Tài xế bỏ phố về quê, dân buôn kêu trời vì thiếu shipper

Nhân viên giao hàng mắc Covid-19 hoặc rời thành phố về quê ồ ạt,... khiến nhân lực ngành vận chuyển thiếu hụt, cũng trở thành trở ngại lớn đối với ngành bán lẻ. 

Kết quả khảo sát trên 15.000 nhà bán lẻ là khách hàng của Sapo cho thấy, tác động lớn của dịch bệnh và giãn cách xã hội đã gây ra không ít khó khăn cho những nhà kinh doanh trên toàn quốc.

75,2% nhà bán hàng cho biết cho biết, doanh thu của họ không tăng trưởng so với năm 2020, trong đó 37,1% nhà bán hàng bị giảm sút doanh thu trên 30%. Tỷ lệ nhà bán hàng có sự tăng trưởng doanh thu chỉ chiếm 23,9%, thấp hơn so với năm 2020 (30,7%) và năm 2019 (61%). 

Chỉ 7% nhà bán hàng không gặp ảnh hưởng hoặc có sự tăng trưởng kinh doanh ngay trong mùa dịch (chủ yếu thuộc nhóm ngành: tạp hóa - siêu thị mini, thực phẩm; chăm sóc sức khỏe, đồ mẹ và bé; mỹ phẩm).

Giãn cách xã hội trên toàn quốc và dịch bệnh kéo dài đã gây ra đứt gãy chuỗi cung ứng, ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình giao vận. Khó khăn lớn nhất về vận chuyển chủ shop gặp phải là tình trạng không giao được hàng đến một số khu vực (39,4%) và tỷ lệ hoàn hủy cao (20,7%).

Nhân viên giao hàng mắc Covid-19 hoặc rời thành phố về quê ồ ạt,... khiến nhân lực ngành vận chuyển thiếu hụt, cũng trở thành trở ngại lớn đối với ngành bán lẻ. 

Sau 2 năm chống chọi với Covid-19, các nhà bán hàng đã rút ra những bài học kinh nghiệm và biện pháp ứng phó hiệu quả trong ngành bán lẻ.

Trong đó, biện pháp ứng phó với tình huống tương tự giãn cách xã hội được các nhà bán hàng ưu tiên lựa chọn là áp dụng quy trình vận hành mới, tương ứng với trạng thái phòng chống Covid (chiếm 29,7%) và triển khai kênh bán hàng thay thế, bán hàng đa kênh (chiếm 27,2%). 

Ngoài ra các cửa hàng cũng phải cắt giảm chi phí cửa hàng và mặt bằng; chuyển đổi mặt hàng cung ứng để phù hợp với tình hình thực tế, phát triển hoặc kinh doanh dòng sản phẩm mới; phân bổ nguồn vốn để đầu tư sang lĩnh vực khác (ngoài bán lẻ và dịch vụ ăn uống); lập kế hoạch dự phòng ngân sách.

Bước sang năm 2022, Sapo dự đoán xu hướng lớn nhất của các nhà bán lẻ chính là chuyển đổi số, đa dạng kênh bán hàng, đẩy mạnh kinh doanh trực tuyến bên cạnh tối ưu hóa kênh bán hàng truyền thống.

Những doanh nghiệp đã đầu tư và xây dựng nền tảng trực tuyến hiệu quả, tiếp cận linh hoạt với thương mại điện tử sẽ được hưởng lợi từ xu hướng đa kênh.Thực tiễn chứng minh, những doanh nghiệp, cửa hàng chuyển đổi số sáng tạo, nhanh chóng đã thích ứng và phát triển trong hai năm đại dịch vừa qua.

Xu hướng thứ hai là chuỗi cửa hàng bách hóa hiện đại được hưởng lợi từ sự chuyển dịch tiêu dùng sau đại dịch. Trong khi cửa hàng bán lẻ các sản phẩm không thiết yếu bị ảnh hưởng nặng nề trong quý III/2021, các doanh nghiệp phân phối, bán lẻ hàng tiêu dùng và hàng thiết yếu ít chịu ảnh hưởng bởi giãn cách xã hội hơn.

Tiếp tục trong năm 2022, xu hướng hiện đại hóa kênh bán hàng truyền thống, thay đổi mô hình mua nhanh bán gọn sẽ sớm đi vào thực tiễn. 

Xu hướng thứ ba là chiến lược bán lẻ đặt khách hàng cá nhân lên hàng đầu. Khi công nghệ đóng một vai trò quan trọng trong trải nghiệm bán lẻ hiện đại, giãn cách xã hội và dịch bệnh làm cho khoảng cách của người mua và người bán xa nhau hơn, sức mạnh của sự kết nối giữa con người với nhau sẽ phát huy tác dụng. Các nhà bán lẻ tối ưu hóa trải nghiệm để giữ chân khách hàng và áp dụng nhiều chỉ số đánh giá quá trình bán hàng sẽ có được lợi thế tốt hơn để chiếm lĩnh thị trường.

