- Tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết, bộ Công an TQ đã quyết định tạm dừng việc bàn giao thi thể bà Hà Thúy Linh cho gia đình để đề nghị phía Đài Loan hợp tác điều tra vụ việc... 

Xác minh việc ngư dân bị bắn chết ở Trường Sa

Trả lời câu hỏi của báo VnExpress về vụ việc này tại họp báo thường kỳ bộ Ngoại giao hôm nay, bà Phạm Thu Hằng nhấn mạnh: "Các cơ quan đại diện VN ở nước ngoài cũng tiếp tục tích cực khẩn trương trao đổi với các cơ quan chức năng sở tại ở các nước lân cận để hỗ trợ điều tra làm rõ vụ việc".

{keywords}

Phó phát ngôn viên bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng. Ảnh: Chung Hoàng

Trước đó, ngày 1/12, cũng liên quan đến vụ việc tàu cá QNg 95861 TS của tỉnh Quảng Ngãi bị tấn công ở khu vực quần đảo Trường Sa khiến một thuyền viên VN thiệt mạng, người phát ngôn bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết bộ Ngoại giao đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng VN, đồng thời chỉ đạo các cơ quan đại diện VN tại những nước ven Biển Đông khẩn trương làm rõ các vấn đề liên quan đến vụ việc nghiêm trọng này.

Ông Lê Hải Bình đã lên án và phản đối mạnh mẽ hành vi đối xử vô nhân đạo, sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực đối với các ngư dân VN.

Thông tin từ hiện trường cho đến thời điểm đó cho biết những người bắn chết ngư dân VN là từ một tàu cá Philippines.

Hoan nghênh đóng góp tích cực trên Biển Đông

Trả lời câu hỏi của báo Tuổi trẻ về việc Singapore cho phép Mỹ xuất kích máy bay trinh sát săn tàu ngầm P-8 Poseidon từ lãnh thổ của mình, phó phát ngôn viên Phạm Thu Hằng nhấn mạnh: Duy trì hòa bình và ổn định ở Biển Dông là lợi ích và trách nhiệm chung của các nước trong và ngoài khu vực.

"Mọi hành động đóng góp tích cực cho hòa bình, ổn định ở khu vực đều được hoan nghênh", bà Hằng nói.

P-8 Poseidon là máy bay trinh sát tối tân của Hải quân Hoa Kỳ, hồi tháng 5 vừa rồi đã nhiều lần thực hiện các chuyến bay trên khu vực Biển Đông, đặc biệt là khu vực TQ đang tiến hành cải tạo trái phép các đảo nhân tạo.

Rà phá mìn ở biên giới là để bảo đảm an toàn

Báo VnExpress tiếp tục hỏi về việc TQ đang có chiến dịch rà phá mìn dọc biên giới VN: "Có thông tin rằng nước này làm nổ mìn ở cửa khẩu Hữu Nghị, Lạng Sơn, làm nứt nhà của bộ đội biên phòng. Đề nghị Bộ Ngoại giao xác minh và bình luận thông tin này. Phía VN và TQ đã phối hợp giải quyết như thế nào?"

Bà Phạm Thu Hằng nói: Công tác rà phá mìn bẫy ở khu vực biên giới là để nhằm đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho người dân, tạo thuận lợi cho các hoạt động sản xuất, thúc đẩy hợp tác thương mại biên giới, du lịch và giao lưu hữu nghị giữa nhân dân biên giới hai nước VN - TQ.

"Đây là công việc thường xuyên và cần thiết của các hai phía", bà Hằng nhấn mạnh. "Trong quá trình rà phá bom mìn, các cơ quan chức năng của VN luôn phối hợp chặt chẽ với phía TQ, đồng thời yêu cầu phía TQ đảm bảo tối đa an toàn đối với người và tài sản tại khu vực tiến hành rà phá".

Tạm dừng đưa xác bà Hà Linh về nước

Trả lời câu hỏi của báo Tuổi trẻ yêu cầu cập nhật thông tin vụ nữ doanh nhân Hà Thúy Linh bị sát hại ở TQ, phó phát ngôn viên Phạm Thu Hằng cho biết: Theo thông tin mới nhận được từ Tổng lãnh sự quán VN ở Quảng Châu, bộ Công an TQ đã quyết định tạm dừng việc bàn giao thi thể bà Hà Thúy Linh cho gia đình để đề nghị phía Đài Loan hợp tác điều tra vụ việc.

"Ngay sau khi nhận được thông tin này, bộ Ngoại giao VN đã yêu cầu Đại sứ quán VN tại Bắc Kinh làm việc với bộ Ngoại giao TQ cũng như các cơ quan hữu quan phía TQ, yêu cầu phía TQ giải quyết sớm vụ việc vì lý do nhân đạo", bà Hằng nói.

Phó phát ngôn viên khẳng định đang tiếp tục nỗ lực theo sát vụ việc để giúp gia đình bà Hà Thúy Linh sớm đưa bà về nước.

Chung Hoàng