Oleksii Skyrtach: "Sẽ tốt hơn nếu không vướng bận trong lòng"

Skyrtach là chuyên gia tâm lý học tới từ Luhansk, tham gia quân ngũ từ năm 2014. Người đàn ông này không muốn xây dựng một mối quan hệ nghiêm túc, vì đã có trải nghiệm không vui trong quá khứ.

"Năm 2014, tôi có quen một cô gái khi tham gia chiến dịch ở Donbass. Khi làm nhiệm vụ, tôi chỉ có thể nhìn ảnh của cô ấy trên Instagram, và rồi những suy nghĩ tiêu cực xuất hiện. Vì vậy, sẽ dễ dàng hơn khi ra tiền tuyến mà không có ai trong đầu", anh Skyrtach nói.

Anh Oleksii Skyrtach tại Donetsk. Ảnh: Pravda

Cũng theo người lính này, kể từ khi cuộc xung đột nổ ra, anh đã được nghe rất nhiều tâm sự từ những người cùng đơn vị, vui có, buồn có.

"Vài người lo lắng về sự chung thủy khi họ đang vật lộn ở đây, có trường hợp đã tự sát khi phát hiện ra vợ ngoại tình. Tuy vậy, cũng có nhiều người đã tìm được hạnh phúc ngay ở Donetsk. Họ có con cái và ngóng chờ từng ngày được trở về", anh Skyrtach chia sẻ.

Iryna Tsybukh: "Không có chỗ cho tình yêu tới khi xung đột kết thúc"

Cô Tsybukh cho rằng, điều quan trọng nhất là phải sống sót qua cuộc xung đột, trước khi nghĩ tới bất kỳ vấn đề nào khác.

Nữ quân nhân Iryna Tsybukh. Ảnh: pravda

"7 năm trước, tôi đã phải lòng một xạ thủ cùng đơn vị. Anh ấy là người hùng của tôi, là động lực khi thực hiện nhiệm vụ. Tôi vô cùng hạnh phúc lúc anh ấy tặng tôi một sợi dây chuyền làm từ chốt lựu đạn. Bây giờ tôi vẫn còn giữ nó, nhưng anh ấy đã ra đi mãi mãi", cô Tsybukh nói.

Kể từ khi xung đột nổ ra vào tháng 2/2022, Tsybukh đã phải chứng kiến nhiều người bạn ngã xuống. Việc này khiến cho nữ quân nhân tin rằng các mối quan hệ chỉ có thể bắt đầu khi chiến sự chấm dứt.

Serhii Bratasiuk: "Tôi kết hôn với một người kém 33 tuổi"

Theo anh Bratasiuk, cuộc sống đã rẽ sang một hướng không ngờ tới bởi cuộc xung đột. Người đàn ông tới từ Zakarpattia đã chia tay với vợ cũ khi tham gia quân ngũ vào năm 2014. Tới cuối năm 2015, anh Bratasiuk giải ngũ và gặp một cô gái tên Anna.

"Chúng tôi có rất nhiều điểm chung, nhưng chưa bao giờ tôi nghĩ tới thứ gì xa hơn tình bạn. Tôi hơn cô ấy tận 33 tuổi đấy", anh Bratasiuk nhớ lại.

Anh Serhii Bratasiuk tổ chức đám cưới ở Kharkiv. Ảnh: pravda

Tuy vậy, khi Nga khởi động chiến dịch quân sự đặc biệt, cả hai người đã nhận ra điều họ phải làm. Ngày 13/12/2022, anh Bratasiuk tổ chức hôn lễ ở một khu định cư ở Kharkiv, cách tiền tuyến chỉ vài km.

"Tôi nhập ngũ trở lại ngay trong tháng 2 năm ngoái. Xung đột là điều không ai mong muốn, nhưng nó lại giúp chúng tôi nhận ra tầm quan trọng của nhau trong cuộc đời", anh Bratasiuk nói.

Yuliia Matviienko: "Hãy tìm người thực sự quan tâm tới bạn"

Năm 2015, nữ quân nhân Matviienko và chồng cũ cùng tham gia chiến dịch quân sự ở Donbass. Tại thời điểm này, tình cảm của họ đã phai nhạt và chỉ sống với nhau vì con cái.

"Trong tình trạng có thể bị xé thành từng mảnh bất kỳ lúc nào, bạn sẽ muốn tìm một người thực sự rơi lệ bên mộ mình. Tôi muốn chồng tìm được người phù hợp hơn", cô Matviienko nói.

Lễ cưới của Yuliia Matviienko và Artur. Ảnh: pravda

Tới năm 2018, Matviienko gặp Artur - một xạ thủ cùng đơn vị. Anh ấy tìm cà phê cho cô vào mỗi buổi sáng, mang súng cho cô khi cùng làm nhiệm vụ bất chấp sự phản kháng của Matviienko.

Sau đó ít lâu, Matviienko và Artur kết hôn. Họ có với nhau một cặp song sinh. Tới tháng 3/2022, cô Matviienko trở lại tiền tuyến, nhưng lần này là với một người cô thực sự yêu.