Xem video:

Tình huống giao thông trên xảy ra vào khoảng 14h24p ngày 8/8 tại ngã tư đường Hai Bà Trưng giao Cao Bá Quát, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM. 

Thời điểm này, chiếc ô tô có camera hành trình chuẩn bị qua ngã tư khi đèn xanh còn trên 10 giây. Tuy nhiên, tài xế sau đó đã dừng xe lại trước vạch kẻ đường chờ lượt đèn xanh kế sau.

Hành động này khiến nhiều phương tiện đi sau cảm thấy khó hiểu, trong đó có hai chiếc taxi đã lách sang phải để vượt qua ô tô có camera hành trình.

Đoạn video sau đó đã được đăng tải lên mạng xã hội và nhận nhiều ý kiến trái chiều, trong đó phần lớn là "bão like" cho hành động của tài xế có quyết định dừng xe.

Nguyên nhân sau đó được lý giải rằng, do phía bên kia ngã tư đang ùn tắc, nếu chiếc ô tô gắn camera hành trình băng sang đường sẽ có nguy cơ làm tăng ùn tắc. Vì thế, tài xế đã dừng xe chờ đợi dù mất thêm lượt đèn xanh.

Các ý kiến đồng tình đều cho rằng hành động của tài xế rất đáng khen vì có ý thức trách nhiệm cao trong tham gia giao thông. Khi thấy phía trước tắc đường, nếu cứ tiếp tục bám đuôi nhau lái xe dồn lên thì sẽ dẫn đến cảnh ùn ứ ngay giữa ngã tư.

"Tôi đánh giá cao ý thức của tài xế xe có camera hành trình. Đèn xanh thật nhưng qua ngã tư có đi được đâu, thêm hai xe nữa là chiếm hết ngã tư. Đến lúc hướng đi hai chiều ở làn đường giao bật đèn xanh, sẽ dẫn đến cảnh các xe cùng vào điểm giao cắt, thành ra tắc đường", một tài khoản có tên Nguyễn Anh nhận xét.

Tuy nhiên, vẫn có ý kiến ngược lại cho rằng nếu tài xế dừng xe như vậy sẽ vẫn vi phạm luật giao thông và có thể bị xử phạt nguội. "Tài xế vẫn dính vào lỗi không chấp hành đèn tín hiệu giao thông và theo Nghị định 100/2019 sẽ bị xử phạt 4-6 triệu đồng", tài khoản Hoàng Việt nhận định.

Hiện nay, tại một số nước có quy định xử phạt tài xế thấy ùn tắc ở ngã tư mà vẫn đi vào, nhưng ở Việt Nam chưa có chế tài này. 

Ví dụ, theo luật của bang New South Wales (Australia), người điều khiển phương tiện đi vào nút giao đang ùn ứ sẽ bị phạt 272 AUD, tương đương 4,4 triệu đồng. Mức phạt tương ứng ở bang Victoria là 165 AUD (khoảng 2,7 triệu đồng).

Trong khi đó ở Mỹ, thành phố New York quy định mức phạt 115 USD (khoảng 2,9 triệu đồng) đối với hành vi này, thành phố Atlanta áp dụng mức phạt dưới 200 USD (khoảng 5 triệu đồng), bang Florida áp dụng mức phạt 166 USD (khoảng 4,16 triệu đồng).

Tại Anh, mức phạt phổ biến là 70 bảng (khoảng 2,2 triệu đồng), riêng tại London, mức phạt là 130 bảng (khoảng 4 triệu đồng).

Nguồn video: Thu Giang

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên?  Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!