Theo BBC, những quy định mới này, được Bộ Khuyến khích đức tin và Ngăn ngừa trụy lạc của chính quyền Taliban ban hành, bao gồm 8 quy tắc mới.

Theo đó, các bộ phim bị xem là trái với nguyên tắc của luật Sharia và giá trị của Afghanistan đều bị cấm chiếu. Ngoài việc phụ nữ bị cấm đóng phim, các cảnh quay đàn ông để lộ một số bộ phận của cơ thể cũng không được phép xuất hiện.

Tuy nhiên, các nhà báo và phát thanh viên nữ ở Afghanistan vẫn được phép lên sóng truyền hình, song phải đeo khăn trùm đầu và mặc trang phục truyền thống dành cho phụ nữ theo đạo Hồi.

{keywords}
Quy định mới của Taliban chỉ cho phép nhà báo và phát thanh viên nữ ở Afghanistan được lên sóng truyền hình. Ảnh: Rahmat Alizadah 

Chính quyền Taliban cũng đồng thời yêu cầu các kênh không phát sóng những bộ phim hoặc chương trình có xuất hiện nhà tiên tri Mohammed hay các nhân vật được tôn kính khác. Các chương trình hài kịch và giải trí có nội dung bị xem là xúc phạm tôn giáo hoặc người Afghanistan cũng bị cấm sóng.

Hujjatullah Mujaddedi, một thành viên của tổ chức đại diện cho các nhà báo ở Afghanistan, cho biết thông báo về các quy định trên thực sự gây bất ngờ. Trả lời phỏng vấn BBC, ông Mujaddedi cho rằng một số quy định không mang tính thực tế và nếu chúng được thực thi, nhiều đài truyền hình ở Afghanistan có thể đối diện với nguy cơ đóng cửa.

Những quy định mới của Taliban được đưa ra sau hai thập kỷ truyền thông độc lập ở Afghanistan phát triển bùng nổ dưới thời chính phủ được phương Tây hậu thuẫn.

Hàng chục kênh truyền hình và đài phát thanh ở Afghanistan đã được thành lập ngay sau khi Taliban bị lật đổ hồi năm 2001. Trong suốt 20 năm qua, các kênh truyền hình của nước này đã mang đến những chương trình đa dạng, từ các cuộc thi hát theo phong cách ''American Idol'' cho đến những bộ phim nước ngoài của Thổ Nhĩ Kỳ hay Ấn Độ.

>>> Đọc tin thế giới trên VietNamNet

Việt Anh 

 

Taliban mong Mỹ giải phóng tài sản bị đóng băng của Afghanistan

Taliban mong Mỹ giải phóng tài sản bị đóng băng của Afghanistan

Theo Taliban, khối tài sản bị Mỹ đóng băng và các khoản cho vay đang khiến cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Afghanistan trầm trọng hơn.

Taliban diễu binh rầm rộ với vũ khí Mỹ, Nga ở Kabul

Taliban diễu binh rầm rộ với vũ khí Mỹ, Nga ở Kabul

Các lực lượng Taliban đã tham gia cuộc diễu binh rầm rộ cùng các trực thăng Nga và xe bọc thép Mỹ mà họ thu giữ được ở thủ đô Kabul, Afghanistan.