Sự việc tài xế Đỗ Minh Tân (28 tuổi, quê Bến Tre) điều khiển xe tải cố tình cán qua người anh T.H.D. (38 tuổi, quê Bình Dương) khiến nạn nhân tử vong tại chỗ đã gây bức xúc trong dư luận.

Theo diễn biến sự việc, khoảng 12h ngày 28/8, Tân điều khiển xe tải di chuyển trên quốc lộ 51 theo hướng Bà Rịa - Vũng Tàu đi Đồng Nai, khi rẽ phải đã va chạm với xe máy chạy cùng chiều của anh D. Sau đó, Tân dừng xe khoảng 5 giây rồi tiếp tục di chuyển cho xe cán qua người và xe máy của nạn nhân khiến anh D. tử vong tại chỗ.

Sau khi thu thập đủ thông tin, tài liệu chứng cứ, sáng 29/8, Công an TP Biên Hòa (Đồng Nai) đã ra quyết định tạm giữ đối với Đỗ Minh Tân.

taixe.jpg
Vụ va chạm giao thông khiến 1 người chết trên quốc lộ 51. Ảnh: PLO

Vậy, hành vi của Đỗ Minh Tân sẽ bị khởi tố, truy tố theo tội danh nào?

Luật sư Hoàng Ngọc Quý (Đoàn luật sư tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu) cho rằng, việc tài xế bị xử lý như thế nào sẽ phụ thuộc vào kết quả điều tra của cơ quan chức năng; phù hợp với lời khai của các nhân chứng, camera (nếu có) cũng như hiện trường vụ án.

Nếu có căn cứ xác định, tài xế biết rõ phía dưới bánh xe của mình đang có người bị tai nạn nhưng không dừng lại để cứu giúp mà cố tình lái xe chèn qua, thì đó là hành vi giết người với lỗi cố ý trực tiếp.

"Căn cứ vào clip do camera hành trình ghi lại có thể thấy về mặt nhận thức, tài xế đã biết xe mình có va chạm với một ai đó. Thông thường, khi người lái xe thấy có va chạm sẽ cho xe dừng lại để kiểm tra. Trường hợp này, tài xế dừng lại vài giây rồi tiếp tục lái xe đi là một phản ứng không bình thường. Vì vậy, cơ quan chức năng cần phải điều tra kỹ lưỡng để xem động cơ, mục đích của tài xế này như thế nào, từ đó có hướng xử lý phù hợp nhất", luật sư Quý nêu quan điểm.

Luật sư Quý cho biết thêm, để xử lý hành vi này một cách nghiêm minh, Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao đã thông qua Án lệ số 30/2020AL. Theo đó, tài xế có thể bị xử về tội “Giết người” theo khoản 2, Điều 123, với khung hình phạt từ 7-15 năm.

Luật sư Nguyễn Thị Thanh Thế (Công ty Luật TNHH MTV Bình Yên) phân tích, trong trường hợp này nạn nhân đã ngã dưới gầm xe của mình thì tài xế phải giữ nguyên hiện trường để cấp cứu nạn nhân. Tuy nhiên, tài xế lại tiếp tục cán qua người và xe nạn nhân thêm một lần nữa. Do đó, trong quá trình điều tra, cơ quan điều tra cần làm rõ động cơ, mục đích của tài xế, nếu cố tình thì có thể khởi tố tội “Giết người”.

Đồng quan điểm, luật sư Phạm Ngọc Anh (Đoàn luật sư TPHCM) cũng cho rằng, nếu có căn cứ xác định tài xế biết rõ nạn nhân đã bị ngã xuống đường nhưng vẫn cố tình lái xe chèn qua dẫn đến tử vong thì cần khởi tố người này về tội “Giết người”.