoc tren xe gay kho chiu cho nguoi khac va anh huong den gia tri cua xe 09170633.webp
Hút thuốc trên xe gây khó chịu cho người khác. Ảnh minh họa

Cách khử mùi thuốc lá trên ô tô

Thường xuyên vệ sinh ô tô sạch sẽ là cách chăm sóc và bảo dưỡng xe hơi tốt nhất, giúp cho xe bền đẹp và hạn chế mùi thuốc ám lại trên xe. Dùng máy hút bụi để hút sạch bụi bẩn cùng tàn thuốc li ti trên bề mặt vô lăng, ghế xe, thảm, điều hòa...Sau đó dùng khăn mềm ướt lau qua các bộ phận trước khi dùng dung dịch chuyên vệ sinh ô tô để chùi rửa.

Sau khi vệ sinh sạch sẽ nội thất xe, có thể mở cửa xe một lúc để khoang bên trong khô ráo và bay mùi dễ hơn. Hoặc bạn có thể bật điều hòa để thanh lọc không khí cũng như giúp các bộ phận nhanh khô hơn, tránh tình trạng ẩm nước.

Đối với thảm sàn xe, bạn có thể mang đi giặt sạch hoặc dùng bột baking soda rắc lên và sau đó 1 ngày thì dùng hút bụi hút sạch các bụi bẩn.

Đối với việc vệ sinh điều hòa xe ô tô và hút gió, nếu không có nhiều kinh nghiệm, chủ xe có thể đưa xế ra các gara để kỹ thuật viên xử lý.

Theo VTC News

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!