Lắp đặt tấm pin mặt trời trên mái nhà không hề rẻ. Chính vì thế, thời điểm mưa bão sẽ khiến nhiều chủ nhà lo lắng.

Theo Ben Delman, đại diện Solar United Neighbors, một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Mỹ, các tấm pin mặt trời ngày nay có khả năng chịu được mọi thời tiết khắc nghiệt.

Ben Delman cho hay, hầu hết tấm pin mặt trời đều đạt chứng nhận có thể chịu được sức gió lên tới 225km/h. Đây là sức gió trong cơn bão cấp 4 hoặc lốc xoáy EF-3. Tại một số khu vực có nhiều bão như Florida (Mỹ) có quy định tiêu chuẩn xây dựng chịu sức gió lên tới 257 km/h.

Độ bền của các tấm pin mặt trời mái nhà phụ thuộc vào yếu tố lắp đặt như thế nào. Các đơn vị thi công thường bắt vít các giá đỡ kim loại vào mái nhà và gắn các tấm pin bằng các kẹp để giữ chặt trong gió lớn. 

dien mat troi mai nha.jpg
Điện mặt trời mái nhà có bị hỏng do bão hay không? Ảnh: WP

Năm 2022 sau một cơn bão, các phân tích cho thấy giá đỡ, kẹp và bu lông thường bị lỗi do lắp đặt kém. Các chuyên gia cho rằng, giải pháp là phải lắp đặt cẩn thận và kiểm tra kỹ hơn các yếu tố này. 

Delman cho biết, các tấm pin có thể chịu được hầu hết các cơn bão và thường chỉ bị hư hại trong điều kiện thảm khốc. “Bất kỳ cơn bão nào làm hỏng các tấm pin cũng có khả năng làm tốc mái nhà của bạn”, ông nói.

Hầu hết các tấm pin mặt trời đều được bảo vệ bằng một lớp kính cường lực, đủ mạnh để chống lại mưa đá nhẹ. Nhưng những viên mưa đá lớn hơn có thể làm hỏng các bộ phận bên trong hoặc làm nứt kính và để bụi, hơi ẩm lọt vào, khiến tấm pin mặt trời sản xuất ít điện hơn.

Để kiểm tra khả năng chống mưa đá của tấm pin mặt trời, các công ty sản xuất đã thí nghiệm thả những viên bi thép vào chúng và bắn những cục đá sắt bằng lực mạnh vào mặt tấm pin.

Các tấm pin ổn định sau trận mưa rào đều đạt chứng nhận có thể chịu được những viên mưa đá to lên tới 7,6cm. Để tránh mưa đá, chủ nhà có thể mua tấm bọc cho tấm pin mặt trời trước khi có bão.

Delman cho biết, mặt tích cực là những tấm pin mặt trời rất cứng có thể bảo vệ mái nhà khỏi bị hư hại do mưa đá.

Nhằm giảm thiệt hại do mưa bão, nhiều giải pháp thiết kế đã được đưa ra khi lắp đặt tấm pin mặt trời mái nhà. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, sự biến đổi khí hậu trong tương lai có thể ảnh hưởng tới những tấm pin  điện mặt trời. 

(Theo WP)