Aleppo - tâm điểm của xung đột bạo lực triền miên kể từ năm 2012 ở Syria - đang trải qua cơn ác mộng nhân đạo tồi tệ chưa từng có.


Sau một thời gian dài hứng chịu các cuộc không kích, giao chiến trên bộ và cả những cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học, Aleppo đang rơi vào tình cảnh thiếu thốn bệnh viện, trung tâm y tế cùng các bác sĩ và y tá. Thực trạng này dẫn tới nhiều cái chết vốn có thể ngăn chặn được nhờ chữa trị và chăm sóc đầy đủ.

{keywords}
Aleppo đang hứng chịu thảm họa nhân đạo tồi tệ chưa từng có vì giao tranh. (Ảnh: Reuters)

Nhiều bác sĩ đã rời bỏ Aleppo ngay từ khi bạo lực bùng phát ở nơi này.

"Chúng tôi là 15 bác sĩ còn ở lại, phục vụ hơn 300.000 dân trụ lại ở phía đông Aleppo", một nhóm bác sĩ viết trong một lá thư gửi Tổng thống Barack Obama ngày 11/8.

"Chúng tôi sống hay chết dường như phụ thuộc vào sự suy giảm và dòng chảy của chiến trường. Bất chấp nỗi sợ hãi, chúng tôi vẫn chọn ở nơi đây. Chúng tôi đã hứa sẽ giúp những người cần giúp đỡ", hãng tin Business Insider trích đoạn bức thư.

Trong thời gian qua đã có nhiều cáo buộc về các tội ác chiến tranh ở Aleppo, nhưng tình hình thực địa đã khiến một cuộc điều tra toàn diện về nạn vi phạm nhân quyền không thể tiến hành. Mọi việc xấu đi nhanh chóng trong tháng 7 vừa qua, trong bối cảnh quân đội chính phủ tiếp tục bao vây thành phố, cản trở các nguồn cung thực phẩm và dược phẩm chuyển vào.

"Chúng tôi không cần nước mắt hay sự cảm thông, thậm chí cả những lời cầu nguyện. Chúng tôi cần hành động", các tác giả bức thư khẳng định.

Chiến dịch bao vây của quân chính phủ quanh thành phố lớn nhất Syria này hiện đang bên bờ sụp đổ, sau một tuần giao tranh khốc liệt ở mạn bắc và mạn đông khiến họ thất bại trước liên minh các cánh quân đối lập.

Nhà báo Syria Hadi Alabdallah tác nghiệp tại Aleppo mô tả vòng vây chưa bị phá vỡ hoàn toàn và tình hình hiện nay vô cùng bất ổn. Các cuộc giao tranh vẫn tiếp tục nổ ra khắp thành phố trong khi các cuộc không kích khiến thành phố không có lúc nào bình yên.

Cả chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad và đồng minh Nga đều đã đề nghị ngừng bắn tạm thời ở thành phố này trong một khoảng thời gian đủ để sơ tán dân thường. Tuy nhiên, trong lá thư, các bác sĩ mô tả đề xuất này là "mối đe dọa được che phủ quá sơ sài" để "bỏ chạy hoặc đối mặt với sự hủy diệt".

Lá thư còn nhắc đến những chi tiết kinh hoàng khi các bác sĩ không có đủ nguồn lực chữa trị nên phải quyết định phải cứu chữa cho ai trước tùy thuộc vào mức độ các vết thương.

Tuy nhiên, được nhấn mạnh nhất là lời chỉ trích chính quyền Obama không hành động để chấm dứt bạo lực. "Chúng tôi không thấy có nỗ lực nào từ phía Mỹ để chấm dứt cuộc bao vây, hoặc thậm chí dùng ảnh hưởng của mình để thúc đẩy các bên bảo vệ dân thường", lá thư viết.

Nhà Trắng xác nhận với hãng tin CNN rằng, họ đã thấy lá thư.

Thanh Hảo

Ớn lạnh tướng quân đội 'hối lộ' cả con gái cho cấp trên

Để được thăng quan tiến chức, Sơn dâng cả con gái cho Hậu và ngồi ngoài chờ trong lúc cấp trên làm chuyện "mây mưa" với con đẻ của mình.

Tây choáng vì phụ nữ Việt trùm kín mít ra đường

Điều thú vị nhất đối với nữ nhiếp ảnh người Italy là việc nhiều phụ nữ Việt Nam trùm kín từ đầu tới chân ngay cả trong những ngày hè nóng nực.

Động đất cực mạnh ở ngoài khơi Thái Bình Dương

Cảnh báo sóng thần đã được ban hành sau khi một trận động đất 7,6 độ Richter xảy ra ở ngoài khơi đảo Vanuatu, Nam Thái Bình Dương.