Nếu thường xuyên đi qua các trạm thu phí, chắc hẳn bạn không còn lạ lẫm với cảnh một số tài xế không chịu xếp hàng mà sẵn sàng "bon chen", lấn làn rồi tạt đầu để ngoi lên trước.

Không hiểu hành động xấu xí đó sẽ giúp họ tiết kiệm được bao nhiêu thời gian nhưng nhiều trường hợp còn khiến việc ùn tắc nghiêm trọng hơn, đồng thời gây bức xúc cho các phương tiện khác.

 

Một chiếc Toyota Vios ngang nhiên lấn làn, chen ngang nhiều xe khác khi vào trạm thu phí Liêm Tuyền truyên tuyến cao tốc Hà Nội - Ninh Bình (Video: Camera Giao thông)

Kiểu đi xe chen ngang như trên tại các trạm thu phí có thể bị xử phạt nặng theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt. Cụ thể, hành vi này có thể bị xử phạt với các lỗi sau:

1. Phạt tiền từ vì 200.000 - 400.000 đồng về hành vi "không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường".

Lỗi này cấu thành khi tài xế chuyển làn, đi cắt vào vạch liền hoặc vạch kênh hoá (vạch xương cá) tại điểm vào các làn thu phí. 

Ngoài ra, nếu phạm lỗi này mà gây tai nạn giao thông, người điều khiển phương tiện còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 2-4 tháng theo điều 5, Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

{keywords}
Ở các làn thu phí thường đặt biển quy định khoảng cách tối thiểu giữa các xe. (Ảnh minh hoạ)

2. Phạt tiền từ 800.000 - 1 triệu đồng về hành vi "không giữ khoảng cách theo quy định của biển báo hiệu 'Cự ly tối thiểu giữa hai xe”.

Để đảm bảo việc lưu thông cũng như tạo khoảng cách an toàn, tránh va chạm giữa các xe dừng đỗ khi đi qua trạm thu phí, biển báo “Cự ly tối thiểu giữa hai xe” đã được đặt tại các làn thu phí để các tài xế dễ dàng quan sát và thực hiện. Thông thường là con số này là 3m hoặc 8m tuỳ từng trạm thu phí.

Có thể nói, chỉ với hành vi chen ngang khi vào trạm thu phí đã có khá đầy đủ chế tài để xử phạt. Tuy vậy, trên thực tế thì những lỗi này lại rất ít khi bị lực lượng CSGT để ý tới.

Nhiều ý kiến cho rằng, các cơ quan chức năng cần đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát và bằng các biện pháp nghiệp vụ (kể cả phạt nguội) xử lý nghiêm những hành vi xấu xí nói trên, qua đó góp phần nâng cao ý thức và văn hoá giao thông của lái xe.

Hoàng Hiệp

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Tài khoản thừa tiền nhưng barie làn ETC vẫn sập trước mũi xe

Tài khoản thừa tiền nhưng barie làn ETC vẫn sập trước mũi xe

Dù trong tài khoản VETC còn 340 nghìn nhưng khi đi qua làn thu phí không dừng ETC tại cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, tài xế vẫn buộc phải dừng một cách "tức tưởi".