Chiều 21/4, Công an quận Hai Bà Trưng, Hà Nội cho biết, đã tạm giữ hình sự Lê Đức Thiện (SN 1998, trú ở TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh), để điều tra làm rõ về hành vi trộm cắp.

Lê Đức Thiện bị cơ quan công an tạm giữ hình sự. Ảnh T.A.

Công an xác định, vào đầu năm 2022, Lê Đức Thiện tốt nghiệp ngành Công nghệ thông tin của một trường đại học trên địa bàn Hà Nội. Trong thời gian theo học, Thiện làm thêm công việc lập trình viên cho một công ty tư nhân.

Trong quá trình này, nam thanh niên vướng vào cá độ bóng đá nên vay nợ khoảng 1 tỷ đồng, chủ nợ đến tận công ty đòi tiền nên bị sa thải. Số tiền nợ đã được gia đình chi trả thay nên Thiện về Quảng Ninh sinh sống.

Đến tháng 11/2022, Thiện lên Hà Nội sống lang thang tại các quán game Internet và nhận thêm việc lập trình từ các đồng nghiệp cũ giới thiệu để lấy tiền sống qua ngày. Khi không có tiền, nghi phạm vay bạn bè, nhưng khi không vay được nữa Thiện nảy sinh ý định trộm cắp linh kiện máy tính tại các quán game Internet.

Vì “có nghề”, hiểu được giá trị của các loại linh kiện, nên Thiện lập kế hoạch chi tiết trộm cắp. Đối tượng chuẩn bị 1 kìm cộng lực, 1 tuốc nơ vít, 1 kìm sắt để vào trong balo và đến các quán game Internet chơi.

Lợi dụng lúc quản lý các quán game không có ở quầy, Thiện đã sử dụng các công cụ mang theo cắt hộp máy, mở vít trộm cắp CPU và thanh RAM của máy, sau đó cho vào trong balo rồi trốn khỏi hiện trường.

Từ tháng 3/2023 đến khi bị bắt giữ, với cùng thủ đoạn trên, Lê Đức Thiện đã gây ra tổng cộng 6 vụ trộm cắp linh kiện máy tính tại các quán game trên địa TP Hà Nội. 

Số tài sản này đối tượng mang bán cho một số cửa hàng trên phố Lê Thanh Nghị, phường Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng với giá từ 3-4 triệu đồng, nói dối là của bản thân. Tổng giá trị tài sản trộm cắp được khoảng 40 triệu đồng, đối tượng ăn tiêu hết.