Công trình nhà ở tại địa chỉ số 68 Nguyễn Du (phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, TP.Hà Nội) thời gian qua đang tiến hành quây lưới phía trên để tiến hành cải tạo, xây dựng.

Địa chỉ 68 Nguyễn Du gồm hai khối nhà có chiều cao 8 tầng, hai mặt tiền (tiếp giáp với phố Nguyễn Du và phố Liên Trì), đối diện với hồ Thiền Quang – tuyến phố cổ đẹp nhất của quận Hai Bà Trưng.

Do ở vị thế “đất vàng”, việc hai công trình này quây lưới bên trên để tiến hành cải tạo thi công khiến người dân cho rằng, chủ sở hữu đang tiến hành xây dựng vượt phép quy định.

Hai công trình nhà dân tại địa chỉ 68 Nguyễn Du đang tạm dừng thi công cải tạo sửa chữa để hoàn thiện giấy phép

Theo tìm hiểu của VietNamNet, công trình gắn biển “68 Nguyễn Du” bên dưới cho một ngân hàng thuê để làm trụ sở giao dịch. Công trình gắn biển “47 Liên Trì” 2 tầng dưới kinh doanh dịch vụ nhà hàng.

Gần một tháng qua, cùng một thời điểm, cả hai công trình đều quây lưới (từ tầng thứ 7 lên đến nóc công trình) để thi công xây dựng.

Thông tin với VietNamNet, Chủ tịch phường Nguyễn Du Nguyễn Đức Dương cho biết, hai công trình trên thuộc sở hữu của hai chủ hộ khác nhau, cùng địa chỉ ô đất 68 Nguyễn Du. Việc hai công trình này quây lưới thi công cùng một thời điểm, phường đã nắm được.

Địa chỉ nhà 68 Nguyễn Du có mặt tiền quay ra hồ Thiền Quang

Cụ thể, chủ sở hữu công trình gắn biển 68 Nguyễn Du đã có đơn xin cải tạo, sửa chữa công trình do bị xuống cấp, ảnh hưởng bởi mưa bão.

“Người dân có đơn xin cải tạo, sửa chữa gửi UBND phường với mục đích sửa chữa, cải tạo mặt ngoài của các tầng trên cùng (từ tầng 7 đến sân thượng). Phường đã cử thanh tra xây dựng xuống hiện trường ghi nhận, lập biên bản hiện trạng. Đơn xin phép cải tạo của chủ hộ cho biết, họ xin lắp kính chắn sáng, cải tạo quét vôi ve bên ngoài chứ không phải xây mới. Việc sửa chữa không ảnh hưởng tới kết cấu, nâng chiều cao, số tầng”.

Ông Đức cho biết, trong phạm vi thẩm quyền, phường đã có văn bản chấp thuận cho phép chủ hộ sửa chữa, thay thế vật liệu trang trí như nội dung cam kết trong đơn.

Hai công trình đang ở giai đoạn quây lưới, chuẩn bị thi công

“Nếu không thực hiện theo đúng cam kết, chúng tôi sẽ lập biên bản, xử lý sai phạm” – ông Đức khẳng định.

Đối với công trình gắn biển 47 Liên Trì, Chủ tịch phường Nguyễn Du thông tin, công trình này thuộc chủ sở hữu là cụ Nguyễn Thị Thuận (đã trên 80 tuổi). Cụ Thuận cũng có đơn xin cải tạo, sửa chữa để đảm bảo chất lượng công trình do phần đang thi công cải tạo đã bị xuống cấp, ảnh hưởng do mưa bão trong nhiều năm.

“Kiểm tra hiện trường thi công, phường đã hướng dẫn chủ hộ gửi đơn xin phép Phòng Quản lý đô thị của quận theo đúng thẩm quyền, bởi một số hạng mục thi công của chủ hộ, chúng tôi nhận thấy không thuộc thẩm quyền của phường”.

Thời điểm hiện tại, ông Đức cho biết, cả hai công trình đang tạm dừng thi công để hoàn thiện hồ sơ, giấy tờ theo đúng quy định.

“Các hộ dân cải tạo, sửa chữa chứ không phải xây mới. Nếu vi phạm trật tự xây dựng, phường sẽ xử lý, cưỡng chế, yêu cầu tháo dỡ” – Chủ tịch phường Nguyễn Du khẳng định.

Thông tin thêm, ông Giang Ngọc Thắng (phụ trách địa chính – xây dựng) cho biết, tổ thanh tra xây dựng của phường đã kiểm tra, lập biên bản hiện trạng trước khi chủ hộ tiến hành thi công.

“Lãnh đạo phường đã giao công an phụ trách khu vực nắm địa bàn theo dõi, giám sát việc thi công đúng như trong đơn xin cải tạo, xây dựng” – ông Thắng cho hay.

VietNamNet đã liên hệ với Chủ tịch quận Hai Bà Trưng Nguyễn Quang Trung để thông tin sự việc. Ông Trung đã chỉ đạo UBND phường Nguyễn Du, Phòng Quản lý Đô thị quận xác minh sự việc.

“Thời điểm hiện tại, hai công trình đều đang dừng, không thi công. Người dân cũng có đơn xin phép chính quyền cải tạo, sửa chữa trước khi tiến hành, không phải xây mới, cơi nới công trình” – chủ tịch phường Nguyễn Du khẳng định.

Để sai phạm, chủ tịch phường chịu trách nhiệm

Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội vừa ban hành Chỉ thị số 14-CT/TU ngày 2/3/2022 về “Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch, quản lý đô thị và trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố Hà Nội”.

Theo đó, Ban Thường vụ Thành ủy chỉ đạo rà soát, đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền cho các địa phương; tăng cường cơ chế tự quản cộng đồng trong quản lý đô thị…; kiên quyết không để phát sinh tình trạng nhà “siêu mỏng, siêu méo”; xử lý trách nhiệm người đứng đầu nếu xảy ra sai phạm trật tự xây dựng.

Chủ tịch phường Nguyễn Du Nguyễn Đức Dương cho hay, quận đã phổ biến chỉ thị này xuống các đơn vị cấp phường, yêu cầu thực hiện nghiêm, nếu để xảy ra sai phạm sẽ xử lý trách nhiệm người đứng đầu.

Ông Đức cho biết, phường Nguyễn Du thuộc phường trung tâm của quận Hai Bà Trưng, quản lý 25 tuyến phố. Trong thời gian qua, phường không phải là “điểm nóng” trong vi phạm trật tự xây dựng.

“Cũng có một số vụ việc vi phạm trật tự xây dựng nhưng không quá lớn, phường đã lập biên bản, xử lý hành chính” – ông Đức thông tin.

Trở lại sự việc của 2 công trình tại địa chỉ 68 Nguyễn Du, ông Đức cho biết, thời điểm hiện tại đang yêu cầu dừng thi công để chủ hộ hoàn thiện giấy tờ cấp phép của các phòng ban chuyên môn. Trong thời gian đó, phường cử thanh tra xây dựng, công an khu vực giám sát, theo dõi việc thi công đúng như trong giấy phép. “Chủ hộ mới đang dừng ở việc quây lưới, chuẩn bị chứ chưa cải tạo, thi công”.

Thái Bình