Vỡ kế hoạch

Dù có 2 con nhỏ, một bé 5 tuổi và bé hơn 2 tuổi nhưng mẹ bỉm Bùi Hồng Ngọc Vân Anh (31 tuổi, Cần Thơ) vẫn giữ được vóc dáng thon gọn, gương mặt xinh xắn. Nếu chị không chia sẻ những khó khăn trong giai đoạn mang thai con đầu lòng thì có lẽ, mọi người sẽ nghĩ cuộc sống của chị rất thảnh thơi.

Trong tập 216, chương trình Tâm sự mẹ bỉm sữa, mẹ bỉm đến từ Cần Thơ vui vẻ kể lại kỷ niệm vui buồn khi mang thai và sinh con.

anh 2 tam su me bim sua.png
Chị Vân Anh vẫn giữ được vóc dáng cân đối, gương mặt xinh đẹp sau sinh

Khoảng 6 năm trước, chị Vân Anh mang thai con trai đầu lòng. Lúc đó, chị đang học chương trình thạc sĩ ở TP.HCM, còn nhà chồng ở Cần Thơ. Vợ chồng chị yêu xa, chỉ gặp nhau dịp lễ Tết.

Sau lần về quê nghỉ Tết, chị phát hiện mình mang thai. Việc có con ngoài kế hoạch khiến chị bối rối.

“Lúc đó, tôi chỉ còn 9 tháng nữa là bảo vệ luận văn, nhận bằng thạc sĩ. Tôi học dược, thường xuyên làm việc ở phòng thí nghiệm. Vì vậy, tôi rất lo em bé trong bụng bị ảnh hưởng”, chị Vân Anh tâm sự.

Chị báo tin mang thai, mẹ chồng và chồng vui mừng đón nhận. Thế nhưng, 2 ngày sau, mẹ chồng gọi điện, đề nghị chị sắp xếp công việc về quê có việc cần trao đổi.

Thì ra, mẹ chồng và chồng muốn chị Vân Anh bảo lưu đề tài, về Cần Thơ để gia đình chăm sóc. Họ sợ hóa chất phòng thí nghiệm ảnh hưởng đến thai nhi. Đồng thời, chị Vân Anh ở TP.HCM sẽ không có ai chăm sóc.

Chị Vân Anh rất buồn, giằng xé và đấu tranh tư tưởng trong nhiều ngày. Chị muốn hoàn thành việc học nhưng cũng lo lắng cho em bé.

Sau đó, chị Vân Anh xin nhà trường nghỉ một tháng để suy nghĩ. Cuối cùng, chị quyết định tiếp tục lên TP.HCM hoàn thành chương trình thạc sĩ. Tuy nhiên, lựa chọn của chị bị mẹ chồng và chồng phản ứng quyết liệt. Từ đó, hai bên nảy sinh mâu thuẫn, không khí gia đình căng thẳng.

Để giải quyết bất đồng, chị Vân Anh cương quyết, nếu chồng không cho học tiếp thì chị sẽ tránh mặt, không cho anh gặp con. Mặt khác, chị cam kết bảo đảm an toàn cho con và nhờ mẹ ruột lên TP.HCM chăm sóc.

Tin tưởng vợ, chồng chị đồng ý cho vợ tiếp tục việc học. Anh ở xa nhưng luôn quan tâm, nhắc nhở vợ giữ gìn sức khỏe.

anh 1 tam su me bim sua.png
Mẹ bỉm Cần Thơ bế con nhỏ nhận bằng thạc sĩ

Muốn sinh thêm con thứ ba

Không có chồng bên cạnh, chị Vân Anh bước vào giai đoạn khó khăn nhưng chị chấp nhận và không than vãn nửa lời. 

Thời điểm đó, chị tạm trú tại quận 9, nay là TP. Thủ Đức, TP.HCM nhưng làm việc ở Đồng Nai và đi học ở quận 7. Thời gian di chuyển từ nhà đến trường, từ nhà đến chỗ làm… đều hơn 1 tiếng đồng hồ đi xe máy.

Ban đầu, dù nghén nặng, chị Vân Anh vẫn cố gắng tự lái xe máy. Nhưng, một lần chị đang chạy xe máy thì cơn nghén ập đến, chị nôn hết ra quần áo.

Nữ thạc sĩ nhớ lại: “Hôm đó, tôi mệt lắm nhưng ráng chạy về nhà, nhờ mẹ ruột chăm. Tôi chưa bao giờ kể chuyện này cho chồng nghe. Khó khăn là do mình lựa chọn nên tôi không muốn than thở với chồng”.

Sau lần đó, chị Vân Anh chuyển sang đi xe ôm công nghệ hoàn toàn. Mỗi tháng, chị chi khoảng 7-8 triệu đồng tiền xe ôm. 

Những tháng cuối thai kỳ, chị gặp không ít sự cố nguy hiểm, mỗi lần nhớ lại đều rùng mình. Đó là lần chị ngồi sau xe ôm, chiếc váy chống nắng quấn vào bánh xe. Nếu không được người đi đường nhắc nhở, có lẽ mẹ con chị đã gặp nguy hiểm.

Bụng bầu to vượt mặt, chị vẫn khệ nệ đến phòng thí nghiệm làm việc. Vì tính chất công việc nên nhiều hôm chị phải ở lại. Những ngày đó, chị thức suốt đêm để châm hóa chất, duy trì thí nghiệm. 

Đến lúc được nghỉ ngơi, chị trải bìa carton xuống sàn phòng thí nghiệm để nằm tạm. Không có chăn màn đàng hoàng, chị kéo áo khoác chống nắng đắp cho đỡ lạnh. 

anh 3 tam su me bim sua.png
Nơi chị Vân Anh ngủ tạm tại phòng thí nghiệm khi mang thai con đầu lòng

Mỗi ngày, chị chỉ về nhà ăn trưa cùng mẹ, còn lại là tự đặt thức ăn trên mạng. May mắn, em bé trong bụng phát triển khỏe mạnh, lên cân đều đặn.

Ở tuần thứ 35 của thai kỳ, chị Vân Anh bảo vệ thành công luận văn và về Cần Thơ, chuẩn bị sinh con. 

Lúc ở cữ, chị nhận được sự chăm sóc chu đáo từ mẹ ruột, mẹ chồng và chồng. Tuy nhiên, chồng chị sợ bế trẻ sơ sinh nên chỉ loanh quanh phụ thay tã, pha sữa… Đến khi con được 1 tháng tuổi, anh mới dám bế bé.

Chị Vân Anh tiết lộ: “Không chỉ sợ em bé sơ sinh, chồng tôi còn không thích sinh thêm con. Anh muốn dành trọn tình cảm cho con trai đầu lòng.

Vì chuyện này, vợ chồng tôi thường xuyên cãi nhau. Tôi phải phân tích và kiên trì thuyết phục trong thời gian dài, anh mới đồng ý có thêm con thứ hai”.

Lần này, chị Vân Anh mượn sóng truyền hình, nhắn nhủ đến chồng mong ước được “sinh thêm đứa nữa”. Chị chưa biết chồng có đồng ý hay không nhưng dù câu trả lời như thế nào thì gia đình chị vẫn ngập tràn hạnh phúc.