Mới đây, bệnh nhân N.H.H. (26 tuổi, trú ở Hà Nội) đã phải đến bệnh viện vì sốt cao liên tục nhiều ngày. Tại một cơ sở y tế, bác sĩ chẩn đoán anh bị nhiễm khuẩn huyết. Sau 3 ngày điều trị kháng sinh, bệnh nhân vẫn tiếp tục sốt, đau bụng hạ sườn phải âm ỉ kèm ho húng hắng, rát họng. 

Do đó, anh H. đã tự đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội) điều trị. Tại đây, xét nghiệm cho thấy các chỉ số viêm trong máu tăng cao, bệnh nhân được điều trị tại khoa Khoa Vi rút ký sinh trùng do nhiễm khuẩn huyết, áp-xe gan. 

benh nhan (1).png
Nam bệnh nhân được cấp cứu và điều trị tại bệnh viện. Ảnh: BSCC. 

Trong quá trình mổ nội soi, bác sĩ bất ngờ phát hiện có một dị vật nằm gọn bên trong ổ áp-xe ở gan, kích thước 4 cm. Theo Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Minh Trọng, Trưởng khoa Ngoại Gan mật - Tiêu hóa và Ung bướu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, toàn bộ ê-kíp rất ngạc nhiên vì dị vật là một đoạn xương cá nhọn. Hiện tại, tình trạng bệnh nhân đã ổn định và sắp được xuất viện. 

Các bác sĩ khuyến cáo những dị vật sắc nhọn như xương cá, tăm tre khó phân hủy và có thể gây thủng ống tiêu hóa, các cơ quan lân cận, gây chảy máu và nhiễm trùng ổ bụng. Dị vật di chuyển trong ruột sẽ gây ra biểu hiện như đau bụng, mức độ đau ngày càng tăng, trong phân có lẫn máu, sốt, chướng bụng, nôn, chán ăn... Nếu không can thiệp kịp thời, tính mạng của người bệnh sẽ bị ảnh hưởng.