Tuy nhiên cách đây 1 năm, con tôi không may gặp tai nạn đã qua đời. Con rể tôi đã đưa cháu nội về nhà ông bà thông gia ở. Nay nó nói muốn được chia ngôi nhà mà chúng tôi đã mua. Xin hỏi chúng tôi có phải chia cho con rể không?

{keywords}
Ảnh minh họa

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 43 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 về Tài sản riêng của vợ, chồng:

1. Tài sản riêng của vợ, chồng gồm tài sản mà mỗi người có trước khi kết hôn; tài sản được thừa kế riêng, được tặng cho riêng trong thời kỳ hôn nhân; tài sản được chia riêng cho vợ, chồng theo quy định tại các điều 38, 39 và 40 của Luật này; tài sản phục vụ nhu cầu thiết yếu của vợ, chồng và tài sản khác mà theo quy định của pháp luật thuộc sở hữu riêng của vợ, chồng.

Theo thông tin bạn cung cấp quyền sử dụng đất mà vợ chồng bạn tặng con bạn trước khi kết hôn là tài sản riêng của con bạn. Bộ luật Dân sự 2015 tại Điều 612. Di sản. Di sản bao gồm tài sản riêng của người chết, phần tài sản của người chết trong tài sản chung với người khác. Theo quy định tại Điều 66 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 về Giải quyết tài sản của vợ chồng trong trường hợp một bên chết hoặc bị Tòa án tuyên bố là đã chết

1. Khi một bên vợ, chồng chết hoặc bị Tòa án tuyên bố là đã chết thì bên còn sống quản lý tài sản chung của vợ chồng, trừ trường hợp trong di chúc có chỉ định người khác quản lý di sản hoặc những người thừa kế thỏa thuận cử người khác quản lý di sản.

2. Khi có yêu cầu về chia di sản thì tài sản chung của vợ chồng được chia đôi, trừ trường hợp vợ chồng có thỏa thuận về chế độ tài sản. Phần tài sản của vợ, chồng chết hoặc bị Tòa án tuyên bố là đã chết được chia theo quy định của pháp luật về thừa kế.

Theo quy định trên, thì khi con bạn mất, người chồng có yêu cầu về phân chia di sản thì chỉ được quyền phân chia tài sản chung của vợ chồng. Phần tài sản riêng của vợ sẽ được chia theo quy định pháp luật về thừa kế. Con bạn mất không để lại di chúc thì ngôi nhà sẽ được chia theo pháp luật.

Theo điều 651 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về Người thừa kế theo pháp luật:

1. Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây:

a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;

 2. Những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau.

3. Những người ở hàng thừa kế sau chỉ được hưởng thừa kế, nếu không còn ai ở hàng thừa kế trước do đã chết, không có quyền hưởng di sản, bị truất quyền hưởng di sản hoặc từ chối nhận di sản.

Do đó, ngôi nhà là tài sản riêng của con bạn sẽ được chia đều cho những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất gồm cha mẹ, chồng, con. Chồng của con gái bạn thuộc hàng thừa kế thứ nhất nên cũng sẽ được hưởng di sản thừa kế.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, HN

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

 

Chồng mất, vợ muốn được thừa kế 5 tỷ

Chồng mất, vợ muốn được thừa kế 5 tỷ

Chồng tôi mất đi để lại khối tài sản khoảng 10 tỷ đồng. Tuy nhiên, khi tôi định chia cho các con của mình thì gặp phải sự phản kháng từ phía nhà chồng và chính các con.