Ông Đoàn Đức Dũng (SN 1967, ngụ tại thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai) đã kể chi tiết về 2 lần giáp mặt, thoát chết khi đối diện và bị nhóm người nguy hiểm khống chế tại địa bàn xã Ea Ktur, huyện Cư Kuin, Đắk Lắk trong rạng sáng 11/6.

 Tài xế Đoàn Đức Dũng kể lại 2 lần thoát chết. Ảnh: T.L

Khoảng 1h15 rạng sáng 11/6, ông Dũng lái xe tải 15 tấn chở cà phê, trên xe có 1 phụ lái, đến địa bàn xã Ea Ktur. Khi xe ông Dũng đến đầu xã thì gặp một nhóm người.

Ông Dũng kể: “Đám đó đi hết đường cái, tôi không né xe được đường nào cả. Tôi thắng xe lại và nghĩ bộ đội, dân quân đi tập gì thôi và họ dùng đèn pin rọi lên kính xe.

Thế nhưng khi tôi rọi đèn xe thì thấy toàn là súng và dao. Bao nhiêu người là bấy nhiêu súng. Chúng ra chặn xe, khoảng ba mươi mấy người. Tôi biết có chuyện xảy ra, nghĩ là cướp nên tôi lấy ví tiền ra giấu dưới ghế tài xế và cầm số tiền gần 3 triệu đồng.

Khi tôi tới gần, có một người chạy tới, đưa súng lên và yêu cầu tắt đèn. Người đó nói bằng tiếng Kinh, yêu cầu bước xuống xe nhưng tôi không dám mở cửa, khoá chốt xe và bảo phụ xe cũng gài chốt cửa bên kia”.

Theo ông Dũng, chúng nã rất nhiều tiếng súng, có đối tượng bắn vào vị trí tài xế nhưng may mắn là ông cúi xuống, núp dưới vô lăng nên thoát chết. Phụ xe cũng cúi gập người xuống.

Xe tải của ông Dũng. Ảnh: HD
Nhóm người nguy hiểm đã đâm hỏng các lốp xe của ông Dũng. Ảnh: HD

“Hồn vía tôi đi rồi. Đối tượng đứng cách tôi 1m, bắn từ dưới lên, định giết tài xế. Chúng bịt mặt, trùm đầu hết, chỉ thấy hai con mắt, toàn bộ mặc đồ rằn ri. 

Lúc đó chỉ cần nổ máy là tôi chạy ngay nhưng còn 2 – 3 người đứng trước đầu xe nên không dám nổ máy. 

Chúng bắn xong thì nghĩ tôi chết nên bỏ đi. Khoảng 3 phút sau, tôi nhìn kính chiếu hậu không thấy chúng nữa. Lập tức, tôi nổ máy, bật đèn xe và chạy đi. Tổng cộng khoảng 15 phút”, ông Dũng kể về lần thoát chết may mắn.

Vừa chạy được một đoạn 20m, ông Dũng gặp ô tô 4 chỗ đỗ trên đường, không thấy người, buộc ông phải lách qua xe này để chạy tiếp. Dọc đường, ông Dũng và phụ xe nhìn thấy UBND xã cháy lớn, nhưng vừa thoát chết nên ông không dám dừng lại.

Chạy thêm một đoạn ông Dũng và phụ xe thấy một xe bán tải có người gục đầu bên trong. Phụ xe nói với ông Dũng rằng người này có lẽ bị bắn chết. Ông Dũng thêm hoảng sợ, tiếp tục chạy xe đi.

Tuy nhiên, chưa kịp hoàn hồn thì ông Dũng và phụ xe tiếp tục đối diện nguy hiểm khi gặp tốp 3 người mặc đồ rằn ri, sử dụng 2 xe công nông chặn ngay giữa đường lớn. Xe ông Dũng không có đường thoát, các đối tượng chĩa súng yêu cầu 2 người xuống xe.

Vừa xuống xe, phụ xe bị một đối tượng đánh báng súng vào gáy, khuỵu xuống. Đối tượng yêu cầu phụ xe quỳ, 2 tay ôm đầu…. Chúng yêu cầu ông Dũng lái xe chặn đường lưu thông, không cho xe khác qua lại. Sau đó đối tượng rút dao đâm hỏng các lốp xe.

“Chúng yêu cầu tôi đứng gần lại, tôi xác định là sẽ bị đâm hoặc bị bắn. Lúc đó có 3 ô tô con chạy vào, cách chừng 300 - 400m thì chúng hô “Anh em ra giết hết đi”. Lập tức, từ trong vườn cà phê có khoảng mười mấy người tuôn ra và nổ súng. Các xe du lịch trở đầu và chạy mất”, ông Dũng kể lại.

Lợi dụng lúc các đối tượng xả súng vào các xe ô tô, ông Dũng chạy vào vườn cà phê ven đường ngồi ẩn nấp. Phụ xe cũng chạy thoát.

Sau đó, các đối tượng quay lại trước đầu xe của ông Dũng, dùng 2 bom xăng tự chế ném vào cabin xe gây nổ rồi bỏ đi.

Ông Dũng chạy từ vườn cà phê ra, gọi nhà dân ven đường nhờ mở nước dập lửa. Nhưng lúc này, ngọn lửa bùng phát lên, các đối tượng nguy hiểm quay đầu nhìn lại, phát hiện sự việc và trở lại. Ông Dũng lại vứt vòi nước, một lần nữa chạy vào vườn cà phê lẩn trốn. 

Khi các đối tượng bỏ đi thật, ông Dũng mới dám ra dập lửa nhưng toàn bộ cabin và 1/3 xe phía sau bị cháy, hư hại hàng hóa. Một lúc sau, một nhóm Cảnh sát cơ động đến hỏi ông Dũng về hướng các đối tượng di chuyển.

“Còn mạng là may lắm, chứ lúc đó tôi nghĩ là chết rồi”, ông Dũng kể lại trong tâm trạng vẫn còn khiếp sợ họng súng, lưỡi dao của những kẻ nguy hiểm.