Ngày 21/12, Toyota Việt Nam đã đưa ra thông báo chính thức tạm ngừng giao mẫu xe Avanza bản số sàn MT tới các đại lý để xác nhận thêm thông tin cụ thể cho thị trường Việt Nam sau những bê bối gian lận an toàn và khí thải của Daihatsu tại Nhật Bản.

Theo khảo sát của phóng viên VietNamnet, sau thông báo, tình hình kinh doanh với mẫu xe này vẫn diễn ra bình thường tại các đại lý của Toyota. Một viên tư vấn bán hàng tại đại lý Toyota Hà Đông, Hà Nội, cho biết kể từ đầu năm đến nay, bản MT chiếm khoảng 80% trong tổng lượng của dòng xe Toyota Avanza bán ra.

“Thời điểm này, nếu không có xe giao cho khách, điều này sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến doanh số chung của đại lý. Còn khách có hỏi mua, chúng tôi buộc sẽ tư vấn để họ chuyển sang mua bản số tự động có giá bán cao hơn khoảng 30 triệu đồng", nhân viên này nói.

toyota avanza premio.jpg
Toyota Avanza Premio MT là mẫu xe duy nhất tại Việt Nam bị tạm ngừng giao xe tới đại lý sau bê bối an toàn của Daihatsu (Ảnh: minh họa)

Còn một nhân viên tư vấn bán hàng tại đại lý Toyota Pháp Vân chia sẻ: "Sau ngày 21/12, đại lý vẫn bán Toyota Avanza bản số sàn nhưng chỉ là bán nốt lượng xe tồn đã nhập về từ trước đó. Chúng tôi không nhận thêm khách hàng đặt cọc mẫu xe này do không biết khi nào hãng mới trở lại giao xe bình thường để tránh khách phải chờ đợi."

Tuy nhiên, không phải đại lý nào của Toyota cũng bán tốt dòng Avanza. Một đại lý ở Hải Phòng cho hay do thị trường ô tô trầm lắng trong suốt quãng thời gian qua, cộng thêm mẫu Avanza bán không chạy nên đại lý chỉ nhập về với số lượng khá ít ỏi. Nhờ đó, hoạt động kinh doanh của đại lý không bị ảnh hưởng nhiều khi có quyết định ngừng bán Toyota Avanza MT.

Một tư vấn viên tại đại lý Toyota ở Hải Phòng chia sẻ: “May là chỉ dừng giao ở mẫu Avanza, chứ không phải là mẫu đang bán tốt Toyota Veloz. Cuối năm là thời điểm nhu cầu mua sắm tăng cao, nếu bị ngừng bán Veloz, anh em bán xe khéo lại mất cái Tết."    

Về phía Toyota Việt Nam, hãng cho biết các mẫu xe Toyota Avanza đều tuân thủ các quy định khi thử nghiệm và được chứng nhận đạt tiêu chuẩn theo quy chuẩn Việt Nam. Tất cả các phương tiện đã lưu hành trên đường tiếp tục được sử dụng như bình thường. Vì thế, với những chủ xe Toyota Avanza, có vẻ như vụ việc gian lận an toàn của Daihatsu không tác động lớn đến tâm lý là mấy.

Anh Trần Quang Huy (Ba Đình, Hà Nội), một lái xe công nghệ đang sử dụng xe Toyota Avanza MT nhận định: “Đây chỉ là vụ việc làm sai lệch số liệu khí thải và tiêu thụ, hãng vẫn đảm bảo xe Toyota Avanza đủ điều kiện an toàn. Tôi cũng tiếp nhận thông tin một cách có lựa chọn nên đánh giá vấn đề này không quá nghiêm trọng.”

toyota avanza premio 10.jpeg
Người dùng xe Toyota Avanza vẫn khá bình tĩnh đón nhận thông tin. (Ảnh: TMV)

Có cùng quan điểm như trên, anh Từ Quang Thái (Hà Đông, Hà Nội) cũng mới mua xe Avanza MT cho rằng trước mắt anh vẫn sử dụng như xe bình thường. Nếu có vấn đề lớn, hãng sẽ thông báo triệu hồi đến khách hàng để khắc phục vấn đề phát sinh.

Tuy nhiên, vụ việc bê bối của Daihatsu có vẻ gián tiếp tác động đến tâm lý người mua tiềm năng nhiều hơn. Chị Đào Kim Thanh (Gia Lâm, Hà Nội) đã bỏ ý định mua Toyota Yaris Cross nhập từ Indonesia do Daihatsu sản xuất, để chuyển sang mua Corolla Cross bản G nhập khẩu từ Thái Lan do Toyota đảm nhiệm. 

“Tôi chấp nhận mua bản thấp của Toyota Corolla Cross vì giá chỉ chênh nhau 30 triệu đồng so với Yaris Cross, trong khi xe nằm ở phân khúc cao hơn. Ngoài ra, đây cũng là xe đạt tiêu chuẩn của Toyota toàn cầu, khung gầm và động cơ của Toyota, lại đang bán tại nhiều thị trường lớn, tạo cảm giác yên tâm về chất lượng”, chị Thanh nói.

Vụ bê bối gian lận an toàn và khí thải của Daihatsu trên phương diện toàn cầu tuy không ảnh hưởng lớn đến các mẫu xe Toyota đang bán tại thị trường Việt Nam nhưng rất có thể làm sẽ làm suy giảm niềm tin của khách hàng Việt Nam dành cho thương thiệu này, thứ đã giúp họ duy trì được vị thế như ngày nay.

Bạn có bình luận thế nào về góc nhìn trên? Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!