Video: Truyền thông Afghanistan/ Twitter

Video được truyền thông Afghanistan đăng tải cho thấy, Taliban trong lễ duyệt binh tổ chức ở khu vực Bagram thuộc miền bắc thủ đô Kabul đã công khai một loạt khí tài quân sự lực lượng vũ trang này thu được từ chính quyền tiền nhiệm, trong đó có các hệ thống pháo phản lực phóng loạt BM-21, BM-27 và xe phóng tên lửa đạn đạo Scub-B.

Các xe tên lửa Scud-B trong biên chế Taliban. Ảnh: Truyền thông Afghanistan/ Twitter

Tuy nhiên, một số chuyên gia làm việc cho trang quân sự Defence Blog nhận định rằng kể cả trong trường hợp các tên lửa đạn đạo Scud-B trên vẫn còn hoạt động, thì việc bảo dưỡng và duy trì khả năng tác chiến loại khí tài này vẫn nằm ngoài khả năng của Taliban.

R-17 Elbrus, hay có tên định dạng NATO là Scub-B, là tên lửa đạn đạo chiến thuật được Liên Xô phát triển và đưa vào trang bị trong quân đội từ những năm giữa thập niên 1960. R-17 Elbrus nặng 5,8 tấn, trong đó phần đầu đạn nặng gần 1 tấn; dài 11,2m; đường kính thân tên lửa 0,88m.

Ảnh: Truyền thông Afghanistan/ Twitter 

Theo trang Military Today, R-17 có tầm bắn 300km với độ sai lệch tối đa (CEP) nằm trong khoảng 500-900m. Thời gian chuyển từ trạng thái hành quân sang tác chiến sẽ mất khoảng 1h đồng hồ.