Tài xế giở "chiêu trò" với CSGT: Thói vô pháp cần được xử nghiêm

Khi bị cảnh sát giao thông (CSGT) dừng xe kiểm tra, nhiều lái xe tỏ thái độ bất hợp tác, chống đối, thậm chí còn “thượng cẳng chân, hạ cẳng tay” với những người đang làm nhiệm vụ, gây bức xúc trong dư luận.

Muôn kiểu chống đối

Việc những tài xế khi bị dừng xe đã dùng nhiều “chiêu trò” để đối phó với CSGT đã không còn xa lạ. Có thể kể đến rất nhiều kiểu chống đối khác nhau như: Không chịu xuất trình giấy tờ; “đòi” nằng nặng kiểm tra chuyên đề; dùng lời lẽ xúc phạm, đe dọa, lợi dụng đông người để gây sức ép với CSGT; chèn ép xe CSGT truy đuổi; khóa xe bỏ đi hoặc quay xe ngang đường gây ùn tắc giao thông,...

{keywords}
Một Chi cục trưởng tại Tuyên Quang tát thẳng vào mặt Trung úy CSGT, kèm theo lời lẽ coi thường, xúc phạm người thi hành nhiệm vụ đã làm dư luận dậy sóng hồi tháng 1/2021. (Ảnh: DSPL)

Đặc biệt, từ ngày 15/3 đến nay, lực lượng CSGT toàn quốc thực hiện cao điểm tuần tra, kiểm soát, xử lý các vi phạm liên quan đến nồng độ cồn và ma tuý. Nhiều lái xe trót uống rượu bia, vì sợ bị phạt nặng nên đã có thái độ không hợp tác, chống đối, thậm chí “thượng cẳng chân, hạ cẳng tay” với những người đang làm nhiệm vụ.

Đơn cử như vào chiều ngày 15/3 vừa qua, khi Tổ công tác của Đội CSGT số 7 (Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội) làm nhiệm vụ trên tuyến đường Lê Trọng Tấn (quận Hà Đông, Hà Nội) phát hiện một người đàn ông điều khiển xe mô tô mang BKS 12S1 – 176.81 có biểu hiện sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông, đã dừng xe và kiểm tra.

Tài xế vi phạm là anh Phạm Xuân B. (42 tuổi, trú huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hoá). Kết quả kiểm tra cho thấy tài xế B. đã vi phạm nồng độ cồn ở mức rất cao, 0.567 miligam/lít khí thở. Theo quy định, tài xế này sẽ bị phạt 6-8 triệu, tước giấy phép lái xe 22-24 tháng. Ngay sau đó, tổ công tác đã mời ông B. vào chốt, tiến hành lập biên bản.

{keywords}
CSGT khống chế đối tượng vi phạm và đánh một chiến sỹ bị thương. (Ảnh: Csgt)

Tại chốt CSGT, anh B. tỏ ý xin xỏ Tổ công tác bỏ qua vi phạm nhưng bất thành. Lập tức, ông B. dùng lời lẽ thô tục chửi bới, lăng mạ CSGT. Thậm chí, tài xế này còn hung hãn vung tay đấm mạnh vào mặt Thượng uý Nguyễn Mạnh Tùng, làm chiến sỹ này bị vỡ mắt kính, chấn thương vùng mặt.

Vụ việc tương tự mới nhất vừa diễn ra chiều qua, lúc 15h30 ngày 21/3, một người đàn ông có biểu hiện xảy xỉn, ngủ trong chiếc Toyota Camry mang BKS 30E-864XX đỗ giữa ngã tư Nguyễn Xiển- Nguyễn Trãi, trên đoạn đường một chiều gây cản trở giao thông.

Khi tổ công tác Đội CSGT số 7 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) đến làm việc, yêu cầu tài xế xuất trình giấy tờ, đỗ xe vào lề đường thì người đàn ông mở cửa bước xuống lao vào ghì cổ Trung uý CSGT tát. Đến khi về làm việc tại công an phường Thanh Xuân, tài xế này không những không chấp hành kiểm tra nồng độ cồn, cũng không kí biên bản, mà còn có những lời lẽ đe doạ... 

Các trường hợp trên đều đã và đang được lực lượng CSGT xử lý theo quy định. Có thể vì lý do "có chút men", những tài xế vi phạm Luật GTĐB này không đủ tỉnh táo để hành xử đúng mực, nhưng mặt khác cũng cho thấy, đây là một hiện tượng đáng báo động trong văn hoá giao thông hiện nay.

