Chính những người mẹ như chúng ta mới là nhân tố quyết định con gái chúng ta sẽ là ai ngày mai, bằng nếp nghĩ và hành động hằng ngày của chúng ta.
 

Sự thay đổi từng ngày của xã hội trong trào lưu ca ngợi lối sống hưởng thụ, sự hào nhoáng bên ngoài của sắc đẹp, sự nổi tiếng, quần áo, xe hơi hàng hiệu ... đang bủa vây cuộc sống của chúng ta. Dù không muốn, dần dần giá trị cuộc sống mà mỗi người trưởng thành hướng đến sẽ ít nhiều nhuốm màu vật chất.

Và trong đó sẽ có nhiều người hướng đến nó bằng mọi giá, kiểu như làm sao để giàu nhanh, để hơn người khác. Mỗi người đều có quyền sống theo kiểu mình thích miễn sao không vi phạm pháp luật, ảnh hưởng đến người khác, và trái với đạo lý làm người mà ông bà ta đã dạy bao đời nay.
 

Dạy con lòng yêu thương, lòng trắc ẩn, ý chí tự lập trong học tập và suy nghĩ, hình thành trong con một hướng đến của cuộc đời không-bao-giờ-dựa-dẫm vào người khác
 

Nếu một cô gái đẹp, không dính đến tai tiếng ảnh sex, nổi tiếng, đang là vợ / người yêu / người tình của một người đàn ông giàu có mà ông này không đang trong tình trạng hôn nhân hợp pháp với người khác, mà phát biểu rằng cô chung thủy với người đàn ông của mình, cô ngoan ngoãn vâng lời, không đòi hỏi, người đàn ông của cô cho gì cô biết nấy, và nhờ vậy cô lo cho cả gia đình mình vật chất đầy đủ....Cô ấy hoàn toàn có quyền như thế, cô cứ lẳng lặng hưởng thụ và hạnh phúc theo kiểu cô thích!

Ngày nào còn nhiều bé gái và thiếu nữ khắp mọi miền bỏ học vì sinh kế, ngày đó còn có nhiều phụ nữ dễ dàng quên đi lòng tự tôn mà kiếm tiền bằng mọi cách sao cho nhanh nhất. Ngày nào mỗi gia đình nhỏ chúng ta vì lý do nào đó không làm tốt nghĩa vụ nuôi dạy con gái mình, ngày đó càng có nhiều phụ nữ không biết giá trị thật sự của bản thân là gì. Ngày nào truyền thông còn cứ vẽ bức tranh xã hội hàng ngày bằng những mông to, ngực bự, hoa hậu, người mẫu, đại gia, hàng hiệu..., và những bài phỏng vấn câu khách kiểu như phỏng vấn em Ngọc Trinh thì ngày đó chúng ta càng có nhiều các em gái tự ghi nhớ vào tiềm thức của mình mẫu người -phụ-nữ-mà-em-sẽ-là trong tương lai.

Là một người mẹ, bạn có rưng rưng nước mắt khi đọc tin một cô gái chịu lấy chồng Hàn Quốc chỉ vì được đi máy bay không? Một cách nào đó tôi cũng thương cô bé Ngọc Trinh như vậy. Bạn có thể đòi hỏi gì hơn ở một cô gái nghèo, ít học?

Giá trị cuộc sống đối với một thanh niên có ăn học ở phương Tây là cũng làm giàu nhưng họ không sống hưởng thụ vật chất xa hoa mà dùng tiền mình kiếm được để trải nghiệm cuộc sống của nhiều miền văn hóa khác nhau, và giúp đỡ cộng đồng. Đó không phải là mong ước của những bậc làm cha mẹ cho con cái chúng ta sao?

Chính những người mẹ như chúng ta mới là nhân tố quyết định con gái chúng ta sẽ là ai ngày mai, bằng nếp nghĩ và hành động hằng ngày của chúng ta. Dạy con lòng yêu thương, lòng trắc ẩn, ý chí tự lập trong học tập và suy nghĩ, hình thành trong con một hướng đến của cuộc đời không-bao-giờ-dựa-dẫm vào người khác! Có đôi cánh này mẹ trao mỗi ngày, con sẽ tự khắc hiểu đâu là giá trị thật sự của một con người, khi con trưởng thành.

Mẹ-của-ba-con-gái