Sau trận động đất kinh hoàng xảy ra tại Maroc, cô Nesreen Abu ElFadel quay về trường ở Adaseel để tìm học sinh. Khi đến đây, cô mới bàng hoàng phát hiện 32 học sinh của mình từ 6-12 tuổi đã qua đời sau thảm họa. 

"Tôi về làng và hỏi từng người: 'Các học sinh đâu?' nhưng câu trả lời đều là: 'Các em đã qua đời. Tôi tưởng tượng đến việc cầm phiếu điểm danh, sau đó lần lượt gạch hết tên 32 học sinh. Các em mất thật rồi', cô Nesreen xúc động nói. 

Ngôi trường ở Adaseel - nơi cô Nesreen làm việc, bị hư hại nghiêm trọng sau trận động đất. Ảnh: BBC

32 học sinh của cô Nesreen qua đời trong trận động đất đều ở ngôi làng miền núi Adaseel - tâm điểm vụ thiên tai bị ảnh hưởng nặng nề. 

Cô Nesreen nghẹn ngào kể lại câu chuyện được nghe: "Lực lượng cứu hộ tìm thấy thi thể em Khadija (6 tuổi) nằm cạnh anh trai Mohamed và hai chị gái Mena và Hanan, chúng đều là học sinh của tôi".

Khadija là học sinh cô Nesreen quý nhất. "Em ấy tốt bụng, thông minh, năng động và thích hát. Em thường đến nhà tôi. Tôi cũng thích dạy và nói chuyện với em", cô cho biết.

Cô Nesreen miêu tả học sinh là những thiên thần đáng được tôn trọng và ham học hỏi. Mặc dù phải đối mặt với nghèo đói, điều kiện sống và sinh hoạt thiếu thốn nhưng trẻ em và các gia đình ở Adaseel vẫn coi việc đi học là "điều quan trọng nhất".

Nhớ lại khoảnh khắc cuối cùng đứng lớp trước khi các học sinh qua đời, cô kể: "Buổi học cuối của chúng tôi là tối 8/9 (Thứ 6), đúng 5 tiếng trước khi trận động đất xảy ra. Tôi dạy các em hát quốc ca của Maroc và dự định hát bài này sáng 11/9 (Thứ 2)".

Sau sự việc này, cô Nesreen chia sẻ bị tổn thương tâm lý vì không thể xử lý được những gì đã xảy ra với học sinh. "Tôi không ngủ được, đến giờ vẫn còn sốc. Mọi người cho rằng tôi là người may mắn, nhưng tôi không biết làm cách nào để tiếp tục đối mặt với cuộc sống", cô cho hay.

Cô Nesreen dạy tiếng Ả Rập và tiếng Pháp cho trẻ em ở ngôi làng có người Amazigh sinh sống - những người chủ yếu nói ngôn ngữ Tamazight. "Tiếng Ả Rập và tiếng Pháp khó học, nhưng những trẻ rất thông minh và gần như thông thạo cả hai ngôn ngữ", cô nhắc về học sinh của mình.

Chia sẻ về dự định tương lai, cô cho biết sẽ tiếp tục giảng dạy và hy vọng chính quyền xây dựng lại trường học ở Adaseel - nơi đã bị sập trong trận động đất.

Theo tuyên bố chính thức, Maroc có tổng cộng 530 cơ sở giáo dục đã bị hư hại ở các mức độ khác nhau, trong đó có một số cơ sở đã sụp đổ hoàn toàn hoặc bị hư hại nghiêm trọng về cấu trúc. Hiện tại, chính phủ nước này đã tạm thời dừng các lớp học ở những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề.

"Có lẽ một ngày nào đó khi trường ở Adaseel được khôi phục và các lớp học quay trở lại, chúng ta có thể tưởng nhớ 32 đứa trẻ và kể câu chuyện của chúng", cô Nesreen nghẹn ngào chia sẻ điều cuối. 

Theo BBC