Thượng tá Tạ Thị Hồng Minh – Phó trưởng phòng Tuyên truyền và điều tra, giải quyết tai nạn giao thông (Cục CSGT, Bộ Công an) cho biết, trong năm 2020 đã ghi nhận được 33 trường hợp lái xe chống lại lực lượng CSGT khi thi hành nhiệm vụ, làm 19 chiến sĩ bị thương; lực lượng chức năng đã bắt giữ 33 đối tượng. Riêng trong quý I/2021, đã ghi nhận được 12 vụ lái xe chống lại CSGT, làm 4 chiến sĩ bị thương; lực lượng chức năng đã bắt giữ 16 đối tượng.

Chống người thi hành công vụ có thể bị xử lý hình sự

Việc lái xe bất hợp tác, có lời lẽ xúc phạm hay dùng “nắm đấm” để nói chuyện với lực lượng chức năng không chỉ là hành vi chống người thi hành công vụ đơn thuần, mà còn thể hiện thói vô pháp, coi thường pháp luật của một số bộ phận tài xế hiện nay.

Trao đổi với VietNamNet, Luật sư Dương Đức Thắng - Phó giám đốc công ty Luật Myway, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội khẳng định, những lái xe dùng vũ lực hoặc thậm chí chỉ cần đe doạ dùng vũ lực đối với người thi hành công vụ đã có thể bị xử lý hình sự.

Vị Luật sư này viện dẫn: “Với các hành vi như hành hung CSGT, nếu đủ căn cứ hoàn toàn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội danh "Chống người thi hành công vụ" được quy định tại Điều 330 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi năm 2017) với mức phạt cao nhất là 7 năm tù”.

{keywords}
Luật sư Dương Đức Thắng cho rằng, hành vi chống đối, hành hung người thi hành công vụ không chỉ là thiếu ý thức mà còn thể hiện sự coi thường pháp luật.

Bên cạnh đó, ông Thắng cũng nhấn mạnh, hành vi chống người thi hành công vụ nếu gây thương tích hoặc làm chết người thì người phạm tội còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về các tội xâm phạm tại tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự của con người (theo Chương XIV Bộ luật hình sự) với mức phạt cao nhất là tử hình.

Nhẹ hơn, khi lái xe có hành vi chống đối, không tuân thủ yêu cầu của người thi hành công vụ như những vụ việc xảy ra liên tiếp trong thời gian gần đây thì tùy vào mức độ vi phạm, người vi phạm có thể bị xử lý hành chính về hành vi: “Không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của người điều khiển giao thông hoặc người kiểm soát giao thông” theo quy định của Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

“Theo tôi, hành vi chống người thi hành công vụ khi tham gia giao thông không đơn thuần là thiếu ý thức, văn hóa giao thông mà còn thể hiện sự coi thường pháp pháp luật của người vi phạm. Những hành vi này cần phải bị xử lý thật thích đáng để nêu cao tính thượng tôn pháp luật và đủ sức giáo dục, răn đe lái xe”, luật sư Dương Đức Thắng nói.

Về phía Cục CSGT, Thượng tá Tạ Thị Hồng Minh cũng khẳng định, các hoạt động kiểm tra, xử lý vi phạm sẽ được các lực lượng chức năng thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, góp phần tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về giao thông đường bộ của nhân dân.

“Lực lượng CSGT chúng tôi rất mong người dân nâng cao ý thức, ủng hộ, giúp đỡ lực lượng chức năng khi thi hành nhiệm vụ. Đồng thời lên án các hành vi không chấp hành sự kiểm tra kiểm soát của lực lượng chức năng để bảo đảm môi trường tham gia giao thông an toàn và văn minh”, Thượng tá Minh chia sẻ với VietNamNet.

Hoàng Hiệp

Bạn nghĩ gì về những kiểu hành xử "chiêu trò" của những tài xế vi phạm Luật GTĐB với lực lượng CSGT? Hãy gửi bài viết cộng tác về Ban Ô tô xe máy qua email: otoxemay@vietnamnet.vn. Những nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin trân trọng cảm ơn!

Văn hóa giao thông: Sau va chạm, đừng nói chuyện bằng nắm đấm

Văn hóa giao thông: Sau va chạm, đừng nói chuyện bằng nắm đấm

Nhiều lái xe không giữ được bình tĩnh sau va chạm giao thông, sẵn sàng "thượng cẳng chân, hạ cẳng tay" để nói chuyện với đối phương. Vậy lý giải điều này như thế nào?

 

tin nổi bật

Cảnh giác trước chiêu "nhầm tiền" của trạm xăng trong thời buổi bão giá

Lợi dụng việc tài xế không xuống xe khi tiếp nhiên liệu, nhân viên trạm xăng có thể cố tình đọc sai số tiền phải trả, khiến người mua chịu thiệt; nếu bị phát hiện thì chỉ giải thích là "nhầm lẫn".

Tranh cãi tình huống xe tải tông vào 'ninja' đang sang đường: Ai đúng ai sai?

Va chạm xảy ra khi chiếc xe tải đi quá nhanh, không kịp giảm tốc độ; còn xe máy do một phụ nữ điều khiển cũng đã có pha sang đường quá ẩu.

