Hiện nay tại một số nút giao, thời gian chờ đèn tín hiệu là khá lâu, thậm chí có những nơi lên tới hơn 100 giây. Để tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ môi trường, nhiều người có thói quen tắt máy khi chờ đèn đỏ. Tuy nhiên, không phải lúc nào thói quen này cũng thực sự hữu ích và còn có thể ảnh hưởng đến phương tiện nếu không thực hiện đúng cách.

Theo các chuyên gia, việc có nên tắt máy khi dừng đèn đỏ hay không phụ thuộc vào thời gian chờ và tình trạng phương tiện của người sử dụng. Hiện tại ở các thành phố lớn, thời gian đèn đỏ sáng trung bình từ khoảng 30-60 giây, có những nơi chỉ 20-25 giây, nên việc tắt máy khi thời gian chờ đèn đỏ dưới 30 giây được cho là sẽ có hại nhiều hơn có lợi.

anh-chup-man-hinh-2023-12-20-luc-152111-1.png
Nhiều người cho rằng việc tắt máy xe khi dừng đèn đỏ quá 30 giây sẽ có nhiều tác dụng tốt đối với môi trường và động cơ của xe. Ảnh minh hoạ.

Do đó, việc tắt máy khi dừng ở đèn đỏ có thời gian trên 30 giây được cho rằng giúp giảm gây ô nhiễm môi trường, tiếng ồn và tiết kiệm nhiên liệu. Vậy nên, hành động tắt máy xe chờ đèn đỏ được coi là hành động có ý nghĩa.

Theo anh Trần Văn Vịnh, thợ kỹ thuật của hãng xe Honda Việt Nam: “Việc khởi động lại xe gây thiệt hại hơn để máy nổ. Nếu xe có dung tích 150 cm3 trở lên thì hãy tính tiết kiệm bằng việc tắt máy. Việc đề nổ và khởi động làm động cơ hao mòn và tốn xăng hơn chạy ở chế độ cầm chừng, do đó nên tính toán kỹ trước khi tắt máy xe. Nếu phải dừng quá 90 giây thì nên tắt máy”.

Hiện trạng lưu thông trong các thành phố lớn phần đông là xe gắn máy, các đèn đỏ ở giao lộ cũng sáng không quá 90 giây, thông thường đèn đỏ sáng trong vòng 30-60 giây, thậm chí nhiều ngã tư chỉ có 20 - 25 giây cho nên việc tắt máy xe sẽ có hại hơn là có lợi.

Khi dừng xe bạn để ở chế độ ga thấp nên lượng xăng tiêu thụ rất ít. Nếu bạn tắt máy rồi khởi động lại, lượng xăng tiêu thụ cho khởi động nhiều nên bạn chẳng tiết kiệm bao nhiêu mà máy khởi động nhiều sẽ hao mòn hơn. Chỉ nên tắt máy trong trường hợp bị kẹt xe quá lâu cho đỡ gây ô nhiễm. Ở các nước châu Âu và ở cả Việt Nam khi kẹt xe thường 10-15 phút là chuyện thường, lúc ấy việc tắt máy xe hơi là điều tốt cho môi trường…”, anh Vịnh nói thêm.

Một số ý kiến khác cũng cho rằng, cứ nghĩ tắt máy là một cách tiết kiệm nhưng thực ra đó là sự lãng phí, chỉ nên tắt xe khi dừng chờ tàu hỏa hoặc ở những giao lộ có đèn đỏ quá 90 giây. Và sẽ nguy hại hơn nếu người sử dụng xe đã cũ, không khởi động ngay lại được thì dễ có ách tắc, thậm chí tai nạn xảy ra do người đi sau không biết bạn tắt máy và họ đang trên đà đi nhanh sau đèn đỏ.

Những trường hợp không nên tắt máy khi dừng đèn đỏ

Nếu bạn sử dụng một chiếc xe máy cũ, thì quá trình khởi động xe thường gặp trục trặc. Lời khuyên cho bạn là không nên tắt máy khi dừng đèn đỏ, bởi nếu như xe bị chết máy hay đề mãi không nổ ngay khi đứng chờ đèn đỏ thì vô tình gây cản trở giao thông.

Ngày nay, nhiều mẫu tay ga đời mới được trang bị tính năng ngắt động cơ tạm thời (Idling Stop) khi dừng xe quá 3 giây. Để khởi động lại, bạn chỉ cần vặn tay ga, xe sẽ di chuyển bình thường. Vì vậy, trong trường hợp này bạn không cần phải vặn chìa khóa tắt máy.

Ngoài ra, những xe sử dụng hệ thống làm mát bằng dung dịch, khi tắt máy sẽ tắt hệ thống làm mát của xe. Nếu phải dừng xe dưới 20 giây thì bạn không nên tắt máy.

Theo VTC
Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên?  Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!