Theo các tin tức rò rỉ, các mẫu iPhone 16 Pro được đồn đoán sẽ một lần nữa nhận được những nâng cấp độc quyền, bao gồm màn hình lớn hơn so với các mẫu không phải Pro và camera siêu rộng 48MP mới. 

Nhưng những người muốn tiết kiệm chi tiêu sẽ có rất nhiều điều đáng quan tâm với iPhone 16 và iPhone 16 Plus, bởi những cải tiến không hề kém cạnh của chúng.

iPhone 16 1.jpg
iPhone 16 có nhiều nâng cấp đáng giá. Ảnh: Appleinsider

Chip A18 cho cả 4 iPhone mới

Mặc dù Apple đã có sự phân biệt về chip cho iPhone 15 (A16 Bionic) và iPhone 15 Pro (A17 Pro) vào năm ngoái, nhưng năm nay, có vẻ như cả 4 mẫu iPhone 16 mới sẽ được trang bị chip A18. 

Có thể Apple sẽ có một biến thể A18 Pro cho dòng iPhone 16 Pro, nhưng với các thông tin rò rỉ hiện tại, các bộ vi xử lý trông giống hệt nhau.

chip a18.png
Cả iPhone 16 tiêu chuẩn cũng được đồn đoán sẽ dùng chip A18. (Ảnh: Wccftech)

Báo cáo mới nhất từ MacRumors cho biết, cả 4 mẫu iPhone 16 phát hành trong năm nay của Apple đều có cùng một chip A-series.

Nói cách khác, iPhone 16 sẽ không dùng chip cũ như iPhone 15. Nó sẽ được trang bị chip mới nhất của Apple. Và điểm Geekbench của chip A18 Pro bị rò rỉ cũng cho kết quả đầy hứa hẹn.

chip a18 pro.png
Bảng so sánh điểm Geekbench của A18 Pro với các chip cao cấp khác. Nguồn: Tomsguide

iPhone 16 cũng hỗ trợ Apple Intelligence

Sẽ không nhất thiết phải là iPhone 16 Pro mới có thể trải nghiệm Apple Intelligence (các tính năng AI trên iOS 18 được Apple giới thiệu tại Hội nghị nhà phát triển toàn cầu lần thứ 35 của Apple - WWDC 2024). iPhone 16 và iPhone 16 Plus cũng được hỗ trợ, Siri thông minh hơn với khả năng nhận biết theo ngữ cảnh, giúp người dùng thực hiện các tác vụ trên nhiều ứng dụng.

Ngoài ra, với Apple Intelligence, iPhone 16 cũng có thể khai thác Genmoji để tạo biểu tượng cảm xúc cá nhân một cách nhanh chóng; chỉnh sửa văn bản, chỉnh sửa ảnh và cả ChatGPT...

Các đặc quyền khác của Apple Intelligence như công cụ Clean Up để xóa những thứ không mong muốn khỏi ảnh, tự động phiên âm trong ghi chú giọng nói và các công cụ Rewrite, Proofread, Summarize sẽ giúp người dùng iPhone 16 chỉnh sửa văn bản, kiểm tra ngữ pháp, chọn và tóm tắt văn bản... một cách nhanh chóng.

Để thấy rõ bước tiến của iPhone 16, dòng iPhone 15 ra mắt năm ngoái chỉ có iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max cao cấp mới có Apple Intelligence, còn iPhone 15 và iPhone 15 Plus thì không.

Nút hành động và nút chụp

Thiết kế iPhone 16 chắc chắn sẽ có một số điểm khác biệt đáng chú ý so với iPhone 15. Có thể kể đến đầu tiên là nút Action (nút hành động) thừa hưởng từ iPhone 15 Pro. 

Nút hành động cho phép người dùng thực hiện nhiều phím tắt khác nhau chỉ bằng một nút bấm, từ khởi chạy ứng dụng yêu thích, đặt hẹn giờ đến dịch các ngôn ngữ.

iPhone 16 op lung.jpg
Khuôn ốp lưng được cho là của iPhone 16. Ảnh: ShopSystem

iPhone 16 được cho là cũng sẽ có nút Capture (nút chụp) mới, giúp người dùng khởi động trực tiếp camera để chụp và quay video dễ dàng hơn. Nút Capture ​​sẽ hoạt động giống như nút chụp trên máy ảnh chuyên nghiệp với độ nhạy cảm ứng và điều khiển zoom, giúp người dùng kiểm soát tốt hơn các bức ảnh của mình và thậm chí có thể điều chỉnh thu phóng khi đang di chuyển. Đây cũng là tính năng có trên các mẫu iPhone 16 Pro.

Wi-Fi 7 nhanh hơn

Cả bốn phiên bản iPhone mới đều được cho có hỗ trợ kết nối Wi-Fi 7, hứa hẹn tốc độ nhanh hơn tới 4 lần so với Wi-Fi 6 cùng với độ trễ thấp hơn. 

iPhone 16 wifi.jpg
Một chiếc smartphone hiển thị logo của Wi-Fi 7. Ảnh: Shutterstock

Thậm chí, các bộ định tuyến Wi-Fi 7 tốt nhất có dung lượng lớn cho nhiều thiết bị cùng một lúc. Do đó, người dùng sẽ không gặp phải tình trạng tắc nghẽn trên mạng gia đình khi có nhiều tiện ích Wi-Fi 7 được kết nối.

Quay video không gian 

iPhone 16 được cho là có thiết kế cụm camera sau theo chiều dọc (thay vì theo đường chéo như đối với iPhone 15). Với cách bố trí ống kính này, iPhone 16 và iPhone 16 Plus sẽ sở hữu tính năng quay video không gian để hỗ trợ xem trên kính thực tế ảo Apple Vision Pro hay Meta Quest 3 giá rẻ hơn.

Vision Pro.png
Vision Pro của Apple. Ảnh: Future

Nếu chưa từng xem video không gian trước đây, người dùng sẽ thấy nó tạo cảm giác như người xem đang ở đó khi khoảnh khắc diễn ra. 

Loạt iPhone 16 dự kiến sẽ được Apple trình làng vào tháng 9 tới. Các tính năng AI mới - Apple Intelligence vừa được Apple giới thiệu tại WWDC 2024 được cho sẽ là tâm điểm của sự chú ý đối với không chỉ các mẫu iPhone 16 Pro mà cả các iPhone 16 tiêu chuẩn.

Xem video concept iPhone 16 với cụm camera sau xếp theo chiều dọc (Video: EvolutionofTech ET):

(Theo Tom's guide, MacRumors, CNET)