Đổ đầy bình xăng có thể khiến ô tô phát nổ trong ngày hè nắng gắt?

"Một tin đồn phổ biến cho rằng một chiếc ô tô hoạt động với một bình xăng đầy vào những ngày đặc biệt nóng có thể phát nổ do áp suất và sức nóng tăng lên".

Điều gì diễn ra khi xe điện lên ngôi?

Dự báo trong khoảng 20 năm nữa xe điện sẽ trở thành phương tiện phổ thông và động cơ đốt trong, vốn tồn tại hàng trăm năm sẽ bị khai tử.

Ô tô cũ chạy lướt giá cao đến khó tin, đắt hơn cả xe mới

Nhu cầu mua ô tô cũ tiếp tục ở mức cao trong tháng 6/2022. Tuy vậy, giới chuyên gia dự báo tình trạng này sẽ sớm hạ nhiệt từ nay đến trước tháng “Ngâu”.

Xăng tăng giá, tôi có nên mua ô tô số sàn để tiết kiệm?

Nhiều lần đi taxi tôi đều nghe các tài xế nói chuyện và họ khẳng định lái ô tô số sàn tiết kiệm xăng hơn. Liệu điều này có đúng không?

"Bóc phốt" lái xe khác trên mạng: Nhanh tay chưa chắc đã hay

Thẳng thắn phản ánh những pha xử lý ẩu, thói xấu hay kiểu lái xe "khôn lỏi" của tài xế khi tham gia giao thông là điều nên làm. Nhưng nếu vội vàng “bóc phốt” chỉ dựa trên cái nhìn đơn chiều thì đôi khi vẫn là thiếu sót.

Tạt đầu xe khác có thể bị phạt nặng như thế nào?

Chuyển làn đột ngột và tạt đầu xe khác là hành động nguy hiểm mà nhiều người vẫn làm một cách cố tình hay vô ý. Hành vi này sẽ dẫn đến khả năng va chạm rất lớn và có thể khiến cả hai bên đều phải chịu thiệt thòi.

Người đi dép tông, dép xỏ ngón bị cấm đi xe máy tại Indonesia

Cảnh sát giao thông của Indonesia cho rằng, việc mang dép tông, dép xỏ ngón điều khiển xe máy là không an toàn và nếu xảy ra tai nạn sẽ rất nguy hiểm.

Triệu hồi 3 dòng SUV của Mercedes tại Việt Nam vì nguy cơ cháy xe

Tổng cộng 144 chiếc Mercedes-Benz thuộc các dòng GLE 450, AMG GLE 53 Coupe và GLS 450 phải triệu hồi tại Việt Nam do lỗi liên quan tới bu lông bắt dây điện 48V vào thân xe có thể gây cháy xe.

Đặt cọc ô tô phải chờ 1 năm, có nên mua xế cỏ đi tạm?

Tôi đặt cọc chiếc ô tô mới trị giá khoảng 560 triệu đồng nhưng đúng thời điểm khan hiếm, người bán cho biết có thể phải chờ tới 1 năm nữa mới được nhận xe. Tôi có nên mua tạm một chiếc xe rẻ tiền để có phương tiện đi lại?

Tranh cãi vụ container tông trúng ôtô 7 chỗ tại giao lộ: Ai đúng,ai sai?

Xe ôtô 7 chỗ di chuyển từ đường nhánh để băng qua giao lộ thì bị xe container đi từ trục đường chính tông trúng. Tình huống va chạm này đang gây tranh cãi mạnh trên cộng đồng về việc, ai đúng ai sai?

Bảo hiểm ô tô ngon ngọt mời mua, đụng chuyện đủ chiêu trò trốn tránh

Các khách hàng được săn đón, hứa hẹn nhiều quyền lợi khi được chào mời mua bảo hiểm ô tô nhưng khi gặp phải tai nạn gây thiệt hại thì “thượng đế” phải khốn khổ đi đòi tiền đền bù.

Khách hàng tố bảo hiểm BSH gài bẫy nồng độ cồn để trốn tránh bồi thường

Mặc dù không uống rượu bia, nhưng anh Chánh vẫn bị bảo hiểm BSH Sài Gòn từ chối bồi thường hư hỏng cho chiếc xe Hyundai Creta mới mua được 2 tháng. Lý do được viện dẫn là kết quả xét nghiệm nồng độ cồn trên 0.

Triệu hồi gần 600 mẫu môtô naked-bike Triumph Trident 660 giá 270 triệu tại Việt Nam

Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết Công ty Al Naboodah - nhà phân phối dòng môtô Triumph tại Việt Nam - sẽ phải triệu hồi các mẫu naked-bike Triumph Trident 660 để thay thế chân chống không bảo đảm chất lượng.