Thư Kỳ 

Bán hàng ngày đêm trong vùng dịch, nhân viên siêu thị nguy cơ lớn

Bán hàng ngày đêm trong vùng dịch, nhân viên siêu thị nguy cơ lớn

Người lao động trong lĩnh vực bán lẻ chịu nguy cơ lây nhiễm cao khi hàng ngày tiếp xúc hàng trăm lượt khách. Họ lo lắng cho an toàn sức khoẻ, có nhiều người xin nghỉ việc vì lo sợ nguy cơ khi chưa được tiêm vắc xin.

tin nổi bật

Lào đối mặt với nguy cơ thiếu xăng

Ngày 16/5, một nhà cung cấp cho biết, nguồn cung xăng tại Lào có thể có "khoảng trống nào đó", sau khi Chính phủ nước này tổ chức cuộc họp khẩn cấp để giải quyết tình trạng giá cả tăng cao và hiện tượng mua bán hoảng loạn ở quốc gia Đông Nam Á này.

Người Hà Nội chi tiền triệu học cưỡi ngựa phong cách châu Âu

CLB cưỡi ngựa ở Hoài Đức, Hà Nội cung cấp dịch vụ dạy cưỡi ngựa theo phong cách châu Âu.

Quỹ bình ổn âm rất sâu, lấy gì để "chặn" đà tăng của giá xăng dầu?

Bộ Tài chính cho biết, số dư Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đến hết quý I.2022 là âm 169,920 tỉ đồng, trong đó, 2 "ông lớn" về kinh doanh xăng dầu là Petrolimex và PVOIL cũng âm rất sâu.

Sườn que siêu rẻ, giá 35.000 đồng/kg tràn ngập thị trường

Giá thịt lợn trong nước đang tăng mạnh, nhưng sườn que lại được bày bán tràn ngập trên thị trường với giá chỉ 35.000 đồng/kg. Mức giá này khiến các bà nội trợ không khỏi giật mình.

Giá xăng nguy cơ tăng vượt 30.000 đồng/lít

Lãnh đạo một số doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cho hay, trong kỳ điều hành tới (ngày 21/5), giá xăng trong nước có khả năng vượt mức 30.000 đồng/lít nếu giá dầu thế giới không giảm.

Nhận lương hơn 100 triệu đồng/tháng, cô gái còn được bao ăn uống, du lịch khắp thế giới

Nhiều người mơ ước được sống trên du thuyền và đi khắp thế giới. Song đây là cuộc sống hàng ngày của cô gái 24 tuổi.

Chàng trai ở TP.HCM làm giàu nhờ bán những mẩu đất sét giá vài triệu đồng

Nguyễn Hải Âu, 30 tuổi, ở quận Tân Phú, TPHCM từ bỏ nghề thiết kế đồ họa để theo đuổi đam mê nặn đất sét thành những sinh vật huyền bí độc đáo, bán vài triệu đồng mỗi sản phẩm.

Đợt khuyến mãi lớn, tivi xịn giảm giá sâu 50%

Khách mua các mẫu tivi từ cao cấp tới bình dân đang nhận được nhiều chương trình khuyến mại, quà tặng hấp dẫn. Nhiều mẫu tivi được giảm giá tới 40-50%, có mẫu được ưu đãi hạ tới 81% giá bán.

EVNNPT tổ chức tọa đàm về an toàn vệ sinh lao động

Ngày 14/5, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đã tổ chức tọa đàm với người lao động nhân dịp Tháng Công nhân và Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2022.

Hết cơn sốt nóng, giá thép quay đầu giảm mạnh

Sau chuỗi ngày dài tăng liên tiếp từ đầu năm, giá thép xây dựng trong nước hiện bắt đầu hạ nhiệt. Giá thép vừa được điều chỉnh giảm từ 300.000-450.000 đồng/tấn, xuống còn 18,1-19,1 triệu đồng/tấn.

Tài xế taxi ồ ạt bỏ nghề

Bị tác động của đại dịch Covid-19, giá nhiên liệu tăng mạnh, lượng khách ít nên nhiều tài xế taxi đã không cầm cự nổi và bỏ nghề

Loại rau xưa rẻ bèo là món ăn dành cho nhà nghèo, giờ thành đặc sản 100.000 đồng/kg

"Hiện nay, trên thị trường, giảo cổ lam có giá từ khoảng 250.000 đến 300.000 đồng/kg sấy khô; 100.000 đồng/kg rau giảo cổ lam,… Đắt đỏ là vậy nhưng người thành phố vẫn dám chi để được thưởng thức món ăn vừa ngon vừa bổ dưỡng này".

Loại cây mọc dại ở Việt Nam, tuy có độc, nhưng dân Trung Quốc vẫn mua ăn với giá trên trời

Hoa quả nhập khẩu như cherry thường chỉ có giá 400.000-700.000 đồng/kg, vậy mà có một loại cây mọc đầy ở nông thôn Việt Nam đang được bán giá trên trời làm rau ăn tại Trung Quốc.

Mẹ bỉm sữa thoát nghèo nhờ "trồng hoa lên dĩa xôi" kiếm 40 triệu đồng/tháng

Nhờ tình cờ xem một video giới thiệu về việc tạo hình hoa lá từ bột đậu xanh rồi trang trí lên dĩa xôi mà hai năm nay, mỗi tháng chị Bùi Thị Hà bỏ túi gần 40 triệu đồng.

Quán ốc hút gần 3 thập kỷ ở Hội An, bà chủ ngày bán hơn nửa tấn

Chẳng phải quán xá rộng lớn nơi phố thị nhưng ốc hút Hạnh Điện Phương trải qua gần 3 thập kỷ vẫn níu chân biết bao thực khách gần xa.