Tài xế xe máy không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ nhận phiếu phạt

Cuối tháng 3, qua trích xuất camera giám sát, Công an huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) đã phát hiện, xử lý nhiều tài xế điều khiển mô tô, xe gắn máy vi phạm luật giao thông.

Chỉ trong 1 tháng (từ 1- 29/2), bà N.T.T. (41 tuổi, trú tại thị trấn Thắng, huyện Hiệp Hòa) đã vi phạm 26 lần. Trong đó, bà T. vượt đèn đỏ 16 lần và 10 lần không không đội mũ bảo hiểm. Với các lỗi vi phạm trên, người phụ này đã bị xử phạt 15,4 triệu đồng.

Tài xế T.V.T., đã nhận 24 biên bản phạt nguội với 5 lần vượt đèn đỏ và 19 lần không đội mũ bảo hiểm. Tổng số tiền phạt với các lần vi phạm của anh T. là 14 triệu đồng.

409463896 742621877893089 7402973916713831689 n copy.jpg
Hình ảnh camera giám sát ghi nhận tài xế vi phạm. Ảnh chụp màn hình

Thông tin từ Công an huyện Hiệp Hòa, trong tháng 2, hệ thống camera giám sát trên địa bàn huyện ghi nhận 100 trường hợp người điều khiển xe máy vi phạm giao thông với tần suất từ 12 lần trở lên. Phổ biến là lỗi không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông và không đội mũ bảo hiểm...

Còn theo thông tin từ Công an tỉnh Vĩnh Phúc, tính từ ngày 7- 14/3, đơn vị đã phát hiện 436 trường hợp người điều khiển xe máy vi phạm giao thông với tần suất nhiều lần.

Đáng chú ý, có những trường hợp tài xế xe máy bị ghi nhận 126 lần vi phạm; nhiều người vi phạm đến 70 lần.

hieu2443-1.jpg
Camera phạt nguội trên tuyến vành đai 3 (Hà Nội). Ảnh: Đình Hiếu

Tại Hà Nội, việc xử lý phạt nguội tài xế điều khiển xe gắn máy không chỉ được ghi nhận thông qua hệ thống giám sát mà từ thông tin, hình ảnh của người dân gửi cho Phòng CSGT thông qua Zalo.

Trung tá Phạm Văn Chiến, Đội trưởng Đội CSGT đường bộ số 6 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) cho biết, qua hình ảnh mà người dân phản ánh, đơn vị đã xử phạt 48 trường hợp xe máy đi lên vành đai 3 trên cao.

Tăng cường phạt nguội xe máy vi phạm giao thông

Phạt nguội xe máy đã được Công an TP Hà Nội áp dụng từ lâu, tuy nhiên trên thực tế lại gặp không ít khó khăn do phương tiện đã mua bán qua nhiều đời chủ mà chưa làm thủ tục sang tên hoặc chủ mô tô, xe gắn máy không chấp hành lên cơ quan công an làm việc theo thông báo.

Tuy nhiên, từ ngày 15/8/2023, Thông tư 24 về việc cấp và quản lý biển số xe theo mã định danh có hiệu lực, các hình ảnh vi phạm giao thông đều được lưu lại trên hệ thống cơ sở dữ liệu liên ngành. Nếu xe vi phạm ở bất cứ đâu, vào một thời điểm khác mà các tổ công tác dừng trực tiếp, CSGT chỉ cần tra cứu hệ thống là có căn cứ xử phạt. 

W-doi-csgt-6-9-copy-1.jpg
CSGT tăng cường xử lý thông qua hệ thống camera giám sát. Ảnh: Đình Hiếu

Đại diện Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, khi người tham gia giao thông có vi phạm, hệ thống camera giám sát sẽ truyền hình ảnh về trung tâm chỉ huy giao thông. Từ đây, lực lượng CSGT kiểm tra hình ảnh đối với phương tiện, xác minh thông tin và lập biên bản. Tiếp đó, biên bản được gửi đến nơi mà chủ phương tiện đăng ký cư trú trên hệ thống cơ sở dữ liệu để thông báo về lỗi vi phạm và thời gian giải quyết việc xử phạt vi phạm hành chính.

Về hướng khắc phục tình trạng né tránh nộp phạt nguội, Cục CSGT phối hợp với công an các địa phương, công an cấp xã. Sau khi hệ thống dữ liệu cập nhật được hoàn thiện hơn, Cục sẽ gửi thông báo kịp thời về các địa phương để người vi phạm biết và chấp hành quy định.